Hà Nội được trao Giải thành phố thông minh với lĩnh vực "dịch vụ công"
Thành phố Hà Nội được vinh danh ở lĩnh vực "dịch vụ công thông minh" của Giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2025, do VINASA trao.
Ngày 23/12 tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức trao Giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2025 trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á.
Trong 18 giải thưởng từ 75 đề cử, có 8 giải cho khối đô thị và 10 giải cho các giải pháp công nghệ.
Với giải thưởng tại 3 hạng mục gồm: Quản trị, điều hành thông minh; môi trường xanh - phát triển bền vững; thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thành phố Đà Nẵng nhận Giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam xuất sắc 2025. Đây là lần thứ 6 liên tiếp Đà Nẵng nhận được giải thưởng này.

Ở hạng mục "Thành phố điều hành và quản lý thông minh", Thủ đô Hà Nội đã ghi dấu ấn với lĩnh vực "Dịch vụ công". Hà Nội đã giải quyết một trong những "điểm nghẽn" lớn nhất của các siêu đô thị là giao tiếp với công dân.
Việc đưa vào vận hành tổng đài trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo hỗ trợ người dân liên tục cùng ứng dụng công dân số iHanoi được đánh giá là bước tiến quan trọng trong cải thiện khả năng tương tác giữa chính quyền và người dân tại một đô thị có quy mô hơn 10 triệu dân.

Theo VINASA, Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2025 được xem là một cột mốc đáng chú ý trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. Đây cũng là năm đầu tiên triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, đồng thời ban hành Nghị định 269 về xây dựng và phát triển đô thị thông minh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và từng bước hiện thực hóa cam kết NetZero vào năm 2050.
Các số liệu từ giải thưởng cho thấy nhiều đô thị Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầu tư thực chất cho kinh tế số và xã hội số.
Công nghệ không còn mang tính trình diễn mà đang được ứng dụng trực tiếp để giải quyết những vấn đề cốt lõi của đô thị như ùn tắc giao thông, ngập úng, thủ tục hành chính và tiết kiệm năng lượng. Trí tuệ nhân tạo đang từng bước hiện diện trong nhiều lĩnh vực của đời sống đô thị, từ dịch vụ công đến bảo đảm an ninh trật tự./.
Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND ngày 27/11/2025 của HĐND Thành phố.
Theo đó, UBND Thành phố giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chủ trì xây dựng, phối hợp các đơn vị trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND bảo đảm hiệu quả, thống nhất trên toàn thành phố; tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các chi nhánh, điểm Phục vụ hành chính công về nội dung chính sách nhằm khuyến khích, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa và các chính sách hỗ trợ được quy định trong Nghị quyết, gắn với truyền thông về mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và hệ thống 126 điểm phục vụ hành chính công, bảo đảm nâng cao nhận thức, khuyến khích, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến.