Grab và Gojek đang “chiến” dữ dội trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến

theo nhipcaudautu.vn| 06/09/2019 10:11

Grab và Gojek cùng nhìn thấy một điểm sáng trong thị trường giao hàng thực phẩm bởi vì nó mang lại lợi nhuận hấp dẫn hơn nhiều so với gọi xe.

Grab và Gojek đang “chiến” dữ dội trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến

Nhân viên chuẩn bị đơn đặt hàng cho tài xế tại gian hàng của bà Nanik. Nguồn ảnh: Dimas Ardian / Bloomberg

Bà Nanik Soelistiowati, chủ sở hữu của một gian hàng chuối chiên ở Tây Jakarta, được hưởng lợi bất ngờ trong cuộc chiến giữa hai công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị nhất châu Á.

Người phụ nữ 64 tuổi đã đăng ký dịch vụ giao thức ăn của Gojek năm 2015 sau khi nghe tin này từ các con. Những chiếc xe giao hàng vượt qua các con đường tắc nghẽn để vận chuyển chuối chiên từ cửa hàng của bà tới nhà khách hàng khắp hang cùng ngõ hẻm Jakarta. Doanh số bán hàng tăng vọt.

Grab va Gojek dang “chien” du doi tren thi truong giao do an truc tuyen
Bà Nanik Soelistiowati. Ảnh: Dimas Ardian / Bloomberg






























Sau đó vào năm 2017, Grab đã tiếp cận bà với lời đề nghị chi phí thấp hơn 15% của Gojek. Lời “mời chào” quá hấp dẫn khiến bà Soelistiowati khó từ chối. Và khi Grab mở rộng các gói giảm giá cho người dùng, nhu cầu chuối chiên tăng vọt đến mức quán của bà Soelistiowati luôn trong tình trạng hết hàng.

Grab và Gojek trở thành hai startup giá trị nhất tại Đông Nam Á chủ yếu dựa vào công nghệ gọi xe di động. Nhưng bây giờ họ đang ở giữa một cuộc chiến thực phẩm quốc tế. Chỉ trong 4 năm, Gojek đã hợp tác với hơn 400.000 chủ cửa hàng đồ ăn khắp Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, chuyển hơn 50 triệu đơn hàng mỗi tháng, tương đương 1,7 triệu đơn hàng một ngày.

Grab đến sau, nhưng công ty này đã bắt kịp rất nhanh với sự giúp đỡ của nguồn tài trợ khổng lồ từ SoftBank và thương vụ mua lại dịch vụ mảng kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á vào năm 2018. Năm nay, công ty cho biết đã tăng gấp ba doanh số và tăng gấp đôi danh sách cửa hàng của mình.

Ông Nadiem Makarim, nhà sáng lập kiêm CEO của Gojek, và ông Anthony Tan, người sáng lập kiêm CEO Grab, biết nhau khi cùng theo học tại Trường Kinh doanh Harvard.

“Họ cùng nhìn thấy một điểm sáng trong thị trường giao hàng thực phẩm bởi vì nó mang lại lợi nhuận hấp dẫn hơn nhiều so với ứng dụng gọi xe”, chuyên gia Florian Hoppe thuộc Bain & Co (Singapore) nhận định. Ông Hoppe cho biết thêm: “Hiện tại, quy mô thị trường giao đồ ăn là tương đối nhỏ so với thị trường gọi xe. Tuy nhiên, doanh thu dự kiến của ngành giao thực phẩm sẽ tăng lên bằng hoặc cao hơn chỉ trong 5 năm tới.”

Grab va Gojek dang “chien” du doi tren thi truong giao do an truc tuyen
Tài xế GoJek đang làm việc ở Jakarta. Ảnh: Dimas Ardian / Bloomberg






























Trên thế giới, ngành công nghiệp giao thực phẩm trực tuyến đã phát triển thành một lĩnh vực siêu cạnh tranh, có quy mô 300 tỷ USD. Tuy nhiên, tại Indonesia, ngành giao thực phẩm trực tuyến chỉ chiếm 1,3% tổng thị trường thực phẩm, so với 8% ở Mỹ và khoảng 12% ở Trung Quốc, theo dữ liệu từ Euromonitor.

Ông Catherine Sutjahyo, Giám đốc thực phẩm Gojek, chia sẻ: “Chúng tôi mới chỉ bước một bước nhỏ trong thị trường toàn cầu. Chúng tôi thực sự tin rằng đây là một cơ hội lớn.”

Ở nhiều nơi khác trên thế giới, các công ty như Uber cũng đang ráo riết chuyển sang kinh doanh phân phối thực phẩm để tìm kiếm biên lợi nhuận cao hơn. Trong khi đó, bộ đôi Đông Nam Á bắt đầu cung cấp ví điện tử và các dịch vụ khác với mục tiêu trở thành "siêu ứng dụng" tương tự WeChat ở Trung Quốc.

Gojek, đã xử lý 2 tỷ USD cho giao dịch giao nhận thực phẩm trong năm 2018. Công ty này đang đầu tư mạnh để mở rộng dịch vụ, sử dụng dữ liệu và máy móc nghiên cứu các mô hình tiêu thụ, hành vi của tài xế và giao thông các thành phố. Vì vậy, khi người dùng mở ứng dụng, công ty sẽ định vị đến vị trí của họ, thời gian trong ngày và hành vi trong quá khứ của họ để dự đoán những mong muốn họ. Ứng dụng GoFood cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên những gì người dùng thường đặt hàng và thực phẩm họ đã đánh giá.

Kể từ khi Gojek bắt đầu mở rộng ra thị trường quốc tế vào cuối năm ngoái, GoFood đã có mặt tại Hà Nội, TP.HCM và Bangkok, tăng cường cạnh tranh với Grab.

Một chiến lược thành công khác của Gojek là mở các gian hàng thực phẩm tại sân vận động Gelora Bung Karno ở trung tâm Jakarta, nơi các ban nhạc lừng danh như Guns N' Roses và Linkin Park từng biểu diễn.

Grab va Gojek dang “chien” du doi tren thi truong giao do an truc tuyen
Khách hàng tại Lễ hội GoFood tại Sân vận động Gelora Bung Karno. Ảnh: Dimas Ardian / Bloomberg






























Những lễ hội ngoài trời tương tự, còn có tên là lễ hội GoFood, được Gojek tổ chức tại 30 địa điểm trên khắp các quần đảo của Indonesia. Khách hàng có thể đến nơi để dùng bữa hoặc sử dụng ứng dụng Gojek đặt trực tuyến. Công ty có kế hoạch mở thêm 10 lễ hội khác trong năm nay.

Đối với các chủ nhà hàng và chủ gian hàng thực phẩm tham gia, Lễ hội GoFood hấp dẫn vì chi phí tham gia thấp. Tất cả những gì họ phải làm là mang một đầu bếp, không phải trả phí để thuê địa điểm và Gojek sẽ thu một phần doanh thu. Anggit Budi Setiawan và Felix Suryadi, hai người bạn 38 tuổi trong ngành kinh doanh thực phẩm, cho biết doanh thu hàng tháng của họ đã tăng gần gấp bốn, lên tới 300 triệu rupiah (21.000 USD). "Người dân biết đến thương hiệu của chúng tôi bây giờ, ông Setiawan nói. Đây là một điều rất thú vị", Setiawan nói.

Grab va Gojek dang “chien” du doi tren thi truong giao do an truc tuyen
Thức ăn được chế biến tại Lễ hội GoFood. Ảnh: Dimas Ardian / Bloomberg






























Grab cũng đang chạy đua để bắt kịp GoFood. Khi bà Soelistiowati đăng ký dịch vụ này vào hai năm trước, GrabFood vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Nhưng đến nay, dịch vụ đã mở rộng đến gần 200 thành phố tại Indonesia. Công ty cũng đã mở tám nhà bếp chỉ phục vụ cho việc giao hàng, Demi Yu, người đứng đầu GrabFood Indonesia cho biết. “Quy mô của dịch vụ hiện nay, cho phép chúng tôi sử dụng dữ liệu để cung cấp thông tin chuyên sâu về khoảng cách ẩm thực”, ông Yu cho biết. “Vì vậy, chúng ta có thể mang theo những thực phẩm đặc sản không tìm thấy ở một khu vực cụ thể.”

Việc sử dụng công nghệ và dữ liệu là một đặc điểm nổi bật của hai công ty khởi nghiệp, nhưng cả hai đều đến với lĩnh vực giao nhận thực phẩm gần như rất  tình cờ. Trong những ngày đầu, Gojek không có nguồn lực để tích hợp các đơn đặt hàng của nhà hàng vào ứng dụng của mình, vì vậy, bất cứ khi nào tài xế Gojek nhận được đơn đặt hàng, họ sẽ phải lái xe đến nhà hàng, đặt hàng, lấy tiền túi ra trả và sau đó thu tiền mặt khi giao hàng.

Grab va Gojek dang “chien” du doi tren thi truong giao do an truc tuyen
Tài xế Gojek chờ đợi nhận hàng để giao. Ảnh: Dimas Ardian / Bloomberg






























Cảnh nhiều tài xế Gojek mặc áo khoác xanh xếp hàng tại các quầy hàng nổi tiếng để nhận đơn đặt hàng khiến công ty nhận thấy cần đầu tư nghiêm túc vào lĩnh vực này.

Ông Jeff Perlman, Giám đốc điều hành Warburg Pincus tại Singapore, cho biết nhu cầu giao thực phẩm là một trong những yếu tố chủ chốt khi công ty của ông quyết định đầu tư ba năm trước. “Chúng tôi cảm thấy cuối cùng sẽ có những công ty trị giá hàng tỷ USD", ông  Jeff Perlman chia sẻ. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chắp cánh cho văn hóa, thể thao và du lịch Hà Nội vươn cao
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có sự cập nhật về “Phát triển văn hóa, thể thao và du lịch”, hứa hẹn sẽ chắp cánh cho Hà Nội phát triển mạnh các lĩnh vực này. Thông qua đó, văn hóa – thể thao – du lịch Thủ đô phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế theo định hướng của Trung ương cũng như mục tiêu của Hà Nội.
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Chùm 2 bài thơ: Sao rơi và Thuộc về nhau của tác giả Ngọc Thông
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngọc Thông.
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
Grab và Gojek đang “chiến” dữ dội trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO