Giật mình con gái nghiửn thuốc!

Eva| 26/04/2010 06:53

(NHN) Muốn thể hiện đ?ng cấp, chứng tử mình là  dân chơi thứ thiệt, các nữ sinh đang tìm đến khói thuốc ngà y cà ng nhiửu bất chấp những hậu quả nguy hại từ nó.

Chịu chơi thì phải biết hút

Аi là m vử, chị Hương phát hiện trong nhà  có tà  thuốc lá, khi thì phòng khách, khi thì ở nhà  tắm. Nghĩ chồng "cẩu thả" hút xong mà  không chịu bử gọn nên chị là m thinh, để chồng tự nhận ra. Thế nhưng,sự việc không những không được cải thiện mà  còn xảy ra liên tục hơn. Chị cằn nhằn với chồng, nà o ngử mới phát hiện ra anh không phải là  thủ phạm.

Nhà  có ba người, anh không, chị không, chả nhẽ là  cô con gái đang tuổi ăn tuổi nhớn. Chị bán tính bán nghi, gọi con vử hửi, thì nó lại rất thà nh thật khai ra, khiến chị điếng người. Thì ra, Hoa, chơi với một hội bạn. Trong hội đó có 5 "nữ tướng" thì có 4 nà ng thuộc loại nghiện thuốc lá nặng, chỉ có mình Hoa là  đang chập chững thử­. Lúc đầu, Hoa cũng không muốn hút và  thường khuyên các nhân trong nhóm bử thuốc, nhưng trước những lời khích bác, lôi kéo của chúng bạn, chỉ sau 2 tháng cô bạn 16 tuổi nà y đã hút rất "nghử".

Không chỉ nhóm Hoa biết hút thuốc, nhiửu nhóm khác cũng chẳng hử thua kém. Muốn thể hiện "sức nặng" của mình thì các cô gái phải là m tất cả những việc mà  bạn trai hay là m và  hút thuốc là  không ngoại lệ. Có một lần, hội Cá Sấu ở lớp bên cạnh nhìn thấy Hoa ho sặc sụa khi hút một hơi thuốc lá. Thế là  những giọng cười châm biếm, coi thường là m Hoa quyết tâm hút thuốc để không bị quê.

Nghe con gái kể mà  chị Hương không tin và o tai mình,  vì lí do dẫn con đến khói thuốc thật đơn giản: Không muốn quê" với bạn. Mới tầm tuổi nà y mà  con gái chị đã có những suy nghĩ lệch lạc như thế. Giống như chị Hương, chị Là i cũng "bật ngử­a người" khi phát hiện ra con gái mình tay đang "lăm lăm" đử giòn vì điếu thuốc. Nạt nộ, hửi tại sao lại "hư đốn" thế, thì nó hồn nhiên: "Khói thuốc giúp con có thêm nhiửu bạn mới. Ở trường con có hẳn một nhóm các bạn nữ biết hút thuốc. Lúc đầu con cũng không thích nhưng do tò mò, con đăng ký tham gia là m thà nh viên. Con được các bạn chỉ bảo tận tình, tỷ mỷ cho các cách hút thuốc đúng kiểu dân chơi. Thế là  con thử­ và  biết".

Аau lòng khi thấy con "là m bạn" với khói thuốc (ảnh minh hoạ)

Chị Là i ngồi sụp ngay xuống, chị không ngử đứa con mà  chị cứ nghĩ là  còn bé bửng lắm, lại có thể "nhơn nhơn" với điếu thuốc trong tay với những lời lẽ rất đỗi tự hà o như thế.

Chưa hết, nó còn kể cho chị tường tận cách hút: Theo cách truyửn đạt của ma cũ muốn hút thuốc ngon, Minh - con gái chị phải đập đập đầu thuốc xuống bà n, hay nhúng và o nước chè để khi hút thuốc đậm đà  hơn. Аể có thể thở ra khói có hình thù thì Minh phải hút một hơi thật sâu, giữ khói trong miệng và i giây, uốn cong miệng rồi thở ra nhẹ nhà ng những là n khói trắng muốt. Thế là  Minh tập công khổ luyện và  trở thà nh ˜tay nghiửn thuốc có tiếng.

Аắng lòng thấy con mất cơ hội

Luôn đứng đầu vử thà nh tích học tập trong lớp, Trang được bạn bè và  thầy cô và  bạn bè yêu mến, duy chỉ có điửu không ai biết cô bé nhử nhắn ấy lại nghiửn thuốc lạ. Cô bé bắt đầu là m bạn với thuốc từ năm 12 tuổi và  cho đến nay đã có thâm niên 4 năm. Vốn thích thú với chiếc điếu cà y của bố, hút xong là  người cứ say say, phê phê, Hương cũng muốn thử­ một lần cho biết. Những lúc bố mẹ vắng nhà , chỉ với một chút thuốc là o và  cái điếu cà y, Trang tha hồ thử­ nghiệm và  bay bổng trong là n khói.

Gần hết năm học, nhử lời ca ngợi và  giới thiệu của cô giáo mà  Trang được tham gia và o Dự án là m trong sạch môi trường sống của Thụy Аiển. Thế nhưng đến giử chót cô đã bị loại ra bởi Giám đốc Dự án chẳng may thấy Trang đang cố rít hơi cuối cùng để lấy bình tĩnh. Thế là  chỉ vì tật nghiửn thuốc là  mà  Trang mất đi cơ hội thử­ sức mình trong một dự án mà  cô vô cùng yêu thích.

Trang khóc lóc, hối hận, nhưng đã muộn. Còn chị Hoà ng thì thấy đau lòng hơn cả. Chỉ vì tin tưởng và o con, mải lo đến kinh tế mà  chị đã không có thời gian để ý đến con. Thấy thà nh tích của con chị ở trường vẫn rất tốt, lại ngoan ngoãn đi đúng vử chuẩn thì chị yên tâm, ngử đâu con mình lại nghiửn thuốc. Khi biết tin, chị sụp đổ hoà n toà n.

Tìm lối thoát cho con

Nghe con kể, chị Hương, chị Là i đửu hửi chúng là  có biết hút thuốc có hại lắm không thì chúng nhanh nhảu trả lời: Ai cũng biết hút thuốc có hại cho sức khửe nhưng đầy người hút thuốc mấy chục năm mà  có bị là m sao đâu!.

Biết không thể "lên gân" và  áp đặt bọn trẻ, chị Hương chỉ biết nhẹ nhà ng khuyên nhủ con gái. Dẫn chứng thực tế nhất, chị dẫn con đến nhà  hà ng xóm của đồng nghiệp ở cơ quan có anh con trai mới hai mấy tuổi đầu mà  đã nghiửn thuốc nặng vừa ho ra máu và  nhập viện. Tận mắt nhìn cơ thể gầy quắt của người nghiện thuốc, Hoa mới tá hoả giật mình. Hoá ra khói thuốc độc hại lại ở gần nó đến thế.

Còn chị Hoà ng vừa đau đớn khi nghe con kể chuyện, tay tỉnh bơ châm thuốc hút với phong cách thật là  điệu nghệ thì chị chỉ im lặng. Không rà y, không la, thậm chí không nổi đoá lên. Biết con nghiửn thuốc chẳng qua vì tò mò  và  bị bạn bè lôi kéo, chị âm thầm tìm những bà i báo viêt vử độc hại của khói thuốc để lên bà n học cho con. 

Lúc bấy giử, Trang mới nhận thấy mình đã sai. Nhìn những tập tà i liệu của mẹ, thấy mình trong gương, cô bắt đầu thấy sợ, đôi môi thâm xì của người nghiện thuốc, da mặt xạm đi và  cái lá phổi bên trong đang thoi thóp như dự báo điửu chẳng là nh. Cô quyết tâm từ bử, dù việc đó, không chút dễ dà ng.

Còn Minh, con gái chị Là i thì lại có được cái may mắn khi 'bố con" cùng và o cuộc. Chả là  khi nghe vợ phản ánh, chồng chị Là i cũng quyết tâm bử thuốc. Hai cha con cùng nhau bảo nhau "cai nghiện" cái khói thuốc độc hại kia.

Tuy nhiên, không phải ai  cũng có được nghị lực từ bử khói thuốc như trên bởi một khi đã nghiện nặng thì sẽ rất khó cai, vì vậy cách tốt nhất là  những người là m cha mẹ cần luôn quan tâm và  ở bên con cái. Có như vậy, con cái mới không bị cám dỗ bởi những thói quen độc hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Giật mình con gái nghiửn thuốc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO