Sự kiện & Bình luận

Hà Nội tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí lúc giao mùa

Phạm Hoa 20:54 29/08/2024

Trước thực tế ô nhiễm không khí vào thời điểm giao mùa gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội vừa có văn bản gửi các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí trong thời gian giao mùa năm 2024.

Sở TN&MT Hà Nội cho biết, qua theo dõi chu kỳ diễn biến chất lượng môi trường không khí hằng năm cho thấy trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau, tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội thường diễn biến xấu, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Nồng độ bụi PM2.5 trong mùa đông có xu hướng đặc biệt cao do điều kiện khí tượng và điều kiện khí quyển không ổn định, làm hạn chế sự phát tán của các chất ô nhiễm.

ha-noi-buimin.jpg
Bầu trời Hà Nội trong xanh khi không có bụi mịn.

Tình trạng này thường xảy ra tại các quận nội thành, đô thị lớn, khu vực tập trung đông dân cư và có mật độ hoạt động cao về giao thông, xây dựng, công nghiệp và nông nghiệp của thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận. Nguyên nhân chủ yếu là do các hoạt động nêu trên chưa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường cùng với ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết giao mùa có nhiều biến động bất lợi ảnh hưởng khả năng khuếch tán các chất ô nhiễm trong không khí, đặc biệt là bụi PM10 và bụi mịn PM2.5. Ngoài ra, tình trạng đốt rác thải, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp ngoài cánh đồng trái quy định vẫn đang diễn ra thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Trước tình trạng nêu trên, thực hiện các văn bản: Chương trình công tác số 01/CTr-UBND của UBND Thành phố ; số 2796/KSONMT-CLMT của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí trong thời gian giao mùa; Quyết định số 1142/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí Thành phố Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2035, Sở TN&MT đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện Quyết định số 1142/QĐ-UBND ngày 2/3/2024 của UBND Thành phố Hà Nội, trong đó ưu tiên các nội dung. Cụ thể:

Sở TN&MT vận hành ổn định hệ thống quan trắc chất lượng không khí, thường xuyên cung cấp dữ liệu về diễn biến chất lượng không khí trên cổng thông tin và các nền tảng số hóa khác của thành phố cung cấp kịp thời thông tin để người dân có thể chủ động ứng phó với những thời điểm chất lượng không khí diễn biến xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Khẩn trương thiết lập hệ thống giám sát và cảnh báo ô nhiễm không khí để xác định các điểm nóng và có phương án xử lý kịp thời. Tiến hành kiểm kê nguồn thải ô nhiễm không khí để có giải pháp xử lý trước mắt và dài hạn.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện các biện pháp kiểm soát, xử lý, giám sát khí thải, đặc biệt các cơ sở có phát sinh bụi, khí thải lớn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có). Triển khai các giải pháp quản lý cải thiện, giảm thiểu các nguồn chính ô nhiễm không khí, đặc biệt quản lý, giám sát, duy trì thường xuyên hoạt động phun nước rửa đường tại các trục, tuyến giao thông chính phân cấp.

Sở Giao thông và Vận tải Hà Nội tăng cường kiểm tra các chủ dự án, đơn vị quản lý, thi công các công trình giao thông thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu phát tán bụi, khí thải ra môi trường xung quanh. Tiếp tục tập trung nguồn lực mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gắn với duy tu, đảm bảo an toàn giao thông và khai thác hiệu quả các công trình hạ tầng giao thông; tổ chức phân luồng, hạn chế tối đa tình trạng tắc nghẽn giao thông; giảm thời gian dừng đỗ và tăng tốc độ trung bình trong quá trình tham gia giao thông.

dot-rom-23.jpg
Nhân dân Hà Nội không đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch để giảm phát sinh khí thải, bụi gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh tư liệu).

Thiết kế hạ tầng cho các làn đường dành riêng cho xe đạp; tuyên truyền vận động người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, phương tiện chạy bằng nhiên liệu điện, nhiên liệu tái tạo, ít phát thải. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, phát hiện các phương tiện đổ phế thải xây dựng không đúng quy định, không đảm bảo việc đáp ứng an toàn khí thải khi tham gia giao thông;

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị chức năng, tăng cường tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát nhân dân không đốt chất thải rắn, rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch để giảm phát sinh khí thải, bụi gây ô nhiễm môi trường. Thường xuyên kiểm tra thực tế, xác định và ngăn chặn kịp thời các hoạt động đốt mở trên địa bàn. Đồng thời, có các giải pháp triệt để, tận thu tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp cho các mục đích phù hợp. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo quy định.

Sở Xây dựng, Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, đôn đốc các chủ dự án, đơn vị quản lý, thi công các công trình xây dựng, cải tạo hạ tầng đô thị thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu phát tán bụi, khí thải ra môi trường xung quanh (che chắn công trình, phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng, phun nước, rửa đường, rửa xe ra vào công trình xây dựng,…).

Ban Quản lý các khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, giám sát các nguồn thải khí thải (đặc biệt là nguồn diện từ các điểm đốt mở, đốt rác thải, đốt phụ phẩm nông nghiệp, khu vực xây dựng; nguồn điểm từ các cơ sở sản xuất công nghiệp); yêu cầu các cơ sở sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các cơ sở phát sinh bụi, khí thải lớn trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát, bảo đảm xử lý khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường; đôn đốc, giám sát các cơ sở thuộc đối tượng phải lắp đặt quan trắc khí thải tự động và truyền dữ liệu về Sở TN&MT theo quy định.

Chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan y tế địa phương và các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân thực hành các biện pháp, giải pháp bảo vệ sức khỏe trước tình hình ô nhiễm không khí tại những thời điểm chất lượng không khí bị ô nhiễm.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn sử dụng các kết quả, dữ liệu quan trắc chất lượng môi trường không khí chính thống do các cơ quan có thẩm quyền thực hiện để cung cấp thông tin cho cộng đồng xã hội thông qua các phương tiện truyền thông hoặc thông tin dự báo thời tiết hàng ngày. Sở TN&MT đề nghị các đơn vị Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý, gửi Sở TN&MT tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc thành phố Hà Nội năm 2024
    Sáng 6/8, tại Thư viện Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 tổ chức chấm điểm Chung khảo cấp Thành phố. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Huế: Kiểm tra, đánh giá độ an toàn 3 cây cầu bắc qua sông Hương trước mùa mưa bão
    Khu Quản lý Đường bộ II phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra, đánh giá tổng thể các cầu Phú Xuân, Trường Tiền và Phú Lưu (TP Huế) để đảm bảo an toàn giao thông trước mùa mưa bão.
  • Rút báo động lũ trên sông Đuống
    Căn cứ vào mực nước sông Đuống tại Trạm Thủy văn Thượng Cát, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh rút báo động lũ trên sông Đuống vào sáng 13/9/2024.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí lúc giao mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO