Tích cực hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm
Theo Sở Công Thương Hà Nội, với dân số 10 triệu người, nhu cầu tiêu dùng nông sản của Hà Nội rất lớn. Đặc biệt sức tiêu thụ trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tăng từ 5 - 21% so với các tháng khác, trong khi DN của TP chỉ có thể đáp ứng được từ 30 - 60% nhu cầu của người dân. Nhằm phục vụ người tiêu dùng Thủ đô, thời gian qua, TP Hà Nội đã đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, kết nối cung - cầu giữa các tỉnh, thành trên cả nước.
Ngoài việc tổ chức các hội nghị, sự kiện kết nối, TP Hà Nội đã hỗ trợ DN 46 tỉnh, thành đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối tại nước ngoài tiêu thụ như hệ thống AEON - Nhật Bản, hệ thống Lottemart - Hàn Quốc; Hệ thống tập đoàn Centragroup - Thái Lan; Chợ đầu mối Rungis - Pháp qua đó giúp DN quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thị trường quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Hà Nội là một trong những địa phương tích cực, là đầu tàu trong công tác kết nối cung - cầu giữa Hà Nội và các tỉnh thành cả nước, đồng thời còn là cầu nối DN với các thị trường, đưa sản phẩm Việt đến thị trường quốc tế.
Kết nối cung - cầu hiệu quả hơn
Có thể thấy, các hoạt động kết nối cung - cầu giữa Hà Nội với các tỉnh, thành đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh cho các DN địa phương, đáp ứng hàng hóa cho thị trường Hà Nội.
Tuy nhiên, tại hội nghị, DN các tỉnh, thành có chung ý kiến: Hoạt động kết nối cung - cầu thời gian qua còn gặp khó khăn trong quá trình đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại. Nguyên nhân là do DN phần lớn quy mô nhỏ và vừa; các hộ nông dân... sản xuất nông sản hàng hóa vẫn theo tập quán truyền thống nên chưa đáp ứng được các yêu cầu về thủ tục giấy tờ đăng ký, kiểm định chất lượng và khâu thu gom, bảo quản, vận chuyển, phương thức thanh toán, DN phân phối chưa chủ động tiếp cận với các nguồn hàng ổn định có chất lượng... Sự phối hợp giữa các địa phương trong việc nắm bắt nhu cầu về cung - cầu trên thị trường nhằm thông tin tới DN chưa kịp thời dẫn đến một số sản phẩm hàng hóa sản xuất cung vượt cầu ảnh hưởng đến giá cả, khó khăn trong việc tiêu thụ...
Để công tác liên kết, kết nối cung - cầu hàng hóa thời gian tới đạt kết quả tốt hơn, các DN kiến nghị: Ngành công thương hỗ trợ DN trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm với hệ thống bán lẻ hiện đại Hà Nội. Đồng thời các cấp chính quyền kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rà soát ban hành và hoàn thiện các cơ chế chính sách hỗ trợ DN trong việc cung cấp thông tin, xây dựng thương hiệu.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đề nghị: Các tỉnh, TP chủ động đề xuất, phối hợp với Hà Nội trong việc thực hiện các chương trình liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương; chủ động kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa đảm bảo ATVSTP. Tích cực tuyên truyền quảng bá, tham gia chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương do TP tổ chức để đưa sản phẩm vào các kênh phân phối trên địa bàn Hà Nội cũng như các hệ thống phân phối nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, EU, ASEAN… “Hà Nội cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để đáp ứng nhu cầu đầu tư, đồng hành cùng DN hợp tác, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Hà Nội” - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản khẳng định.