Sự kiện & Bình luận

Giải pháp bảo mật thông tin trong kỷ nguyên số

T. Trang 24/11/2023 13:14

Hiện nay, trong tiến trình chuyển đổi số, các đơn vị và tổ chức của Việt Nam đều đang dần dịch chuyển sang nền tảng dữ liệu điện toán đám mây, bề mặt tấn công mở rộng tạo ra nhiều lỗ hổng - đây chính là thách thức cho các tổ chức.

hoithao.jpg
Hội thảo “Đảm bảo an toàn cho ứng dụng SaaS và Dịch vụ Cloud” thu hút sự tham gia của các lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ lớn tại Việt Nam.

Nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giúp nâng cao năng lực trong việc phòng ngừa và ứng phó các sự cố về an ninh thông tin trên không gian mạng cho các đơn vị công nghệ, hướng đến mục tiêu nâng cao toàn diện hệ thống bảo mật và bảo vệ quyền lợi cao nhất của người dùng cuối, Liên minh An ninh thông tin CYSEEX (được thành lập với sự tham gia của 6 đơn vị nòng cốt: MISA, Sapo, Viettel Solutions, Bảo Việt, FSI và Bravo) tổ chức Hội thảo “Đảm bảo an toàn cho ứng dụng SaaS và Dịch vụ Cloud”.

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), trung bình mỗi năm ghi nhận hàng chục nghìn cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. Dự báo ở các năm tới đây các cuộc tấn công sử dụng những kỹ thuật nâng cao sẽ diễn ra nhiều hơn, đặc biệt là tấn công đánh cắp dữ liệu từ các kho dữ liệu được hình thành trong quá trình chuyển đổi số.

Ông Trần Đăng Khoa - Phó Cục trưởng phụ trách, Cục An toàn thông tin - Bộ TT & TT cho biết: “Chính phủ đã và đang đầu tư vào biện pháp bảo mật và ứng phó với mối đe dọa an ninh thông tin ngày càng phức tạp. Chúng tôi kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cộng đồng để đối mặt với thách thức an ninh mạng, cam kết tạo ra một môi trường mạng an toàn.”

hoithao1.jpg
Đại diện các công ty công nghệ thảo luận, chia sẻ bên lề Hội thảo.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Chủ tịch liên minh CYSEEX, PCT HĐQT Công ty Cổ phần MISA nhấn mạnh: “An toàn thông tin (ATTT) trong các doanh nghiệp công nghệ cần được đặc biệt quan tâm, nhất là với công ty SaaS và dịch vụ Cloud. Vì chúng ta cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho hàng chục triệu người dùng cuối, với độ phủ rộng khắp, nên mỗi lỗ hổng bảo mật đều có khả năng ảnh hưởng đến phạm vi lớn và gây ra hậu quả lâu dài.”

Ông Hoàng Hạnh Phúc, Giám đốc Hạ tầng và Bảo mật, Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo, nhận định: “Là một thành viên nòng cốt của Liên minh CYSEEX và đồng thời là một doanh nghiệp SaaS, công ty Sapo rất chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thông tin và cải tiến hoạt động bảo mật. Chúng tôi đặc biệt đề cao hoạt động diễn tập thực chiến cũng như ứng dụng các giải pháp tiên tiến và toàn diện để bảo vệ bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng và đối tác trong kỷ nguyên đám mây.”

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chỉ ra những thách thức về an ninh thông tin (ANTT) đối với đơn vị cung cấp ứng dụng SaaS và dịch vụ Cloud. Đồng thời đề xuất ra những giải pháp bảo mật tổng thể và tiên tiến nhằm nâng tầm ATTT.

Hội thảo CYSEEX 2023 đã đưa ra đề xuất biện pháp đảm bảo an toàn thông tin đầu tiên là những chính sách pháp luật phù hợp về ATTT đồng thời đi kèm với đó là các tiêu chuẩn, hướng dẫn chi tiết để thực hiện đồng bộ trong phạm vi từng doanh nghiệp.
Biện pháp thứ hai và đặc biệt quan trọng là doanh nghiệp cần chú trọng phát triển nhân sự ATTT. Từ đội ngũ nhân sự thiết kế phát triển phần mềm cho đến đội ngũ vận hành, giám sát, xử lý các sự cố cũng đều phải được nâng cao.

Biện pháp thứ ba là thường xuyên thực hiện các đợt rà quét lỗ hổng cũng như thực hiện các đợt diễn tập thực chiến để doanh nghiệp cung cấp ứng dụng SaaS, dịch vụ Cloud có thể dự phòng và phản ứng kịp thời trước những vụ tấn công. Đồng thời, mỗi doanh nghiệp cần hoàn thiện các quy trình, công cụ bảo mật, cũng như liên tục vá các lỗ hổng được phát hiện trong các cuộc tập trận trước khi các vụ tấn công thực sự xảy ra./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng
    Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vùng; kế hoạch điều phối Vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của Vùng.
  • Tinh thần Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ muôn năm!
    Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhấn mạnh: “Tinh thần Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ muôn năm!”.
  • Tỉnh Điện Biên đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực
    Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh Điện Biên đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật.
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam
    70 năm đã trôi qua, lịch sử đã khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là một chiến thắng điển hình trong lịch sử cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của Quân và Nhân dân Việt Nam đã đánh thắng quân viễn chinh Pháp có tiềm lực quân sự mạnh, vũ khí trang bị hiện đại, để ghi thêm một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Chiều ngày 5/5 tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên (Đường Võ Nguyên Giáp, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), Bộ Thông tin - Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Điện Biên đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp bảo mật thông tin trong kỷ nguyên số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO