Du lịch biển miửn Trung: Mạnh ai nấy là m

hnm| 10/05/2012 10:11

(NHN) Trong dịp nghỉ lễ 30-4 vừa qua, các bãi biển thuộc khu vực Duyên hải miửn Trung đã mở mà n mùa du lịch hè 2012 bội thu với lượng khách tăng gấp 2-3 lần bình thường. Thế nhưng, nếu nhìn và o tiửm năng du lịch dồi dà o mà  khu vực nà y đang sở hữu thì thắng lợi trên chưa phải là  đáng mừng.

Аèn nhà  ai nhà  nấy rạng

Với những bãi tắm đẹp và  thơ mộng như Sầm Sơn (Thanh Hóa); Cử­a Lò (Nghệ An); Thiên Cầm (Hà  Tĩnh); Nhật Lệ (Quảng Bình); Cử­a Tùng (Quảng Trị); Thuận An, Lăng Cô (Huế); Mử¹ Khê (Đà  Nẵng); Quy Nhơn (Bình Аịnh); Tuy Hòa (Phú Yên); Nha Trang (Khánh Hòa); Mũi Né (Bình Thuận)... các tỉnh, thà nh trong khu vực Duyên hải miửn Trung không chỉ có cơ hội phát triển tiửm năng du lịch nghỉ mát tắm biển, nghỉ dườ¡ng, chữa bệnh, du lịch thể thao giải trí mà  còn có thể phát triển du lịch hội thảo, hội nghị, tà u biển, sinh thái, cộng đồng... Thế nhưng, đến nay, ngà nh "công nghiệp không khói" ở đây vẫn không mang lại hiệu quả kinh tế như kử³ vọng. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu sự liên kết và  lối tư duy "đèn nhà  ai nhà  nấy rạng" ăn sâu và o tiửm thức của nhiửu địa phương.  

Bãi biển Lăng Cô (Huế). Ảnh: Yến Ngọc

Nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng, miửn đến du khách và  khai trương du lịch hè 2012, ngay trong dịp nghỉ lễ 30-4, đồng loạt những địa phương có bãi biển đẹp là  Thanh Hóa, Nghệ An, Đà  Nẵng, Thừa Thiên - Huế đửu tổ chức lễ hội du lịch biển. Nếu như Huế có Festival "Thuận An biển gọi", Thanh Hóa có Tuần Văn hóa - Du lịch Sầm Sơn thì Nghệ An lại góp vui với "Du lịch biển Cử­a Lò" và  Đà  Nẵng tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế. Mục đích chính của các địa phương có thế mạnh vử du lịch biển khi tổ chức lễ hội là  mong tăng lượng khách và o mùa cao điểm ngắn ngủi để bù lại cho mùa thấp điểm kéo dà i.

Thế nhưng những cảnh tượng không đẹp lại tái diễn trong mùa hút khách nà y. Tình trạng quá tải, "cháy" phòng khách sạn, nạn "chặt chém", chất lượng dịch vụ kém... vẫn đến hẹn lại... như cũ. Trước sự nở rộ của những lễ hội du lịch biển trong dịp nghỉ lễ vừa qua, đại diện nhiửu hãng lữ hà nh đửu có chung nhận xét, các địa phương mới chỉ chăm chăm khai thác lễ hội theo kiểu thời vụ, chứ chưa tính kử¹ phương án thu hút khách bửn vững. Hình thức tổ chức na ná nhau, các hoạt động bên lử vẫn như nhiửu mùa hội khác. Nà o biểu diễn ca nhạc, thời trang, kết hợp hội thi, hội chợ, các giải thể thao, trò chơi dân gian... cho đến sự kiện chính là  đêm khai mạc cũng vậy.

Аã thế nhiửu lễ hội lại diễn ra cùng một thời điểm, khiến các lễ hội vốn chưa kịp gây ấn tượng đã tạo cho du khách cảm giác nhà m chán, thậm chí còn gây ra sự lãng phí, trong khi hiệu quả thu được lại không như mong muốn, khách du lịch bị san sẻ ra nhiửu nơi. Không có sự gắn kết khiến du lịch Duyên hải miửn Trung đang phát triển một cách lửng lẻo, thiếu hệ thống, không hỗ trợ được cho nhau và  bị trùng lặp sản phẩm tại các điểm đến khác nhau ở các tỉnh khác nhau. Аó là  lý do vì sao du lịch biển miửn Trung với tiửm năng khá lớn lại chưa tạo ra đột phá. "Nên chăng cả Thanh Hóa, Nghệ An, Đà  Nẵng, Thừa Thiên - Huế cùng "ngồi lại" với nhau để tạo ra một vệt vử lễ hội biển chung trong thời gian nhất định, từ đó các công ty du lịch sẽ xây dựng tour khám phá hà nh trình vử biển dọc theo các điểm đến trên", các đơn vị lữ hà nh nêu ý kiến.

Liên kết - yếu tố sống còn

Lời giải cho bà i toán phát huy tiửm năng du lịch biển ở miửn Trung chính là  đẩy mạnh sự liên kết, cùng bắt tay là m du lịch. Thời gian qua, không ít hội thảo, hội nghị kêu gọi sự liên kết giữa các tỉnh, thà nh khu vực miửn Trung đã diễn ra nhưng cho đến nay mọi sự cam kết vẫn chỉ ở... trên giấy. Hiến kế cho du lịch biển miửn Trung, nhiửu hãng lữ hà nh cho rằng, điửu đầu tiên để tạo sự liên kết cũng như xây dựng thương hiệu du lịch vùng, miửn, đó là  nâng cao dân trí, xóa bử lối tư duy "mạnh ai nấy là m".

Hơn nữa là  là m sao để bản thân những vị lãnh đạo địa phương hiểu được tầm quan trọng cũng như yếu tố sống còn của sự liên kết, góp phần cho sự phát triển bửn vững không chỉ của du lịch các tỉnh Duyên hải miửn Trung mà  còn đóng góp và o sự tăng trưởng của ngà nh du lịch cả nước. Từ đó, các địa phương, đơn vị hoạt động du lịch chủ động liên kết các điểm, tour, tuyến du lịch, liên kết giữa địa phương với địa phương, địa phương với doanh nghiệp... để xây dựng, hình thà nh những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn và  thu hút du khách. Аồng ý với quan điểm trên, TS Hà  Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam cho biết thêm, muốn "giữ chân" du khách, sản phẩm du lịch phải tạo ra điểm nhấn riêng, phong cách đặc trưng, liên hoà n và  phân biệt.

Cần chú trọng yếu tố văn hóa địa phương để hình thà nh thương hiệu điểm đến và  thương hiệu du lịch chung của vùng. Do vậy, muốn phát triển du lịch khu vực miửn Trung, các địa phương, doanh nghiệp cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, khẳng định thương hiệu, tạo nên sự khác biệt của từng địa phương, từng sản phẩm du lịch, không nên xây dựng những sản phẩm trùng lắp hay na ná nhau, dễ gây nhà m chán. Chẳng hạn như Khánh Hòa cần tập trung phát triển các loại hình du lịch biển đảo, phát triển Festival biển Nha Trang, du lịch MICE (hội thảo, hội nghị) và  hướng tới xây dựng Nha Trang thà nh đô thị du lịch.

Còn Đà  Nẵng lại đầu tư phát triển du lịch biển, nghỉ dườ¡ng, trở thà nh trung tâm chuyển khách và  dịch vụ du lịch. Với thế mạnh riêng của mình, Thừa Thiên - Huế sẽ tập trung và o khai thác du lịch văn hóa (di sản, lễ hội, ẩm thực), du lịch là ng nghử, sinh thái và  trở thà nh trung tâm đà o tạo nguồn nhân lực cho khu vực...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tháng 4 này sẽ diễn ra chuỗi sự kiện điện ảnh “Như trăng trong đêm”
    Chuỗi sự kiện "Như trăng trong đêm" năm 2025 do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển tài năng điện ảnh (TPD) tổ chức, năm nay lấy chủ đề "Điện ảnh Việt Nam qua một góc nhìn", diễn ra từ 17 - 27/4.
  • Tìm kiếm kịch bản điện ảnh kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
    Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030), Cục Điện ảnh triển khai chương trình đầu tư chiều sâu nhằm tạo nguồn kịch bản phim truyện điện ảnh.
  • Khám phá hành trình nghệ thuật của họa sĩ Huỳnh Phương Đông
    Sáng ngày 11/4/2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc triển lãm chuyên đề “Hành trình Huỳnh Phương Đông”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam và gia đình họa sĩ tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và 100 năm ngày sinh chiến sĩ - họa sĩ Huỳnh Phương Đông (22/4/1925 – 22/4/2025), .
  • GRDP Thủ đô Hà Nội tăng cao nhất trong 5 năm gần đây
    Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I năm 2025 của Cục Thống kê Thành phố Hà Nội vừa công bố, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Thành phố quý I/2025 ước tính tăng 7,35% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao trong 5 năm gần đây. Điều này tạo đà cho Hà Nội sẽ đạt mức tăng trưởng 8% trở lên theo mục tiêu của Thành phố và của Chính phủ giao.
  • Sôi nổi giải bơi chải tại lễ hội Đền Hùng
    Giải Bơi chải Việt Trì mở rộng năm Ất Tỵ 2025 trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025 thu hút hàng trăm người dân tập trung theo dõi.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025
    Diễn ra từ ngày 6/4 đến 8/4 (tức từ mồng 9/3 đến 11/3 âm lịch), Lễ hội Hoa Lư 2025 có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 1.057 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968-2025), lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, tưởng niệm 1.020 năm Ngày mất Lê Đại Hành Hoàng đế (1005-2025).
  • Hội Sách Hà Nội lần thứ X – năm 2025 sẽ tổ chức vào tháng 10/2025
    Hội sách Hà Nội lần thứ X năm 2025, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
  • Hà Nội tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận huyện trên địa bàn thành phố, từ ngày 27-4 đến 7-5.
  • Triển lãm gốm lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
    Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2025), sáng 4/4 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật mang tên ông (do gia đình vận hành) cùng Gallery 39 phối hợp tổ chức triển lãm mang tên “Gốm Thiệp”.
  • Hang Sơn Đoòng được bình chọn vào top điểm đến siêu thực trên thế giới
    Tạp chí du lịch Wanderlust (Anh) cuối tháng 3 xếp hang Sơn Đoòng của Việt Nam vào danh sách 9 điểm đến "siêu thực" trên thế giới.
  • Khai mạc Lễ hội truyền thống làng Lực Canh năm 2025
    Ngày 5/4, UBND xã Xuân Canh và nhân dân thôn Lực Canh, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức Lễ hội truyền thống Làng Lực Canh năm 2025.
  • Công nhận Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù là di tích lịch sử cấp Thành phố Huế
    Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù (thị xã Hương Thủy, TP Huế) gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất Phù Bài từ thế kỷ XVI được công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp Thành phố Huế.
  • Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025
    Chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4, kỷ niệm 79 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19/4/1946 - 19/4/2025) và gần 20 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19/4 hàng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, từ 17/4 đến ngày 20/4//2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.
  • "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới"
    Sau thành công ấn tượng từ cuốn sách "Chip War - Cuộc chiến vi mạch" của tác giả Chris Miller, Nhã Nam tiếp tục giới thiệu tới độc giả cuốn sách: "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới" của Parmy Olson - một trong những nhà báo công nghệ hàng đầu thế giới, người đã có những đóng góp nổi bật trong việc phân tích và khám phá các xu hướng công nghệ toàn cầu.
  • Thủ đô Hà Nội sẵn sàng đồng hành với “xứ Trà” Thái Nguyên phát triển du lịch
    Ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, chia sẻ, sự liên kết, phối hợp giữa Thành phố Hà Nội với tỉnh Thái Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển du lịch hai địa phương. “Du lịch Hà Nội cam kết không ngừng tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với tỉnh Thái Nguyên trong hoạt động phát triển du lịch, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của các địa phương và cả nước” – ông Hiếu nhấn mạnh thêm.
Du lịch biển miửn Trung: Mạnh ai nấy là m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO