Chuyển động Hà Nội

Hà Nội đẩy mạnh nhiều giải pháp tăng cường tiết kiệm điện năm 2024

Trung Kiên 07:39 16/04/2024

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường tiết kiệm điện năm 2024 và các năm tiếp theo trên địa bàn thành phố Hà Nội.

giotraidat1.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức tắt đèn tại đêm sự kiện chính của chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, tại Hà Nội. (Ảnh minh họa).

Theo Chỉ thị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố; văn phòng, trường học, bệnh viện; các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh - dịch vụ; Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, các đơn vị điện lực khác, các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời, chiếu sáng giao thông, các hộ gia đình… trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc các nội dung theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/6/2023 và Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 11/8/2023 của UBND Thành phố về Tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn Thành phố

Duy trì triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường tiết kiệm điện trong từng lĩnh vực (tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở, tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh viện; tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời, chiếu sáng giao thông; tiết kiệm điện tại các hộ gia đình; tiết kiệm điện tại các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ; tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp sản xuất…), bảo đảm ổn định cung cấp điện giai đoạn cao điểm hè năm 2024 và các năm tiếp theo trên địa bàn Thành phố.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông tin về những yếu tố khách quan ảnh hưởng đến công tác đảm bảo cung cấp điện hiện nay, từ đó tạo sự đồng thuận rộng rãi về chủ trương tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm hè năm 2024 để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định.

Chủ động phối hợp với các Công ty Điện lực, các đơn vị điện lực khác tại các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai ngay các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… đảm bảo tối thiểu hàng năm tiết kiệm điện 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn Thành phố.

Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện tại cơ quan, doanh nghiệp, các đơn vị trực thuộc theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Tận dụng và huy động các nguồn lực để lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện từ hệ thống quốc gia và Thành phố Hà Nội.

dien-hn.jpg
Cán bộ ngành điện lực tuyên truyền cho người dân các biện pháp tiết kiệm điện. (Ảnh minh họa).

Đối với Sở Văn hóa và Thể thao, Chỉ thị yêu cầu Sở tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các đơn vị tham gia quảng cáo sử dụng tiết kiệm điện, lắp đặt, tích hợp sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, các thiết bị có hiệu suất cao trong các bảng quảng cáo có chiếu sáng đèn, hạn chế sử dụng bóng đèn có công suất lớn.

Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các cơ quan thông tấn, báo chí của Thành phố và phối hợp với các cơ quan tuyên truyền của Trung ương dành thời lượng thích hợp để phát sóng các chương trình, tổ chức các chuyên mục, đưa tin, bài tuyên truyền chủ trương của Chính phủ, Thành phố về các giải pháp tiết kiệm điện, lợi ích của các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm hè năm 2024.

Phối hợp với Sở Công Thương, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội và các đơn vị điện lực khác xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện; hướng dẫn Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các cơ quan thông tin đại chúng của Thành phố dành thời lượng thích hợp để phát sóng các chương trình, tổ chức các chuyên mục, đưa tin, bài tuyên truyền chủ trương của Thành phố và các giải pháp tiết kiệm điện, lợi ích của các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các đối tượng sử dụng điện trên địa bàn biết và thực hiện; tuyên truyền nêu gương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện trên địa bàn. Quán triệt, triển khai ngay các giải pháp tiết kiệm điện đến từng nhóm đối tượng sử dụng điện trên địa bàn quản lý. Chủ trì, phối hợp Công ty Điện lực và các đơn vị điện lực khác tại địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn.

UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định hiện hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo thẩm quyền; kiểm tra giám sát chi phí sử dụng điện và chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp theo quy định. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ thời gian bật, tắt đèn chiếu sáng công cộng các khu vực dân cư để đảm bảo tiết kiệm điện theo đúng quy định.

Chỉ thị nhấn mạnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các đơn vị; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời phản ánh gửi Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố, Bộ Công Thương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy mạnh nhiều giải pháp tăng cường tiết kiệm điện năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO