Hà  Nội: Những quán ăn khách... cạch đến già 

vnn| 13/04/2012 11:00

(NHN) Vừa ăn, vừa bị chử­i té tát mà  khách hà ng cứ đông nghịt. Thậm chí, nhiửu người còn cổ súy đây là  một nét văn hóa mới của người Hà  Nội.

Thượng đế như xin ăn Khách hà ng đã quá quen thuộc với kiểu đi ăn hà ng quán mà  như thể đi xin ăn. Vừa ăn, vừa bị chử­i té tát mà  khách hà ng cứ đông nghịt. Thậm chí, nhiửu người còn cổ súy đây là  một nét văn hóa mới của người Hà  Nội.

Người ta nói miếng ăn là  miếng nhục quả không sai khi khách hà ng bị đối xử­ tệ bạc, bị quát mắng thậm chí văng tục, chử­i thử mà  các hà ng quán vẫn hùng hồn tuyên bố ấy thế mà  ngà y nà o mát trời bà  chủ không chử­i là  quán lại không đông.

Lý do là  thế, nên các bà  chủ hà ng quán xá ra sức chử­i, mắng mử khách hà ng để hút khách. Thời buổi bây giử thượng đế là  người bử tiửn nuôi béo các quán xá nhưng phải nhục nhã như đi xin ăn.

Quán bún chử­i nổi tiếng Hà  Nội.

Chị Hương Ly (nhân viên văn phòng của công ty Аiện tử­ Trí Nam, Hà  Nội) tố cáo quán L.V (Phố Lý Thường Kiệt) đối xử­ tệ bạc với khách hà ng. Chị bức xúc: Ai đời nhân viên nhà  hà ng mà  chử­i khách, đuổi khách ghê rợn.

Chả là  hôm đó đi là m vử muộn, hai vợ chồng chị Ly rẽ và o quán L.V ăn tối. Аây được coi là  một nhà  hà ng bậc trung chứ không phải quán xá vỉa hè mà  cung cách phục vụ chẳng khác gì bọn du côn nơi đầu đường xó chợ.

Chị Ly kể: Khi chúng tôi lên tiếng vì món dứa xà o thịt bò có 2 con ruồi chết trong đó thì nhân viên nhà  hà ng nà y vênh mặt lên khiến chồng tôi vô cùng bức xúc, hai bên to tiếng với nhau. Tưởng rằng, chủ cử­a hà ng xuống sẽ giải quyết êm thấm, ai ngử bà  ta chử­i khách ầm ầm.

Bà  chua ngoa: Ruồi ở đâu mà  ruồi, ở miệng chúng mà y mà  ra ࠝ. Không thể ngồi thêm được nữa, chị Ly và  chồng mau chóng rời khửi quán ăn nà y. Аi khắp thế giới có lẽ chỉ Hà  Nội mới có cung cách bắt thượng đế vừa ăn vừa nhục thế nà y. Đ‚n thì ăn, không thì cút đi, mà y nhai gì mà  lắm thế, đã không có tiửn lại còn sĩ, sáng ra mà  đã ngu hơn cả chó...đó là  những câu chử­i mà  khách hà ng thường xuyên được nghe ở quán bún canh gần chợ Ngô Sĩ Liên. Từng ăn trên quán nà y, chị Hằng (Cầu Giấy, HN) cho biết mình bử tiửn ra chứ có phải đi xin đâu mà  phải nghe chử­i.

Аây là  quán bún sườn dọc mùng thơm ngon nổi tiếng ở Hà  Nội nên những lúc đông khách, không phục vụ kịp bà  chủ quán nà y lại văng tục, chử­i bậy bằng những lời nói thiếu văn hóa xúc phạm khách hà ng.

Chị Hằng kể: một khách hà ng nhẹ nhà ng hửi để xe ở đâu bà  chủ liửn bị quát để đâu mặc mà y, vị khách nà y giận tím mặt và  nói với lại một đi không trở lại với hà ng quán nà y dù có ngon thế nà o đi nữa. Chị Hằng còn tử ra vô cùng bức xúc khi một hôm đi ăn ở quán B.H trên đường Tô Hiến Thà nh thì bị bà  chủ quán nà y cho một phen hú vía. Nhà  hà ng đã phục vụ kém, chử­i khách xa xả lại thêm việc đánh nhau với một thực khách vì vị khách nà y lỡ miệng chê đồ ăn của quán đã khiến chị Hằng cạch mặt đến giá với quán ăn nà y. Ở Việt Nam lại có kiểu phục vụ trai vẫy mới xuất hiện và  đang nở rộ trên các tuyến phố: Lê Аức Thọ, Hồ Tùng Mậu, Nghĩa Tân, Cầu Gỗ, Nguyễn Phong Sắc, Hoà ng Quốc Việt. Chị Nguyệt (nhân viên Ngân hà ng chính sách Xã hội) cho biết nhiửu lúc bức xúc kinh khủng khi bị tên nhân viên trai tráng đứng chặn xe giữa đường lôi bằng được và o quán. Và o quán rồi mà  quay ra sẽ bị chủ hà ng chử­i ngay đã không có tiửn lại còn bà y đặt.

Đ‚n phở phải xếp hà ng như thời bao cấp

Có một điửu phi lý ở VN đó là  nhiửu người cho rằng cung cách phục vụ nà y là  bình thường và  không động đến mình thì thôi. Và  nghiễm nhiên, các quán xá nà y vẫn đông khách như thường mặc dù hà ng ngà y họ vẫn mang thứ văn hóa lai căng, hách dịch nà y để tiếp đãi các thượng đế. Thượng đế nhiửu khi phải mất tiửn đi xin ăn, ăn vịt để ở nhà  vệ sinh, lẩu phân chuột, bún phân gián, bún đậu chấm bụi đường... Trà o lưu tẩy chay hà ng quán bẩn Theo một cuộc khảo sát nhử của phóng viên VietNamNet, phần đông người được phửng vấn đửu cho rằng quán xá vỉa hè và  một số nhà  hà ng lớn ở Hà  Nội bẩn kinh hoà ng. Chị Nguyễn Hải Minh (sinh viên trường АH Ngoại Thương HN) cho rằng báo chí cần phải mở diễn đà n để người dân vạch mặt, tẩy chay để các quán ăn bẩn nà y hết đường sống.

Hơn 90% người được phửng vấn thừa nhận thường xuyên la cà  quán xᝠvà  họ cũng muốn cộng đồng cùng tẩy chay những quán ăn bẩn. Mới đây, một số khách hà ng đã tự bảo vệ mình bằng cách lập ra Hội những ngươi tẩy chay những hà ng quán bẩn trên trang facebook.com. Là  một người đã từng ăn ở nhiửu hà ng quán ở Việt Nam, chị Hải Minh cho biết mình từng đi ăn ở quán ốc nóng ngay đầu đường Lê Аức Thọ (Từ Liêm), ốc được sắp ra bà n khá cẩn thận nhìn ngon mắt nhưng đến khi ăn mới biết mình đang ăn bùn đất và o miệng. ửc được rử­a không kĩ đã vô tư ngậm bùn và  khách hà ng ăn rồi mới tá hửa nôn ọe. Từ đó chị Minh tìm mọi cách để vận động bạn bè, đồng nghiệp và  người thân tẩy chay quán ăn nà y đử không vướng và o vết xe đổ của mình mà  hại đến sức khửe. Theo nguồn thông tin thu thập được, rất nhiửu khách hà ng đã phản ánh lại tình trạng mất vệ sinh của các hà ng quán với mong muốn đông đảo người dân sẽ biết đến và  tránh xa các quán ăn nà y. Các quán bún ốc, ốc nóng, bún đậu (Hồ Tùng Mậu) nổi tiếng với đồ ăn bẩn thỉu, quán Q.N (Phan Bội Châu), quán vịt cử Vân Аình (Cầu Giấy, HN), quán lẩu trên phố Hà ng Cá, Phùng Hưng, quán bún miến ngan trên phố Tô Hiệu, bún ngan trên đường Trần Hưng Аạo...luôn là  nỗi kinh hoà ng đối những khách hà ng từng chịu trận và  là  lời cảnh báo phải tẩy chay với những khách hà ng chưa biết.

Hơn lúc nà o hết, người tiêu dùng cần phải chung tay, mở diễn đà n, tố cáo các hà ng quán bẩn, phục vụ kém để cộng đồng tránh xa. Nói vử những quán ăn bẩn, phục vụ yếu kém, nhà  văn hóa học, Nguyễn Vinh Phúc từng phát động chúng ta nên tẩy chay họ, lần sau không đến nữa và  rủ nhiửu người cùng tẩy chay, không đến nữa. Chỉ có như vậy, họ buộc phải hà nh xử­ có văn hóa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tự hào và noi gương đồng chí Đào Duy Tùng, quyết tâm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội tại cuộc Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng” diễn ra chiều ngày 10/5 tại Huyện ủy – UBND huyện Đông Anh (TP. Hà Nội). Hội thảo là hoạt động hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • Truyền thống quê hương, gia đình đã hun đúc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng
    Tham luận tại Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đào Xuân Dũng, cho biết, truyền thống quê hương, gia đình đã hun đúc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng.
  • Lan tỏa mô hình “Bữa cơm công đoàn” tại 15 doanh nghiệp huyện Đan Phượng
    Đây là hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ huyện Đan Phượng tổ chức chương trình "Bữa cơm công đoàn, cảm ơn người lao động" tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Những quán ăn khách... cạch đến già 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO