Văn hóa - Xã hội

Hà Nội đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai là cảng quốc tế

Kim Thoa 08:41 16/05/2023

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 là sân bay quốc tế.

nha-ga-hanh-khach-quoc-te-t2-cang-hkqt-noi-bai-961.jpg
Theo quy hoạch, sân bay Nội Bài đến năm 2050 sẽ nâng tổng diện tích lên 2.230ha (Ảnh: VNA)

UBND TP Hà Nội có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cảng hàng không quốc tế. Mặc dù trước đó, vào tháng 4 năm nay, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đề xuất quy hoạch cảng hàng không này là cảng quốc nội.

Trong tờ trình định hướng quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài là cảng hàng không quốc tế, cấp 4F, công suất đến năm 2030 là 60 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.500 ha; đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2.230 ha.

Sân bay thứ 2 của Thủ đô Hà Nội là sân bay quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía Đông Nam, Nam TP Hà Nội, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050. Tại đồ án không xác định các chỉ tiêu về quy mô, cấp hạng, công suất, diện tích đất quy hoạch của sân bay thứ 2 Thủ đô Hà Nội.

Sau khi nghiên cứu định hướng quy hoạch, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về nội dung mà Bộ GTVT đã nêu trong tờ trình.

Theo UBND thành phố Hà Nội, tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế cho vùng TP HCM (gồm Tân Sơn Nhất và Long Thành) với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm). Như vậy, đối với vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.

“Căn cứ chủ trương của T.Ư về định hướng quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội, định hướng quy hoạch vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố Hà Nội kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai làm cơ sở để UBND thành phố Hà Nội cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đang triển khai đảm bảo thống nhất”, thành phố Hà Nội đề nghị.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai là cảng quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO