Chính sách & Quản lý

Gần 184.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh

Văn Thiện 07:39 04/11/2024

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh dài hơn 450km.

625242f517279.jpg
Gần 184.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh (ảnh minh hoạ)

Tuyến đường sắt này sẽ kết nối với đường sắt Trung Quốc.

Chiều dài toàn tuyến 447,66 km, đi qua 10 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, TP Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Trong đó đoạn qua Lào Cai dài 64,82km; qua Yên Bái dài 76,95km; qua Phú Thọ dài 60,05km; qua Vĩnh Phúc dài 41,75km; qua thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh dài 40,93km; qua Hưng Yên dài 18,57km; qua Hải Dương dài 40,97km; qua thành phố Hải Phòng dài 81,66km; qua Quảng Ninh dài 36,62km.

Đoạn qua thành phố Hải Phòng bao gồm tuyến đường chính tuyến xuống Cảng Lạch Huyện có chiều dài 46,25km; tuyến nhánh xuống Cảng Nam Đồ Sơn có chiều dài 12,63km; tuyến nhánh xuống Cảng Đình Vũ có chiều dài 7,88km; tuyến nhánh kết nối tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 14,9km.

Đoạn qua tỉnh Quảng Ninh bao gồm tuyến xây dựng mới có chiều dài 25,95km; tuyến đường sắt hiện tại có chiều dài 10,67km.

Trên tuyến quy hoạch 41 ga với khoảng 145 cầu đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Quảng Ninh các đường quốc lộ và một số đường tỉnh.

Trên cơ sở phương án quy hoạch, tư vấn đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh (trong thời kỳ quy hoạch đến 2050) là 183.856 tỷ đồng bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng 24.065 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 110.138 tỷ đồng; chi phí khác 16.194 tỷ đồng; chi phí dự phòng 33.551 tỷ đồng.

Trên cơ sở phương án quy hoạch, đơn vị tư vấn đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt này là 183,856 nghìn tỷ đồng.

Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị, tuyến đường sắt được đầu tư phân kỳ với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 – đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Giai đoạn 2, đoạn tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh. /.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chảy mãi mạch nguồn gìn giữ, phát triển di sản văn hóa Việt Nam
    Suốt quá trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng, quan tâm và xác định di sản văn hóa là bản sắc của văn hóa dân tộc, là cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, là một nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Du lịch Hà Nội khẳng định là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, tiếp tục phát triển
    Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trần Quang – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố Hà Nội tháng 11/2025, trong năm 2025, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng.
  • Tập huấn về Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh sáng tạo trên môi trường mạng
    Ngày 18/11, tại Hà Nội, Cục Báo chí đã tổ chức khóa tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí về hiện trạng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và các xu hướng công nghệ để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.
Đừng bỏ lỡ
Gần 184.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO