Du lịch bốn phương

Du lịch hậu COVID-19: Khách du lịch sẵn sàng chi tiêu để tăng trải nghiệm

Ngân Hà (t/h) 20:58 17/05/2023

Theo Báo cáo Xu hướng Du lịch 2023 mới được Viện Kinh tế Mastercard công bố: Khi người tiêu dùng đang có thu nhập cao hơn và quay trở lại trạng thái thoải mái như thời kì trước đại dịch, họ cũng bắt đầu du lịch xa hơn đến các địa điểm mới.

du-lich.jpg
Ảnh: Reuters.

Báo cáo cũng cho biết khách du lịch tiếp tục ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác và đang đòi hỏi nhiều hơn về sự độc đáo. Du khách đã đến những nơi ít được biết tới hơn để trải nghiệm văn hóa, có thể do ảnh hưởng từ phương tiện truyền thông xã hội và giải trí. 

Chi tiêu hướng đến trải nghiệm đang tăng mạnh ở một số hành lang du lịch nhất định khi lệnh phong tỏa do đại dịch được dỡ bỏ. Tại Việt Nam, số liệu chi tiêu trải nghiệm tháng 3/2023 tăng 32,2% so với tháng 3/2019, trong khi chi tiêu cho các yếu tố khác tăng 22,2%.

Yếu tố "trải nghiệm" trong báo cáo của Viện Kinh tế Mastercard bao gồm chi tiêu của khách du lịch tại nhà hàng, hoạt động vui chơi giải trí, sòng bạc, hộp đêm, quán bar và các sự kiện khác, còn "những yếu tố khác" bao gồm chuỗi cửa hàng tiện lợi, quần áo, mỹ phẩm, dụng cụ thể thao, đồ trang sức, giày dép, hiệu sách, đồ điện tử, đồ chơi và cửa hàng tạp hóa (Không bao gồm chi phí đi lại và chỗ ở).

Một xu hướng khác trong báo cáo của Viện Kinh tế Mastercard cho thấy, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch công tác đang phát triển với tốc độ tương đồng. 

Cụ thể, trong nửa cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, lượng đặt vé máy bay của doanh nghiệp đã tăng lên ngang bằng mức đặt vé máy bay nghỉ dưỡng, nhờ xu hướng trở lại làm việc tại văn phòng mạnh mẽ ở một số khu vực.

"Nhu cầu gặp mặt trực tiếp, với mức tăng trưởng đáng kể nhất về chi phí đi lại phục vụ thương mại và giải trí dẫn đầu bới châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu lần lượt 64% và 42% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2023", Mastercard nêu trong báo cáo.

Ngoài ra Mastercard cho rằng, Trung Quốc mở cửa trở lại mang lại lợi ích cho du lịch toàn cầu nói chung và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng. Các nền kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có khả năng hưởng lợi nhiều nhất từ sự mở cửa của Trung Quốc, do mối quan hệ chặt chẽ về thương mại quốc tế, du lịch và khoảng cách địa lý./.

Bài liên quan
  • Du lịch "tránh nóng" tại vườn Quốc gia Xuân Sơn
    Vườn Quốc gia Xuân Sơn được ví là lá phổi xanh và là điểm du lịch hấp dẫn của Phú Thọ. Đến với Xuân Sơn, du khách sẽ được hòa mình vào một không gian trong lành, mát rượi, cảm nhận được nét đẹp hoang sơ vốn có.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhìn lại di sản họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc
    Nhằm nhìn nhận, đánh giá và gợi mở những cách tiếp cận mới đối với di sản của họa sĩ, nhà thiết kế nội thất Trịnh Hữu Ngọc, sáng 23/12/2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội - Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Di sản Trịnh Hữu Ngọc - Một khoảng trống trong sử mỹ thuật Việt Nam”. Không chỉ góp phần phác họa chân dung một nghệ sĩ tiêu biểu, tọa đàm còn hướng tới làm rõ di sản tư tưởng thiết kế của Trịnh Hữu Ngọc, từ đó đặt ra những vấn đề rộng hơn về cách tiếp cận, ghi nhận và bảo tồn di sản thiết kế nội thất trong bối cảnh mỹ thuật Việt Nam đương đại.
  • Chợ phiên vùng cao - điểm hẹn văn hóa đầu năm 2026 tại Ngôi nhà chung
    Từ ngày 1 đến 4/1/2026, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội) sẽ diễn ra chuỗi hoạt động Tết Dương lịch với chủ đề “Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2026”. Đây là hoạt động văn hóa mở đầu năm mới tại Làng nhằm giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng của các dân tộc thông qua nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán, đồng thời tăng cường giao lưu, đoàn kết giữa các cộng đồng dân tộc trong Ngôi nhà chung.
  • Tôn vinh vẻ đẹp đất nước qua ống kính người cao tuổi
    Sáng ngày 22/12, tại không gian vườn hoa Hàng Trống (số 42 phố Nhà Chung), Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Vẻ đẹp quê hương qua góc nhìn người cao tuổi”. 76 tác phẩm của 76 tác giả cao tuổi đã mang đến cho công chúng không gian nghệ thuật giàu cảm xúc.
  • [Podcast] Cháo cá ám – Thức quà ấm áp ngày đông
    Trong mỗi món ăn của người Hà Nội từ xưa đến nay đều mang nét đặc trưng riêng với hương vị nguyên bản của nguyên liệu, kết hợp với đôi bàn tay khéo léo và tinh thần sáng tạo của người dân. Chính vì thế, có những món ăn ngỡ như đơn giản lại trở thành thước đo của sự tinh tế, và cháo cá ám của Hà Nội là một minh chứng.
  • Hà Nội: Tặng hơn 1,16 triệu suất quà tới các đối tượng chính sách dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 341/KH-UBND ngày 15/12/2025 về việc tặng quà tới các đối tượng chính sách trên địa bàn Thành phố nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch hậu COVID-19: Khách du lịch sẵn sàng chi tiêu để tăng trải nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO