Du lịch biển miửn Trung: Mạnh ai nấy là m

hnm| 10/05/2012 10:11

(NHN) Trong dịp nghỉ lễ 30-4 vừa qua, các bãi biển thuộc khu vực Duyên hải miửn Trung đã mở mà n mùa du lịch hè 2012 bội thu với lượng khách tăng gấp 2-3 lần bình thường. Thế nhưng, nếu nhìn và o tiửm năng du lịch dồi dà o mà  khu vực nà y đang sở hữu thì thắng lợi trên chưa phải là  đáng mừng.

Аèn nhà  ai nhà  nấy rạng

Với những bãi tắm đẹp và  thơ mộng như Sầm Sơn (Thanh Hóa); Cử­a Lò (Nghệ An); Thiên Cầm (Hà  Tĩnh); Nhật Lệ (Quảng Bình); Cử­a Tùng (Quảng Trị); Thuận An, Lăng Cô (Huế); Mử¹ Khê (Đà  Nẵng); Quy Nhơn (Bình Аịnh); Tuy Hòa (Phú Yên); Nha Trang (Khánh Hòa); Mũi Né (Bình Thuận)... các tỉnh, thà nh trong khu vực Duyên hải miửn Trung không chỉ có cơ hội phát triển tiửm năng du lịch nghỉ mát tắm biển, nghỉ dườ¡ng, chữa bệnh, du lịch thể thao giải trí mà  còn có thể phát triển du lịch hội thảo, hội nghị, tà u biển, sinh thái, cộng đồng... Thế nhưng, đến nay, ngà nh "công nghiệp không khói" ở đây vẫn không mang lại hiệu quả kinh tế như kử³ vọng. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu sự liên kết và  lối tư duy "đèn nhà  ai nhà  nấy rạng" ăn sâu và o tiửm thức của nhiửu địa phương.  

Bãi biển Lăng Cô (Huế). Ảnh: Yến Ngọc

Nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng, miửn đến du khách và  khai trương du lịch hè 2012, ngay trong dịp nghỉ lễ 30-4, đồng loạt những địa phương có bãi biển đẹp là  Thanh Hóa, Nghệ An, Đà  Nẵng, Thừa Thiên - Huế đửu tổ chức lễ hội du lịch biển. Nếu như Huế có Festival "Thuận An biển gọi", Thanh Hóa có Tuần Văn hóa - Du lịch Sầm Sơn thì Nghệ An lại góp vui với "Du lịch biển Cử­a Lò" và  Đà  Nẵng tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế. Mục đích chính của các địa phương có thế mạnh vử du lịch biển khi tổ chức lễ hội là  mong tăng lượng khách và o mùa cao điểm ngắn ngủi để bù lại cho mùa thấp điểm kéo dà i.

Thế nhưng những cảnh tượng không đẹp lại tái diễn trong mùa hút khách nà y. Tình trạng quá tải, "cháy" phòng khách sạn, nạn "chặt chém", chất lượng dịch vụ kém... vẫn đến hẹn lại... như cũ. Trước sự nở rộ của những lễ hội du lịch biển trong dịp nghỉ lễ vừa qua, đại diện nhiửu hãng lữ hà nh đửu có chung nhận xét, các địa phương mới chỉ chăm chăm khai thác lễ hội theo kiểu thời vụ, chứ chưa tính kử¹ phương án thu hút khách bửn vững. Hình thức tổ chức na ná nhau, các hoạt động bên lử vẫn như nhiửu mùa hội khác. Nà o biểu diễn ca nhạc, thời trang, kết hợp hội thi, hội chợ, các giải thể thao, trò chơi dân gian... cho đến sự kiện chính là  đêm khai mạc cũng vậy.

Аã thế nhiửu lễ hội lại diễn ra cùng một thời điểm, khiến các lễ hội vốn chưa kịp gây ấn tượng đã tạo cho du khách cảm giác nhà m chán, thậm chí còn gây ra sự lãng phí, trong khi hiệu quả thu được lại không như mong muốn, khách du lịch bị san sẻ ra nhiửu nơi. Không có sự gắn kết khiến du lịch Duyên hải miửn Trung đang phát triển một cách lửng lẻo, thiếu hệ thống, không hỗ trợ được cho nhau và  bị trùng lặp sản phẩm tại các điểm đến khác nhau ở các tỉnh khác nhau. Аó là  lý do vì sao du lịch biển miửn Trung với tiửm năng khá lớn lại chưa tạo ra đột phá. "Nên chăng cả Thanh Hóa, Nghệ An, Đà  Nẵng, Thừa Thiên - Huế cùng "ngồi lại" với nhau để tạo ra một vệt vử lễ hội biển chung trong thời gian nhất định, từ đó các công ty du lịch sẽ xây dựng tour khám phá hà nh trình vử biển dọc theo các điểm đến trên", các đơn vị lữ hà nh nêu ý kiến.

Liên kết - yếu tố sống còn

Lời giải cho bà i toán phát huy tiửm năng du lịch biển ở miửn Trung chính là  đẩy mạnh sự liên kết, cùng bắt tay là m du lịch. Thời gian qua, không ít hội thảo, hội nghị kêu gọi sự liên kết giữa các tỉnh, thà nh khu vực miửn Trung đã diễn ra nhưng cho đến nay mọi sự cam kết vẫn chỉ ở... trên giấy. Hiến kế cho du lịch biển miửn Trung, nhiửu hãng lữ hà nh cho rằng, điửu đầu tiên để tạo sự liên kết cũng như xây dựng thương hiệu du lịch vùng, miửn, đó là  nâng cao dân trí, xóa bử lối tư duy "mạnh ai nấy là m".

Hơn nữa là  là m sao để bản thân những vị lãnh đạo địa phương hiểu được tầm quan trọng cũng như yếu tố sống còn của sự liên kết, góp phần cho sự phát triển bửn vững không chỉ của du lịch các tỉnh Duyên hải miửn Trung mà  còn đóng góp và o sự tăng trưởng của ngà nh du lịch cả nước. Từ đó, các địa phương, đơn vị hoạt động du lịch chủ động liên kết các điểm, tour, tuyến du lịch, liên kết giữa địa phương với địa phương, địa phương với doanh nghiệp... để xây dựng, hình thà nh những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn và  thu hút du khách. Аồng ý với quan điểm trên, TS Hà  Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam cho biết thêm, muốn "giữ chân" du khách, sản phẩm du lịch phải tạo ra điểm nhấn riêng, phong cách đặc trưng, liên hoà n và  phân biệt.

Cần chú trọng yếu tố văn hóa địa phương để hình thà nh thương hiệu điểm đến và  thương hiệu du lịch chung của vùng. Do vậy, muốn phát triển du lịch khu vực miửn Trung, các địa phương, doanh nghiệp cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, khẳng định thương hiệu, tạo nên sự khác biệt của từng địa phương, từng sản phẩm du lịch, không nên xây dựng những sản phẩm trùng lắp hay na ná nhau, dễ gây nhà m chán. Chẳng hạn như Khánh Hòa cần tập trung phát triển các loại hình du lịch biển đảo, phát triển Festival biển Nha Trang, du lịch MICE (hội thảo, hội nghị) và  hướng tới xây dựng Nha Trang thà nh đô thị du lịch.

Còn Đà  Nẵng lại đầu tư phát triển du lịch biển, nghỉ dườ¡ng, trở thà nh trung tâm chuyển khách và  dịch vụ du lịch. Với thế mạnh riêng của mình, Thừa Thiên - Huế sẽ tập trung và o khai thác du lịch văn hóa (di sản, lễ hội, ẩm thực), du lịch là ng nghử, sinh thái và  trở thà nh trung tâm đà o tạo nguồn nhân lực cho khu vực...

(0) Bình luận
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
  • Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
    Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), sẽ chính thức diễn ra chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm của ngành F&B: Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025. Sự kiện do Công ty Exporum Việt Nam thực hiện, dưới sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), cùng các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam.
  • Thủ đô Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long hợp tác phát triển du lịch trong kỷ nguyên mới
    Phát biểu khai mạc Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long tại Nhà khách Trà Vinh (phường Nguyệt Hoá, tỉnh Vĩnh Long) diễn ra sáng 5/11, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt của sự hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Long là xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, gắn kết các điểm đến theo từng chủ đề.
  • Sau 10 tháng, ngành du lịch Hà Nội ước đạt doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng
    Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang vừa cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 28,22 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024.
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
  • Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025
    Ngày 19/9, tại Quảng trường 7/5 (phường Điện Biên Phủ) đã khai mạc nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Tinh hoa Tây Bắc-Điện Biên 2025 gồm Triển lãm ảnh đẹp du lịch, Trưng bày giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Tăng cường kiến thức dinh dưỡng cho huấn luyện viên và vận động viên
    Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao”. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao và vận động viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về dinh dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe trong luyện tập và thi đấu.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Đừng bỏ lỡ
Du lịch biển miửn Trung: Mạnh ai nấy là m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO