Thế giới điện ảnh

Giải mã thành công “Đêm tối rực rỡ”

Quỳnh Phạm 11:07 15/05/2023

“Đêm tối rực rỡ” là bộ phim điện ảnh Việt của đạo diễn Aaron Toronto, vừa nhận được nhiều giải thưởng nhất tại Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ nhất (DANAFF).

Các giải thưởng mà “Đêm tối rực rỡ” được trao tại DANAFF 2023 gồm có: Kịch bản xuất sắc (biên kịch Nhã Uyên, Aaron toronto); Nam diễn viên xuất sắc (Huỳnh Kiến An); Nữ diễn viên xuất sắc (Nhã Uyên) và Giải đặc biệt của Ban giám khảo. Đây chính là tác phẩm điện ảnh “ẵm” những giải quan trọng nhất của DANAFF 2023 diễn ra tại Đà Nẵng từ 9 - 13/5. 

dem-toi-rr-2-.jpg
Đạo diễn Aaron Toronto (thứ hai từ trái sang) trên sân khấu nhận Giải đặc biệt của Ban giám khảo cho bộ phim "Đêm tối rực rỡ" (hạng mục Phim Việt Nam) tại DANAFF 2023.

Trước khi được xướng tên trong các hạng mục giải thưởng kể trên, “Đêm tối rực rỡ” đã được tôn vinh ở các sự kiện điện ảnh trong và ngoài nước.

Nổi bật nhất tại LHP Santa Fe 2022 diễn ra tại Mỹ, tác phẩm của đạo diễn Aaron Toronto thắng hai giải thưởng quan trọng: Best Story (Câu chuyện xuất sắc nhất) và Best Performance: Female (Nữ diễn viên xuất sắc nhất) dành cho Nhã Uyên. Tại giải Cánh diều Vàng 2022, “Đêm tối rực rỡ” bội thu giải thưởng: Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất, Biên kịch xuất sắc nhất, Nữ diễn chính xuất sắc nhất, Nam diễn phụ xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất. Ngoài ra, “Đêm tối rực rỡ” cũng giành 4 giải thưởng quan trọng khác của Giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2022.

Có phải ngẫu nhiên và… “ăn may”?

Trước tiên, đây là bộ phim độc lập từng được chiếu rạp ở nước ta vào năm ngoái, doanh thu hơn 25  tỷ đồng. Với một bộ phim độc lập thuộc dòng nghệ thuật, không có “ngôi sao” tham gia diễn xuất nhưng vẫn hút người xem, có doanh thu cao như vậy rất hiếm thấy, phản ánh sự quan tâm của khán giả với dòng phim độc lập. Song yếu tố giúp tác phẩm được ghi nhận, giành các giải thưởng lớn nhỏ đến từ nội dung, câu chuyện và thông điệp sâu sắc mà “Đêm tối rực rỡ” thể hiện.

dem-toi-rr-4-.jpg
Cảnh trong phim "Đêm tối rực rỡ".

“Đêm tối rực rỡ” là do Aaron Toronto đạo diễn, và vợ - nghệ sĩ Nhã Uyên viết kịch bản và đóng chính. Bối cảnh chính của phim là đêm đám tang trong một gia đình trung lưu, khi những thành viên xa cách lâu ngày trở về đoàn tụ để tiễn đưa người ông. Biến cố xảy ra khi một đám xã hội đen kéo đến đòi nợ người cha. Sự hoảng loạn bao trùm, bi kịch cứ nối tiếp nhau bùng nổ buộc mỗi thành viên phải lựa chọn cách cùng nhau vượt qua, khi mỗi người đều đang cố che giấu những tổn thương riêng từ quá khứ bị bạo hành.

Bộ phim chinh phục khán giả với câu chuyện về một đám tang đầy sóng gió mà ở đó, bi kịch gia đình bùng nổ như một hệ lụy đau lòng của nạn bạo hành. Đặc biệt hơn, câu chuyện rất đời và bối cảnh đậm chất Việt lại đến từ một đạo diễn người Mỹ với gần 20 năm sống và làm việc tại Việt Nam.

Mặc dù bộ phim chỉ ra gần hết những góc khuất của các thành viên trong gia đình thích sĩ diện hão, thích khoe khoang, tuy nhiên “Đêm tối rực rỡ” mang đến cho người xem những thông điệp rất ý nghĩa. Đó là nhân vật Xuân Thanh dù bị trầm cảm và bế tắc, mất kiểm soát khi tâm lý bị tác động mạnh nhưng vẫn là một người rất yêu thương cha, cho dù trước đó chính ông là người đã gây cho Xuân Thanh và mẹ nhiều nỗi đau khổ.

dem-toi-rr-1-.jpg
Vợ chồng đạo diễn Aaron Toronto - diễn viên Nhã Uyên trong lần nhận giải Cánh diều Vàng 2022.

Hay những bà mẹ trong phim “Đêm tối rực rỡ”, dù ở ngoài họ có thể là những người mẹ hư hỏng, ăn chơi sa đọa nhưng với những đứa con họ luôn dành tình yêu thương vô bờ bến, không muốn con mình đi “vết xe đổ” để tương lai trở nên mù mịt. Dù tính cách có hư hỏng đến mấy, khi một thành viên trong gia đình gặp nguy, những con người ấy cũng không hề bỏ nhau. Đó chính là cái tình cảm, sự gắn bó ruột thịt của một gia đình.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, khi xem xong “Đêm tối rực rỡ” đã khuyến cáo những ai có tiền sử về trầm cảm, tự hoại nên cân nhắc trước khi xem tác phẩm điện ảnh này. Bởi nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch cho rằng trong “Đêm tối rực rỡ” có những khoảnh khắc, hình ảnh có thể lôi người xem trở lại với cơn đau cũ.

Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cũng đánh giá cao “Đêm tối rực rỡ”. Phim khiến nữ đạo diễn phim “Bẫy ngọt ngào” nín thở từ những phút đầu cho đến giây cuối cùng, thật sự chất lượng về ý tưởng nghệ thuật và cách truyền tải thông điệp mà tác phẩm hướng tới.

Bài liên quan
  • ''Mắt biếc'' đoạt Bông sen vàng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII
    Sau 3 ngày diễn ra tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), tối 20-11, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức, đã khép lại với các giải thưởng xứng đáng dành cho những người làm điện ảnh.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Giải mã thành công “Đêm tối rực rỡ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO