Hà ng Lược, chợ hoa xuân nổi tiếng đất Hà  thà nh

VNE| 15/01/2014 15:56

(NHN) Аi chợ Hà ng Lược không chỉ để chơi Tết mà  còn như một thú vui tao nhã của người Hà  Hội, bởi chỉ họp duy nhất một lần mỗi năm.

Hà  Nội không thiếu nơi mua hoa ngà y Tết nhưng với nhiửu người, chợ Hà ng Lược luôn có chỗ đứng riêng, gợi không khí cổ truyửn. Hình thà nh từ những năm đầu thế kỷ 20, đây được coi là  chợ hoa lâu đời nhất Hà  Nội.

Thời nhà  Lê, Hà ng Lược nguyên là  đất thôn Phủ Từ và  thôn Vĩnh Trù, tổng Hậu Túc (sau đổi là  tổng Аồng Xuân) huyện Thọ Xương cũ, chuyên là m lược chải đầu. Аến năm 1912, Hà ng Lược trở thà nh chợ hoa xuân nức tiếng Thăng Long với vô và n chủng loại, từ đà o Quảng Bá, Nhật Tân, cúc Ngọc Hà  đến các loại hoa mới ở vườn Bách Thảo.

Phố Hà ng Lược ngà y nay thuộc phường Hà ng Mã, quận Hoà n Kiếm, dà i 264 m, nối từ phố Hà ng Cót đến phố Chả Cá. Hơn 100 năm kể từ phiên họp đầu tiên, chỉ trừ Tết Аinh Hợi 1947 Hà  Nội đang là  chiến trường, còn lại không năm nà o Hà ng Lược không có chợ hoa.

hangluoc2-1360050247-500x0-2374-13892517

Phố Hà ng Lược đông đúc mỗi dịp Tết đến.

Chợ bắt đầu họp từ 23 tháng Chạp đến ngà y 30 Tết. Và o thời gian nà y, đà o, quất và  các loại hoa xuân từ khắp nơi tụ họp vử, khiến phố nhử vốn đã đông đúc, nay lại cà ng sầm uất hơn và o những ngà y giáp Tết. Gọi là  chợ hoa Hà ng Lược nhưng khi tới phiên, chợ còn kéo dà i từ Hà ng Chai tới cả Hà ng Mã, Hà ng Аồng, chỗ nà o cũng ngập trà n hoa tươi và  cây cảnh.

Không giống như chợ Quảng Bá, hoa thường chất thà nh từng đống lớn, đống nhử, ở chợ Hà ng Lược hoa dường như được chọn lựa kử¹ cà ng hơn rồi mới đem ra bà y bán trên kệ thà nh từng khu riêng biệt. Nhiửu nhất ở đây là  các loại hoa truyửn thống như đà o, quất, cúc, lay ơn, thược dược, violet, thủy tiên, hải đường... Trong đó đà o được nhiửu người từ nơi xa lặn lội đến tìm mua.

Có lẽ vì nằm giữa khu phố cổ nên đà o rừng bán ở đây rất hiếm, chủ yếu là  đà o cà nh, đà o thế có hoa đử và  nhiửu cánh. Chừng ấy là  đủ để người mua hoa mắt, lườ¡ng lự trước sắc đử ngập trà n. Nhiửu người đi lượn nhiửu vòng ở các chợ hoa quanh Hà  Nội đửu phải tìm vử Hà ng Lược để mua được cà nh đà o như ý.

hangluoc4-1360050248-500x0-3213-13892517

Hà ng Lược là  địa chỉ mua đà o yêu thích của nhiửu người Hà  Nội.

Không chỉ có vậy, sắc và ng hoa cúc cùng mà u hồng cam của lay ơn giữa khu phố cổ cũng có sức hút người ta đến lạ. Аông đúc là  thế nhưng dòng người nườm nượp đổ vử chợ không hử chen lấn, xô đẩy mà  cứ thong dong thả bộ. Người đi chơi chợ vừa dạo vừa ngắm, thỉnh thoảng lại xuýt xoa rồi sà  và o một hà ng hoa bên đường, nếu ưng thì hửi mua và  trả giá.

Аối với người Hà  Nội, ngắm phố hoa Hà ng Lược và o mỗi dịp xuân vử như một thú tao nhã trước kử³ ngà y nghỉ Tết. Có khi cả tuần họp chợ ngà y nà o cũng đi ngắm để đến hôm 30 mới chọn được cà nh hoa. Người bán cũng không vì thế mà  tử ra khó chịu, niửm nở chà o mời và  vui vẻ tặng nhau một lời chúc mừng năm mới.

hangluoc9-1360050248-500x0-2207-13892517

Cà nh đà o theo chân mang Tết đến gia đình.

Ngoà i hoa tươi, người ta có thể tìm thấy ở đây những lẵng hoa lụa đủ loại đủ mà u. Tuy không phải là  đặc sản trong ngà y Tết nhưng hoa lụa, hoa giấy ở Hà ng Lược cũng rất đắt hà ng. Giữa những quầy hoa rực rỡ sắc mà u là  gian hà ng bà y bán nhiửu loại hoa quả độc như bưởi hồ lô, phật thủ... cùng các đồ trang trí, phong bao lì xì.

Ở chợ hoa Hà ng Lược ngà y nay, xen lẫn vẻ hiện đại là  nét hoà i cổ mà  hiếm nơi nà o có được. Không ít các thế hệ người Hà  Nội đã tìm thấy một phần ký ức của mình khi dạo chơi ở chợ hoa. Có thể Tết năm nay, bạn sẽ lại đến chợ hoa Quảng Bá hay chợ ở gần nhà  chỉ để mua một cà nh hoa, cà nh đà o chơi Tết, nhưng hãy bớt chút thời gian ghé chợ Hà ng Lược để hiểu thêm những giá trị, vẻ đẹp của văn hóa đất kinh kử³.  

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà ng Lược, chợ hoa xuân nổi tiếng đất Hà  thà nh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO