Chuyển động Hà Nội

Festival sinh vật cảnh Hà Nội năm 2024:Giới thiệu 70 tác phẩm sinh vật cảnh tinh hoa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Quỳnh Chi 18:47 03/09/2024

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phối hợp với quận Nam Từ Liêm tổ chức Festival sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất – năm 2024.

Đại diện Ban tổ chức, ông Ngọ Văn Môn - Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Thành phố Hà Nội, cho biết, Festival sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất - năm 2024 được tổ chức từ 2/9 đến ngày 18/9/2024, tại khu trường đua F1, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm. Lễ khai mạc dự kiến diễn ra vào tối ngày 11/9/2024.

sinh-vat-canh(1).jpg
Festival sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất – năm 2024 do UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, quận Nam Từ Liêm phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Đây là sự kiện nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ công chức, viên chức, đảng viên của Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội về ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô. Bên cạnh đó, Festival sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường hoạt động liên kết, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm sinh vật cảnh Thủ đô, góp phần đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025 theo hướng gia tăng giá trị và phát triển bền vững của Chính phủ.

Ngoài ra, Festival là 70 năm thành lập ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (30/11/1954 - 30/11/2024) và kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2024. Đồng thời đây cũng là cơ hội để mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực sinh vật cảnh, làm cầu nối giữa người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Quy mô tổ chức Festival sinh vật cảnh Hà Nội năm 2024 khoảng 15.000 m2, bao gồm khu gian hàng và các khu trưng bày, triển lãm, giới thiệu các tác phẩm sinh vật cảnh dự thi của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội và tỉnh, thành trong cả nước. Dự kiến 100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày giới thiệu, kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, đặc sản các vùng miền được giới thiệu tại Festival.

Đặc biệt, Khu trung tâm của Festival trưng bày tinh hoa Sinh vật cảnh Việt Nam gồm 1.014 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật sau khi được sơ tuyển tại các địa phương của 3 miền (Bắc - Trung - Nam), tượng trưng 1.014 năm Thăng Long - Hà Nội trong đó có 70 tác phẩm tiêu biểu ở khu Trung tâm (tượng trưng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô; đây là những tác phẩm tiêu biểu nhất lựa chọn vào vòng chung khảo của Hội thi Sinh vật cảnh).

sinh-vat-cnah.jpg
Tác phẩm bonsai "Dấu ấn thời gian" của anh Minh Dưỡng (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) được trưng bày, giới thiệu tại một sự kiện về sinh vật cảnh tại Thủ đô. (Ảnh minh họa).

Khu trưng bày và dự thi các tác phẩm thuộc các nhóm Sinh vật cảnh gồm có hoa, đá cảnh, gỗ lũa, chim cảnh, cây cảnh. Khu trưng bày giới thiệu quảng bá các tác phẩm cây cảnh bonsai, tác phẩm non bộ tiểu cảnh; giới thiệu trải nghiệm cùng nghệ nhân tạo tác cây cảnh, hoa cảnh, đá cảnh, gỗ lũa, bể đá cổ. Khu kết nối giao thương Sinh vật cảnh của Thủ đô với 3 miền… Khu trưng bày, giới thiệu, kết nối các sản phẩm OCOP, ẩm thực đặc sản các vùng miền.

Tại Festival sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất - năm 2024 còn có nhiều hoạt động đặc sắc khác. Đó là Hội thi sinh vật cảnh mở rộng (các tác phẩm tham dự Festival) cây cảnh, hoa, đá cảnh, gỗ lũa, chim cảnh; vinh danh các tác phẩm và nghệ nhân thợ giỏi về sinh vật cảnh. Hoạt động trình diễn giới thiệu trải nghiệm cùng nghệ nhân tạo tác cây cảnh, hoa cảnh, đá cảnh, gỗ lũa…; trưng bày, triển lãm, trải nghiệm các tác phẩm sinh vật cảnh, sản phẩm OCOP, ẩm thực đặc sản các vùng miền của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong nước tham gia Festival theo các khu, các gian hàng.

Ban tổ chức cho biết thêm, tại Festival sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất - năm 2024 cũng có chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024; kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); 70 năm thành lập ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (1954-2024).

Để Festival diễn ra thành công, đúng kế hoạch, UBND Thành phố Hà Nội giao Hội Sinh vật cảnh thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mời Hội sinh vật cảnh các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như Hội sinh vật cảnh các tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia Hội thi trong khuôn khổ Festival; trưng bày, triển lãm, trình diễn, tạo tác trải nghiệm các tác phẩm sinh vật cảnh tại Festival./.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Thành phố Hà Nội, Thủ đô là một trong những địa phương đi đầu cả nước về quy mô và giá trị sinh vật cảnh. Năm 2023, Thành phố có trên 8.100 ha chuyên canh hoa, cây cảnh, đạt giá trị sản xuất khoảng 7.000 tỷ đồng. Thành phố đã có quyết định công nhận 14 làng nghề về hoa, cây cảnh trên địa bàn Hà Nội và có 36 sản phẩm hoa, cây cảnh đã được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Trong Luật Thủ đô năm 2024, sinh vật cảnh có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển Thủ đô “sáng, xanh, sạch, đẹp”, cũng như định hướng phát triển ngành nông nghiệp sinh thái bền vững và đô thị thông minh. Hiện nay, Thành phố Hà Nội đang xây dựng Đề án nông nghiệp đô thị, trong đó sinh vật cảnh được xác định là một nhóm ngành hàng quan trọng được ưu tiên phát triển, giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm tác động của quá trình đô thị hóa nhanh, tăng tỷ lệ diện tích cây xanh bình quân trên đầu người

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Huế: Kiểm tra, đánh giá độ an toàn 3 cây cầu bắc qua sông Hương trước mùa mưa bão
    Khu Quản lý Đường bộ II phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra, đánh giá tổng thể các cầu Phú Xuân, Trường Tiền và Phú Lưu (TP Huế) để đảm bảo an toàn giao thông trước mùa mưa bão.
  • Rút báo động lũ trên sông Đuống
    Căn cứ vào mực nước sông Đuống tại Trạm Thủy văn Thượng Cát, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh rút báo động lũ trên sông Đuống vào sáng 13/9/2024.
Đừng bỏ lỡ
Festival sinh vật cảnh Hà Nội năm 2024: Giới thiệu 70 tác phẩm sinh vật cảnh tinh hoa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO