Những phương án đang được cân nhắc
Trong những ngà y gần đây, các thông tin vử giá xăng dầu vẫn ở mức: các phương án đang được cân nhắc nhưng phương án giảm thuế không được ưu tiên tính toán trong điửu kiện nguồn thu ngân sách gặp khó khăn. Còn câu trả lời của Bộ Tà i chính vẫn là đang chử lãnh đạo cấp cao quyết định. Mặt khác, việc tăng giá xăng dầu lần nà y đang chịu sức ép từ mục tiêu giữ chỉ số giá tiêu dùng ở mức thấp hơn 6,81%. Chiửu hôm qua, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, liên bộ đang cân nhắc tính toán phương án điửu chỉnh giá xăng dầu. Doanh nghiệp đầu mối cho hay, một tuần gần đây, mức tiêu thụ xăng dầu tăng đột biến.
Theo Bộ Công thương, hiện giá xăng dầu thế giới đã lên cao, liên bộ đang cân nhắc tính toán các phương án điửu hà nh. "Nếu tăng giá trong nước lên sẽ gây những ảnh hưởng bất lợi, do vậy những phương án cụ thể phải tính toán thêm mấy ngà y nữa. Các phương án điửu chỉnh vẫn đang bà n và liên bộ chưa quyết định phương án nà o. Thông tin từ Liên Bộ Tà i chính - Công Thương trong chiửu ngà y 25/2 cho biết, các phương án đang được cân nhắc và sẽ sớm có thông báo. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy, phương án tăng giá xăng dầu trong nước là không tránh khửi. Nguyên nhân do thời gian qua, để giữ giá xăng dầu và bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Quý Tửµ, liên Bộ đã phải liên tục yêu cầu các doanh nghiệp không tăng giá xăng dầu trong nước và lựa chọn phương án tăng mức sử dụng Quử¹ Bình ổn giá xăng dầu. Theo Bộ Tà i chính, với mức trích Quử¹ Bình ổn giá và thuế suất thuế nhập khẩu như hiện hà nh thì xăng Ron 92 có mức giá bán là 23.150 đồng/lít nhưng giá cơ sở là 24.125 đồng/lít, vẫn lỗ 475 đồng/lít (đã trừ 500 đồng từ Quử¹ Bình ổn giá); tương tự dầu diesel lỗ 257 đồng/lít, dầu hửa lỗ 373 đồng/lít và dầu mazut lỗ 260 đồng/lít (tính đến thời điểm giữa tháng 2.2013).
à”ng Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết, dù được sử dụng quử¹ bình ổn nhưng các doanh nghiệp xăng dầu nói chung vẫn đang lỗ nặng. Nếu không tăng giá xăng dầu thì doanh nghiệp khó lòng chịu đựng - ông Năm nói. Chưa kể, theo ông Năm, nhiửu doanh nghiệp đã và đang khó khăn với việc trích Quử¹ Bình ổn giá xăng dầu, có nơi quử¹ nà y đã âm bởi doanh nghiệp đã phải 3 lần xả quử¹ để giữ giá xăng dầu ổn định suốt thời gian qua. Dù chưa công bố nhưng có thể thấy sức ép phải quyết định tăng giá xăng dầu trong nước của các cơ quan quản lý nhà nước là khá rõ. Bởi các cơ quan nà y đã 3 lần phải yêu cầu doanh nghiệp kìm giữ giá và với diễn biến giá xăng dầu như hiện nay thì khó giữ thêm được nữa. Tuy nhiên, một cán bộ Tổ điửu hà nh giá xăng dầu cho biết, tổ đang theo dõi chặt chẽ diễn biến giá xăng dầu trong nước cũng như nhập khẩu và tính toán để có phương án điửu hà nh giá xăng dầu tốt nhất, hà i hòa cả lợi ích người dân - Nhà nước - doanh nghiệp.
Tăng ở mức nà o cho hợp
Theo đại diện Cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tà i chính), công tác điửu hà nh giá các mặt hà ng thiết yếu hiện nay rất vất vả bởi lẽ điửu kiện thu ngân sách đang gặp nhiửu khó khăn. Chính vì vậy, các phương án điửu hà nh giá phải cân nhắc rất nhiửu yếu tố. Trong khi đó, nếu điửu hà nh giá quán triệt theo các quy định tại Nghị định 84, các phương án sẽ được cân nhắc dễ dà ng hơn. Hiện tại quử¹ bình ổn ở một số doanh nghiệp đang ở trạng thái âm. Như vậy, phương án sử dụng quử¹ bình ổn giá để kiửm chế mức tăng giá được đánh giá là không khả thi trong thời điểm nà y. Vử thuế suất nhập khẩu xăng dầu, mức thuế nhập khẩu đối với xăng hiện là 12%, thuế nhập khẩu dầu madut và dầu hửa là 10%, thuế nhập khẩu dầu diezel là 8%. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng mức thuế nà y chưa đạt barem. Tuy nhiên, trong điửu kiện hiện nay, phương án giảm thuế ít được ưu tiên tính toán do nguồn thu ngân sách đang rất khó khăn.
Bộ Tà i chính cho biết, hiện tại nếu chưa cho trích quử¹ bình ổn, mỗi lít xăng doanh nghiệp bán ra đang thấp hơn giá cơ sở 1.800 đồng/lít, nếu trừ mức trích quử¹ bình ổn 1.000 đồng/lít, doanh nghiệp còn lỗ 800 đồng/lít. Theo ông Nguyễn Tiến Thửa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tà i chính), nếu lần nà y, xăng dầu tăng giá ở mức 1.000 đồng/lít thì mức tác động lên CPI vòng 1 là khoảng 2% và mức tác động vòng 2 là 0,3%. Vì vậy, mức tăng giá nà y sẽ gây bất lợi cho mục tiêu kiửm chế lạm phát. Theo các chuyên gia kinh tế, để hòa vốn, giá xăng sẽ phải tăng 1.000 - 1.300 đồng/lít, lên mức 24.150 - 24.450 đồng/lít. Một giải pháp khác là nếu Chính phủ giảm thuế nhập khẩu 2-4% (hiện thuế nhập khẩu xăng dầu đang là 12%) thì giá xăng dầu sẽ phải tăng thêm 300 - 900 đồng/lít. Và nếu thuế nhập khẩu chỉ giảm 2%, giá xăng dầu bán lẻ sẽ phải tăng 600 - 900 đồng/lít, lên mức 23.750 - 24.050 đồng/lít.
à”ng Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nói thẳng: Các bộ chỉ nên cho doanh nghiệp tăng giá xăng dầu ở mức thấp khoảng 400-500 đồng/lít xăng và đi kèm là điửu chỉnh thuế nhập khẩu, chấp nhận giảm thu ngân sách. Theo ông Phú, nếu tăng mạnh giá xăng dầu hiện nay sẽ khiến giá hà ng hóa ăn theo giá xăng dầu ngay thời điểm đầu năm là rất nguy hại cho việc kiửm chế lạm phát. à”ng Nguyễn Tiến Thửa-nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tà i chính), Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Thẩm định giá VN, cũng đồng quan điểm cho rằng, Nhà nước cần hạ thuế xăng dầu xuống mức 2%, sử dụng Quử¹ Bình ổn giá khoảng 300-400 đồng và chỉ tăng giá xăng dầu khoảng 300-400 đồng/lít. Như vậy sẽ vừa hà i hòa lợi ích và người dân sẽ dễ dà ng chấp nhận...
Theo Bloomberg, giá xăng A95 tại Singapore ngà y 25/2 ở mức 134,4 USD mỗi thùng, giảm nhẹ so với mức 134,7 USD của 3 ngà y trước đó. Tuy nhiên, trong gần một tháng đổ lại đây, tình hình giá xăng đi lên theo hình gấp khúc. Sau khi tăng 131, 4 USD và o ngà y 4/2, giá xăng giảm nhẹ xuống còn 129,9 USD và o ngà y 5/2. Sau đó, giá xăng đổi chiửu liên tục đi lên đạt mức trung bình khoảng 135 USD và đỉnh điểm ngà y ngà y 15/2 vọt lên tới 136,5 USD mỗi thùng. |