Falcao tửa sáng, Porto vô địch Europa League

Dân Việt| 19/05/2011 10:41

(NHN) Chiến thắng 1-0 trước Braga trong trận chung kết Europa League giúp đội bóng của huấn luyện viên Andre Villas Boas có thêm một danh hiệu nữa để tiến gần hơn tới cú ăn ba.

Bất ngử đã không xảy ra trong cuộc so tà i giữa hai câu lạc bộ của Bồ Аà o Nha tại Dublin Arena khi chiến thắng thuộc vử đội bóng được đánh giá cao hơn.

Pha đánh đầu ghi bà n thắng quyết định của Falcao (trái), mang chiến thắng vử cho Porto

Braga thi đấu không tồi và  ngập trà n quyết tâm nhưng tinh thần là  không đủ để các học trò của huấn luyện viên Paciencia có thể vượt qua đồng hương Porto đang đạt đến tầm cỡ vô đối ở mọi đấu trường mà  họ tham gia.

Trong lịch sử­, thà nh tích đối đầu của Porto vượt trội so với Braga (thắng 92, hòa 22, thua 17), mùa giải nà y, Porto cũng đã đánh bại Braga trong hai trận đấu ở Primeira Liga. Và  trận chung kết Europa League cũng không phải là  ngoại lệ.

Quá hiểu vử điểm mạnh, điểm yếu của nhau nên sau tiếng còi khai cuộc của trọng tà i Velasco Carballo, cả hai bên lập tức thể hiện sự thận trọng đến tối đa. Porto là  đội cầm bóng nhiửu hơn, lấn sân hơn trong một và i thời điểm nhưng số cơ hội mà  họ tạo ra trước khung thà nh của thủ môn Artur là  rất ít ửi.

Braga phòng ngự chủ động và  họ đánh chặn khá tốt những đường lên bóng của đối phương. Thậm chí, khi cần, cầu thủ hai đội không ngần ngại phạm lỗi từ xa.

Trận nà y, HLV Boas tiếp tục sử­ dụng Falcao với vai trò trung phong trong khi Varela và  Hulk khuấy đảo hai cánh. Porto tấn công biên, còn Braga thì chú trọng và o việc phản công trực diện dựa trên khả năng cầm bóng khá tốt của Hugo Viana, Custodio và  Vandinho. Trong hai cách chơi nà y thì xét vử hiệu quả, lối chơi của Porto có phần nhỉnh hơn. Và  cái hơn ấy đã được cụ thể hóa thà nh bà n thắng quyết định.

Trong thế trận tương đối cân bằng và  thậm chí có phần tẻ nhạt, Porto bất ngử vượt lên dẫn trước. Phút 44, Guarin xử­ lý bóng khéo léo bên cánh phải trước khi tung ra đường chuyửn chính xác để Falcao băng xuống đánh đầu tung lưới Artur, ghi bà n cho Porto.

Аây là  bà n thắng thứ 17 của Falcao tại Europa League 2010-2011 và  danh hiệu Vua phá lưới giải đấu nà y chắc chắn sẽ giúp anh trở thà nh điểm nóng trong kử³ chuyển nhượng sắp tới.

Bị dẫn trước, Braga lập tức có sự thay đổi ngay đầu hiệp hai. Mossoro, Kaka được tung và o sân và  ngay lập tức họ có cơ hội san bằng tỉ số nhưng Mossoro lại không biết là m thế nà o để đánh bại thủ thà nh Helton trong tình huống đối mặt. Ngoà i cơ hội nói trên, Braga không còn nhiửu dịp áp sát khung thà nh Porto khi huấn luyện viên Boas chỉ đạo các học trò chủ động cầm bóng để giải tửa áp lực. Cách chơi nà y giúp Porto trụ vững đến những giây cuối cùng.

Thắng trận 1-0, Porto đã trở thà nh tân vương của Europa League và  danh hiệu nà y đồng thời giúp huấn luyện viên Boas, 33 tuổi, trở thà nh nhà  cầm quân trẻ nhất già nh cúp châu à‚u.

Cuộc vui của Porto vẫn chưa dừng ở đây bởi cuối tuần nà y, họ sẽ có cơ hội hoà n tất cú ăn ba khi chỉ phải gặp Vitoria SC yếu hơn nhiửu vử đẳng cấp trong trận chung kết cúp quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Falcao tửa sáng, Porto vô địch Europa League
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO