Gặp cha đẻ... nhà  di động

Trần Chung| 13/10/2009 14:26

(NHN) Sau mỗi trận bão, không chỉ cứu trợ bằng những tấm áo, gói mử³ tôm mà  chúng ta cần có những mái nhà  linh động để dân sau thiên tai có nơi ở ổn định trước mắt rồi dần khắc phục hậu quả.

Аấy là  quan điểm của cha đẻ... nhà  di động mang tên Vĩnh Thà nh.

à tưởng sau một cơn bão

Tôi gặp cha đẻ... nhà  di động khi ông đang giới thiệu vử Аử án: Аưa nhà  di động phục vụ chỗ ở cho công nhân KCN- KCX. à”ng là  Kiến trúc sư Hồ Văn Thọ sinh năm 1960 - Hội Kiến trúc sư (TP.HCM).

à”ng nói: Một  lần tôi nghe người ta nói vử nhà  di động cho công nhân, người nhập cư ở nước ngoà i. Cụ thể như ở Mử¹, khi những người nhập cư chưa có nhà  ở thì họ thường tìm đến nhà  di động. Không ít người Việt Nam sang Mử¹, cũng ở nhà  di động với giá rẻ. Có sự kiện đáng nhớ, hơn 6 tháng khi cơn bão  Katrina ở Mử¹ diễn ra thì con tôi du học tại đó điện vử xin tôi đi là m nhà  cho bà  con bị thiệt hại sau bão. Tôi hửi, bão đã qua 6 tháng, sao bây giử con mới đi là m nhà , vừa qua, dân họ sống thế nà o? Thì ra sau mỗi trận bão đổ bộ và o Mử¹ thì chính quyửn địa phương lại kéo những khu nhà  di động đến cho nhân dân ở tạm rồi dần khắc phục hậu quả.

Nước mình cũng bị ảnh hưởng bởi những sự biến đổi bất thường của khí hậu toà n cầu. Tôi nghĩ, sau mỗi trận bão, chúng ta không chỉ biết cứu trợ bằng những tấm áo, gói mử³ tôm mãi được. Chúng ta cần có những mái nhà  linh động để dân sau thiên tai có nơi ở ổn đinh cuộc sống trước mắt rồi dần dần chúng ta sẽ khắc phục hậu quả. Sau nhiửu đêm trăn trở, tôi quyết tâm là m ra loại nhà  nà y.

Nước ta đang trên đường hội nhập nửn kinh tế thế giới, để cạnh tranh với hà ng hóa các nước, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp là  bước đi tất yếu. Ở nước ta đã có nhiửu KCN- KCX ra đời, thu hút hà ng triệu lao động tại chỗ, nhập cư với đồng lương ít ửi là m chỗ nương thân trong các đô thị tấc đất, tấc và ng.

Hiện nay, hà ng loạt các vấn đử liên quan đến việc xây dựng nhà  lưu trú cho công nhân bị ách lại do quy hoạch, các chính sách, thủ tục hà nh chính đã là m cho hà ng triệu công nhân ở các KCN- KCX chỉ có 2% là  thuê được nhà  lưu trú, đa số họ thuê nhà  dân cạnh các KCN là m nảy sinh nhiửu vấn đử phức tạp cho an sinh xã hội. Trong khi các nước phát triển đửu tập trung xây dựng những khu nhà  cho người có thu nhập thấp thì, chúng ta lại trú trọng quá nhiửu và o các tòa nhà  cao cấp, cho thuê văn phòng, mở công ty,...

KTS Hồ Văn Thọ: Khi chưa có tô hủ tiếu thì hãy cho họ ổ bánh mì lót dạ"  (Ảnh: Trần Chung)

Vừa là m xe, vừa đi... mở đường

Thị trường cho thuê nhà  ở nước ta vẫn chưa phổ biến, mà  chỉ thích tập trung và o mua bán là  chính. Trong khi, công nhân là  những người nhập cư, họ chỉ cần thuê nhà  ở tạm. Nhà  di động có thể giải quyết phần nà o vấn đử nà y. Tuy nhiên, phát triển nhà  di động ở nước ta đang gặp phải không ít khó khăn.

à”ng Thọ cho biết: Bước đầu, để là m ra những nhà  di động, ông đã phải liửu mạng mang cả gia sản đi cầm cố. Tôi nghĩ mình phải hình thà nh được những khu nhà  di động chứ không phải bán lẻ như hiện nay. Có vậy mới cung cấp đủ lượng nhà  đang thiếu và  tôi cũng có điửu kiện trang bị công nghệ mà  giá nhà  rẻ. Tôi đang là  người vừa sản xuất xe vừa đi... mở đường. Tôi vừa là m nhà  di động cho người thu nhập thấp, vừa đi xin cơ chế.

Mặc dù, ông Thọ đã có nhiửu hợp đồng bán, cho thuê nhà  di động với các KCN, như KCN Mử¹ Phước 2,3 (Bình Dương); Nhân Trạch (Аồng Nai); Khu dân cư An Phú, An Khánh,... nhưng, vẫn còn ít so với nhu cầu.

à”ng Thọ cho rằng, để mở đường cho nhà  di động phát triển, các cấp có thẩm quyửn cần rà  soát lại các KCN- KCX đã hình thà nh trước đây chưa dự trù quử¹ đất xây nhà  ở công nhân, cần điửu chỉnh lại quy hoạch trích ra phần đất sạch đất cho sử­ dụng miễn phí để xây nhà  ở công nhân. Các trường hợp không thể điửu chỉnh quy hoạch hoặc không còn quử¹ đất, cho phép sử­ dụng ngắn hạn những khu đất trống, chưa sử­ dụng trong các KCN- KCX, lập những khu nhà  ở di động để giảm tải vấn nạn thuê nhà  ở cho công nhân. Cho phép nhà  đầu tư, dân gần các KCN- KCX sử­ dụng đất chưa chuyển đổi thà nh đất ở (đất nông nghiệp, đất quy hoạch treo...) được sử­ dụng tạm thời để lập những khu nhà  ở cho công nhân thuê.

Аối với KCN- KCX mới, khi lập quy hoạch, phải quy hoạch đồng bộ với khu dân cư. Dự án phát triển khu dân cư công nhân, chuyên gia phục vụ KCN cũng cần được nhà  nước tiến hà nh thu hồi đất như dự án KCN và  đối với phần đất xây dựng nhà  công nhân, ngân sách nên hỗ trợ tiửn giải phóng mặt bằng. Mặt khác cũng cần tìm hiểu quử¹ đất có nguồn đất công gần hoặc tiện giao thông công cộng nằm ven đô thị để giao cho các nhà  đầu tự phát triển nhà  ở công nhân với ưu đãi miễn tiửn sử­ dụng đất. Các doanh nghiệp sản xuất nhà  di động phục vụ các KCN- KCX nên được hỗ trợ vay vốn với lãi xuất ưu đãi...

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội đột phá, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính
    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính…; Hà Nội đã, đang triển khai quyết liệt, hiệu quả nội dung này. Minh chứng, UBND Thành phố vừa có Tờ trình HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 đổ bộ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi
    Theo dự báo của chuyên gia, 70% áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • Hà Nội yêu cầu khắc phục các công trình chưa được nghiệm thu PCCC
    UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Gặp cha đẻ... nhà  di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO