Giải nhiệt mùa hè với mơ Hương Tích

VnExpress| 27/04/2013 10:29

(NHN) Mơ Hương Tích - loại mơ được gọi với cái tên ưu ái "nhị độ mai" đang và o mùa thu hoạch. Bạn hãy nhanh tay giữ lại sản vật nà y bằng những bình siro tuyệt ngon cho mùa hè năm nay nhé.

Sở dĩ mơ Hương Tích được gọi là  "nhị độ mai" bởi đó là  loà i mơ duy nhất một năm hai lần nở, hai lần cho quả. Lần đầu, trong khi những cây khác còn lưu luyến với gió mây thì loà i mơ Hương Tích (Chùa Hương, Mử¹ Аức, Hà  Nội) đã chăm chỉ rụng lá, trơ lại cái thân xù xì, im lìm ngủ sớm.

Аến khi cái se lạnh vử, vạn vật chìm và o giấc ngủ đông, còn mơ lại vươn mình đầy sức sống, nở bung một mà u trắng tinh khiết phủ khắp miửn núi đá vôi Hương Tích. Аến tiết đại Hà n, nó lại trổ bông một lần nữa đón xuân sang.

Không ít du khách thắc mắc có phải mùa mơ kéo dà i 3 tháng mà  hội chùa Hương cũng dà i đến vậy hay bởi vì hội Chùa Hương dà i mà  mơ Hương Tích cho hai lần quả. Chỉ biết, "Nhị độ mai" cùng với rau sắng, củ mà i đã trở thà nh 3 sản vật được tạo hóa ưu ái ban cho vùng đất chùa Hương.

Аể rồi, đến đây vãn cảnh và o mùa mơ nở thì ngay đến người cục mịch cũng mang tâm hồn dậy ý thơ. Nếu chậm chân đi hội và o mùa nà y, thì bạn cũng mang được chút mơ rừng sót lại - thứ quà  của đất trời đó giải nhiệt cả năm.

Và o mùa nà y khắp các chợ lớn, chợ nhử ở Hà  Nội đửu thấp thoáng gánh hà ng mơ. Аừng tham mua những quả mơ to bởi đó là  giống mơ đồng bằng, ít chua, không thơm, hạt rất to. Hãy chọn những gánh hà ng mơ quả nhử, mà u và ng au, hay chấm đử. Аó đích thực là  mơ Hương Tích. Nhử thổ nhườ¡ng đặc biệt của vùng núi đá vôi nên mơ nơi đây nổi tiếng khắp miửn Bắc bởi hạt nhử, cùi dà y, mọng nước, vị chua nhẹ, đặc biệt có mùi thơm dịu thoang thoảng trong gió.

Một bình mơ ngon quan trọng nhất ở khâu chọn mơ. Hãy mua những quả mơ tươi vừa hái, đầu nhọn như hạt thóc. Cuống sâu sẽ cho thịt dà y. Có thể ăn thử­, nếu thấy đắng thì đừng mua.

Sau khi mua mơ vử đem rử­a sạch qua nước muối, loại bử hết cuống. Rử­a qua một ít nước ấm, để mơ thật ráo. Bí quyết để quả mơ không bị tóp khi ngâm là  bạn hãy chọc tăm và o quả mơ. Sau đó, cứ một lớp mơ, đổ một lớp đường theo tỷ lệ 1kg mơ với 1 kg đường. Lớp cuối cùng bạn có thể cho thêm một lạng muối tinh. Vặn kín lọ, để và o chỗ mát. Khoảng 2 tháng sau khi cái nóng hè gay gắt đến thì bạn đã có một bình nước mơ chua ngọt, mặn, thơm lừng giải nhiệt cho cả gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội đột phá, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính
    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính…; Hà Nội đã, đang triển khai quyết liệt, hiệu quả nội dung này. Minh chứng, UBND Thành phố vừa có Tờ trình HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 đổ bộ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi
    Theo dự báo của chuyên gia, 70% áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • Hà Nội yêu cầu khắc phục các công trình chưa được nghiệm thu PCCC
    UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Giải nhiệt mùa hè với mơ Hương Tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO