Chuyển động Hà Nội

Hà Nội đề xuất tặng biểu trưng Khuê Văn Các đúc đồng dịp 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phan Anh 29/06/2024 08:07

UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP. Hà Nội về việc đề nghị ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố quy định mức một số nội dung và mức chi đặc thù các hoạt động phục vụ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (ngày 10/10/1954-10/10/2024).

quoc-tu-giam.jpg
Khuê Văn Các tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Theo đề xuất quà tặng, thành phố đã thống nhất sản phẩm biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là mô hình Khuê Văn Các. Chất liệu làm quà tặng là đồng đúc nguyên khối mạ vàng. Sản phẩm kèm theo gồm đế gỗ, hộp mica, hộp giấy và biển tên sản phẩm.

Theo UBND TP. Hà Nội, Khuê Văn Các được xây dựng năm 1805, là một trong những công trình thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Điểm nhấn của công trình nằm ở phần gác trung tâm, bốn mặt vách đều có cửa trổ ra hình tròn với tám tiếp điểm là những đường gỗ nối dài xung quanh. Một cách hình tượng, đây là hình ảnh ngôi sao Khuê lấp lánh giữa bầu trời với những tia sáng lan tỏa, gợi hàm ý tập trung tinh hoa của đất trời quanh đạo học của con người... Với những tư tưởng, triết lý sâu xa, tôn vinh truyền thống hiếu học của người Việt, Khuê Văn Các được coi là biểu trưng cho nền văn hiến Việt Nam. Năm 1997, Khuê Văn Các chính thức được chọn là biểu tượng của Thủ đô Hà Nội.

Dự kiến, đề xuất của UBND thành phố sẽ được HĐND TP.Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 17, được tổ chức từ ngày 1 - 5/7/2024./.

Bài liên quan
  • Báo chí góp phần xây dựng huyện Sóc Sơn ngày càng văn minh, hiện đại
    Ngày 20/6, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), UBND huyện Sóc Sơn tổ chức gặp mặt đại diện các cơ quan báo chí; thông tin kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất tặng biểu trưng Khuê Văn Các đúc đồng dịp 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO