Văn hóa - Xã hội

Hà Nội đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai là cảng quốc tế

Kim Thoa 08:41 16/05/2023

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 là sân bay quốc tế.

nha-ga-hanh-khach-quoc-te-t2-cang-hkqt-noi-bai-961.jpg
Theo quy hoạch, sân bay Nội Bài đến năm 2050 sẽ nâng tổng diện tích lên 2.230ha (Ảnh: VNA)

UBND TP Hà Nội có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cảng hàng không quốc tế. Mặc dù trước đó, vào tháng 4 năm nay, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đề xuất quy hoạch cảng hàng không này là cảng quốc nội.

Trong tờ trình định hướng quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài là cảng hàng không quốc tế, cấp 4F, công suất đến năm 2030 là 60 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.500 ha; đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2.230 ha.

Sân bay thứ 2 của Thủ đô Hà Nội là sân bay quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía Đông Nam, Nam TP Hà Nội, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050. Tại đồ án không xác định các chỉ tiêu về quy mô, cấp hạng, công suất, diện tích đất quy hoạch của sân bay thứ 2 Thủ đô Hà Nội.

Sau khi nghiên cứu định hướng quy hoạch, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về nội dung mà Bộ GTVT đã nêu trong tờ trình.

Theo UBND thành phố Hà Nội, tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế cho vùng TP HCM (gồm Tân Sơn Nhất và Long Thành) với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm). Như vậy, đối với vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.

“Căn cứ chủ trương của T.Ư về định hướng quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội, định hướng quy hoạch vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố Hà Nội kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai làm cơ sở để UBND thành phố Hà Nội cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đang triển khai đảm bảo thống nhất”, thành phố Hà Nội đề nghị.

Kim Thoa