Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc thành phố Hà Nội năm 2024

Đức Chính 16:27 06/08/2024

Sáng 6/8, tại Thư viện Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 tổ chức chấm điểm Chung khảo cấp Thành phố. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Tham dự có bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi; ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Thư viện Hà Nội, Phó Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi; bà Trịnh Thị Lan, Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; ông Bùi Việt Mỹ, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội; ông Nguyễn Văn Trực, Hội Mỹ thuật Hà Nội; bà Phạm Thu Hạnh, Trưởng phòng Nghiệp vụ và Phong trào cơ sở Thư viện Hà Nội .

z5703596584168_300e21fd9577af80ebe1d67fb7438717.jpg
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Thư viện Hà Nội phát biểu tại buổi chấm Chung khảo.

Phát biểu tại buổi chấm Chung khảo, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Thư viện Hà Nội cho biết, Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long – Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là một trong những chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) với quy mô rộng khắp toàn Thành phố và được tổ chức từ cấp trường, cấp xã, cấp huyện.
Sau hơn 4 tháng triển khai, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành tại 30 quận, huyện, thị xã, tổng số bài thi trên địa bàn toàn Thành phố Hà Nội là trên 200.000 bài thi. Kết quả đó cho thấy việc kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học, khơi dậy phong trào đọc sách của các em học sinh mọi lứa tuổi đã rất thành công. Đồng thời, thông qua Cuộc thi khẳng định vai trò, những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực con người, đặc biệt trong việc tiếp cận với thông tin và tri thức, đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ.

z5703596662525_9cb086de269fc2163a1549db796b6dea.jpg
Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội phát biểu tại buổi chấm chung khảo.

Tại cuộc thi, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội nhấn mạnh: “Cuộc thi nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ; Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”. Bên cạnh đó, Cuộc thi cũng sẽ tạo sân chơi bổ ích và lý thú dành cho các em thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; giới thiệu, quảng bá về Thủ đô Hà Nội trên tiến trình hội nhập và phát triển; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc; từ đó, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng; hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh, khích lệ các em phấn đấu học tập và bằng những hành động, việc làm cụ thể để góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại’’”.

Phát triển văn hóa đọc là vấn đề mang ý nghĩa chiến lược và ngày càng trở nên quan trọng của mọi quốc gia trong việc nâng cao dân trí, góp phần phát triển bền vững nguồn nhân lực. Bởi phát triển văn hóa đọc của mỗi cá nhân trong cộng đồng chính là nền tảng xây dựng một xã hội học tập góp phần tạo nên sức mạnh trí tuệ của toàn dân tộc trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết

Tại buổi chấm Chung khảo, Ban Tổ chức đánh giá, đa phần các thí sinh đã bám sát vào thể lệ, lựa chọn nội dung đề thi phù hợp với năng khiếu cũng như lứa tuổi. Nhiều bài dự thi đạt chất lượng tốt, được đầu tư công phu, có sự sáng tạo, trình bày đẹp cả về nội dung và hình thức. Trong đó, có những phần sáng tác truyện, thể hiện sự ham mê đọc sách, kể chuyện, lập dự án, sáng tác thơ khuyến khích đọc sách... rất sáng tạo, hấp dẫn, thiết thực. Một số bài viết, tác phẩm hội họa được xây dựng sinh động với những ý tưởng độc đáo.

z5703596780588_6f1c59130b811a69da7dea4db389569d.jpg
z5703596792606_1224fc77430812c7107dec99b1de06c6.jpg
Các Giám khảo thực hiện chấm thi phiên thứ nhất.

Cũng theo Ban tổ chức, trong ngày 6/8, Ban tổ chức sẽ chấm Chung khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 – phiên thứ nhất gồm 1.500 bài viết, video clip, tác phẩm hội họa, đây là những bài thi đạt chất lượng cao và được lựa chọn từ chung khảo cấp quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố. Các bài thi đạt giải và được lựa chọn sẽ tiến tới phần thuyết trình tác phẩm của mình trước Ban Tổ chức, đây cũng là một hình thức mới và công tâm./.

Bài liên quan
  • Thắp sáng ước mơ cho trẻ tự kỷ và người khuyết tật
    Trong số những tấm gương tiêu biểu được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023, có chị Đào Thanh Hoàn - người sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân. Bằng tình yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng, chị đã tạo dựng “ngôi nhà” thứ hai cho trẻ tự kỷ, người khuyết tật, tạo cơ hội cho các con được vươn lên và hòa nhập với cộng đồng.
(0) Bình luận
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
  • Trưng bày tài liệu “Hà Nội và những Cửa Ô”: Kể câu chuyện lịch sử các Cửa Ô Thăng Long - Hà Nội
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những Cửa Ô”. Trưng bày dự kiến diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, quận Hoàn Kiếm) ngày 9/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc thành phố Hà Nội năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO