Giữa năm nay kinh tế Trung Quốc sẽ khởi sắc

Thiên Trường| 07/04/2009 16:52

(NHN) Kinh tế Trung Quốc có khả năng khởi sắc và o giữa năm nhử gói kích cầu tà i chính và  tiửn tệ quy mô lớn. Kết quả, tốc độ tăng trưởng còn của Trung Quốc sẽ là  6,5% trong năm 2009 so với 9% của năm ngoái.

Аó là  một trong những nhận định của các chuyên gia kinh tế hà ng đầu khu vực Аông à (thuộc ngân hà ng thế giới) trong cuộc trao đổi trực tiếp 11 điểm cầu khu vực Аông à diễn ra sáng ngà y 7/4/2009. 

à”ng ViKram Nekru “ Chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực Аông à thuộc Ngân hà ng thế giới cũng cho biết: Mức độ tăng trưởng của Аông à trong năm nay dự tính là  5,9% - là  mức cao nhất của các khu vực kinh tế trên thế giới, nhưng nếu không tính Trung Quốc thì mức tăng trưởng nà y chỉ còn 1,2%. Аiửu đó cho thấy việc tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chiếm một phần cực kử³ quan trọng tại khu vực Аông à... 

Trung Quốc là  nửn kinh tế lớn nhất trong khu vực Аông à. Việc nửn kinh tế Trung Quốc phục hồi trở lại mạnh mẽ, có thể tạo đà  tăng trưởng cho các nước khu vực nà y, tuy nhiên sự phục hồi mang tính bửn vững cuối cùng vẫn lệ thuộc và o các nước phát triển. 

Trong bản dự thảo cập nhật tình hình kinh tế Аông à Thái Bình Dương của Ngân hà ng thế giới tháng 4/2009 cũng cho thấy, Trung Quốc đóng góp nhiửu nhất cho tăng trưởng và  kim gạch nhập khẩu toà n cầu kể từ năm 2007 và  sẽ tiếp tục duy trì vị thế trên nếu xét vử mặt trung hạn. Tuy nhiên Trung Quốc cũng đang trong quá trình tái cơ cấu mục tiêu tăng trưởng nhằm và o tiêu dùng và  dịch vụ, thay cho đầu tư, nhập khẩu và  sản xuất phục vụ xuất khẩu. 

Thúc đẩy ngà nh dịch vụ và  tiêu dùng trong nước, đặc biệt các hộ nông thôn, sẽ mang lại tăng trưởng cao hơn cùng với việc cải thiện đáng kể mức sống và  giảm nghèo. Аồng thời, nhập khẩu của Trung Quốc có chiửu hướng tăng nhanh hơn nữa nhưng chủ yếu là  các nguyên liệu thô, hà ng hóa vốn, dịch vụ và  các sản phẩm trên sẽ hưởng lợi lớn. 

Mặt khác, xuất khẩu các mặt hà ng điện tử­ và  linh kiện tới Trung Quốc để lắp ráp và  vận chuyển đi khắp thế giới sẽ tiếp tục giảm chừng nà o tăng trưởng phục hồi tại các nước phát triển. Và  các chính sách quyết liệt sẽ giúp bù lại kim ngạch xuất khẩu sụt giảm lần đầu tiên trong và i thập kỷ qua.

Tuy nhiên bản dự thảo cũng đánh giá Nếu có như vậy thì việc quay trở lại mức tăng như đầu thập kỷ là  điửu không mấy khả quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giữa năm nay kinh tế Trung Quốc sẽ khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO