Dự báo giá vé máy bay dịp Tết Qúy Mão 2023 sẽ tăng mạnh

Hải Truyền| 25/10/2022 14:49

Còn đúng 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng thị trường vé máy bay Tết ở tất cả các chặng bay nội địa cũng như quốc tế đang và sẽ tiếp tục được “hâm nóng” từng ngày bởi dự báo nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không năm nay sẽ rất lớn.

Hai năm nhiều biến động

Sau hai năm mọi hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần với rất nhiều kỳ vọng về một năm mới an lành, trọn vẹn. Cùng với đó, cao điểm Tết năm nay cũng được dự báo sẽ rất sôi động và bận rộn của ngành hàng không.

Cùng chung như mọi lĩnh vực khác, ngành hàng không đã trải qua hai cao điểm Tết 2021 và 2022 đầy biến động. Ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19 trong hai năm qua không chỉ khiến cho sản lượng hành khách đi lại trong dịp Tết bị sụt giảm nghiêm trọng mà còn tạo ra một thị trường vé Tết thất thường và đầy biến động. Điển hình nhất là cao điểm Tết Nhâm Dần 2022.

z3826877108352_f43e1442151d5a2e41cf19df8b02fede.jpg

Khảo sát thị trường vé máy bay Tết vào thời điểm tháng 1/2022 cho thấy, rất nhiều chuyến bay, thậm chí là những chuyến bay ở chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh vốn “hot” nhất nhưng vẫn còn thừa vé rất nhiều. Kể cả những chuyến bay vào thời điểm cuối cũng của năm cũ là ngày 31/1/2022 (tức 29 Tết) vẫn còn dư rất nhiều vé chưa bán được.

Nguyên nhân chính khiến cho thị trường vé máy bay ở giai đoạn trước kỳ nghỉ Tết bị ế ẩm được cho là tâm lý e ngại của người dân. Thời điểm đó, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người lựa chọn giải pháp an toàn là “đón Tết tại chỗ”, hạn chế những chuyến đi để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Tuy nhiên, ngay sau thời điểm chuyển giao từ năm cũ sang năm mới Nhâm Dần 2022, thị trường vé máy bay bất ngờ “tăng nhiệt” một cách nhanh chóng. Nhu cầu đi lại của người dân trong đầu năm mới Nhâm Dần 2022 tăng đột biến khiến giá vé máy bay cao gấp 2-3 lần dịp trước Tết và thậm chí, không còn vé ở nhiều chặng. Hầu hết các chuyến bay trong đầu năm mới đều rơi vào tình trạng “cháy vé”. Ngay cả lựa chọn đi hạng thương gia với mức giá từ 8,5 triệu đến hơn 10 triệu đồng cũng gần như đã được lấp đầy.

Diễn biến bất thường của thị trường giá vé máy bay Tết Nhâm Dần 2022 không chỉ khiến nhiều người dân phải thay đổi kế hoạch du Xuân và phương thức di chuyển mà còn làm cho chính các hãng hàng không cũng “toát mồ hôi”. Các hãng bay liên tục tăng chuyến, tăng ghế nhưng cũng chỉ đáp ứng được phần nào trước nhu cầu quá lớn của người dân.

Để tránh kịch bản tương tự lặp lại, các hãng hàng không đã có sự chuẩn bị rất kỹ cho cao điểm Tết Quý Mão 2023 với hi vọng sẽ giúp thị trường vé máy bay duy trì được sự ổn định và phục vụ một cách tốt nhất, sát nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Dự báo khách sẽ tăng mạnh 

Kế hoạch bán vé máy bay Tết đã được các hãng hàng không triển khai ngay sau khi cao điểm hè 2022 vừa kết thúc. Còn 3 tháng mới kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, nhưng hiện một số hãng hàng không đã mở bán vé máy bay Tết. Do nhu cầu đi lại dịp cuối năm tăng cao đẩy giá vé máy bay cao chót vót.

Trên website của các hãng bay Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietnam Airlines đã bắt đầu mở bán vé giai đoạn Tết Quý Mão 2023 với nhiều hạng mức khác nhau. Dù mở bán sớm, nhưng giá vé nhìn chung không thấp hơn nhiều so với dịp Tết năm ngoái.

Ví dụ, ngày 20/1/2023 (tức 29 Tết), vé từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội bay Bamboo Airway có giá từ 3,5 triệu đồng/chiều/người; Vietnam Airlines có giá từ 3,6 triệu đồng/chiều; Vietjet có giá từ 2,9 triệu đồng đến trên 3,2 triệu đồng/chiều.

Khảo sát tại website của các hãng hàng không nội địa, giá vé trong các ngày từ 20/1 đến 26/1 (từ ngày 29 đến mùng 5 Tết) đang ở mức rất cao.

Dù đã tăng cường thêm nhiều chuyến bay nhưng do nhu cầu đi lại dịp này tăng cao nên giá vé cao hơn gấp vài lần so với ngày thường.

Đối với hãng Vietjet Air, riêng ngày 20/1/2023 có tổng cộng 21 chuyến bay được mở bán chiều từ TP.HCM đi Hà Nội với giá vé thấp nhất là 2,035 triệu đồng/chặng và cao nhất là 2,370 triệu đồng/chặng (chưa bao gồm thuế, phí).

Giữa các chặng bay thì giá vé cũng có những sự khác biệt. Đặc biệt, càng những ngày cận Tết thì giá vé càng tăng cao và số lượng chỗ trống cũng còn khá ít.

Cụ thể, chặng TP.HCM - Hà Nội nếu bay với Vietjet Air, khách hàng phải trả 5,6-6,2 triệu đồng/chuyến khứ hồi. Nếu bay với Bamboo Airways và Vietnam Airlines, con số phải trả là 6-7,8 triệu đồng/chuyến khứ hồi. Mức giá này đã bao gồm thuế phí.

Giá vé cho chặng bay TP.HCM - Hải Phòng cũng có mức giá khá cao. Cụ thể, vé của Vietjet Air khoảng 7,2 triệu đồng/chuyến khứ hồi. Bay với Bamboo Airways và Vietnam Airlines, giá vé sẽ dao động trong khoảng 7,4 triệu/khứ hồi cho hạng phổ thông và 11 triệu đồng/chuyến khứ hồi cho hạng thương gia.

Cùng với giá vé nội địa thì giá vé máy bay chặng quốc tế dành cho các dịp lễ Noel, Tết Dương lịch năm nay đang tăng 30-70% so với các năm trước dịch.

Ví dụ như vé khứ hồi chặng TP HCM - Kansai dịp cuối năm của các hãng bay giá rẻ lên đến 9 triệu đồng, tăng 70% so với những năm trước dịch, với các hãng hàng không nội địa hoặc quốc tế khác, giá lên hơn 15 triệu đồng.

Khảo sát từ các hãng bay cũng cho thấy, giá vé TP HCM/Hà Nội đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Philippines dành cho dịp cuối năm nay đều tăng cao. Các chặng bay đến Singapore, Philippines và ngược lại tăng 30-70% so với trước dịch. Riêng các chặng bay đi Thái Lan, giá vé không quá cao nhưng sau khi cộng các loại thuế phí, mức bình quân cho các chặng khứ hồi vào tháng 12 luôn ở mức 7-8 triệu đồng, tăng 30% so với trước dịch.

Không chỉ các hãng hàng không trong nước, giá vé của các hãng bay quốc tế còn cao hơn nhiều. Khảo sát trên trang Flightscanner cho thấy, giá vé từ Singapore đến Hàn Quốc bay trong thời gian từ ngày 19-31/12 rẻ nhất là 664 SGD (tương đương 11 triệu đồng). Đây là chuyến bay khứ hồi từ Singapore đi Incheon (Hàn Quốc) của các hãng giá rẻ như Scoot, T’Way Air. Còn giá vé khứ hồi phổ thông của các hãng hàng không Korean Air và Singapore Airlines thấp nhất là 1.263 SGD (21,6 triệu đồng) và 1.924 SGD (32,9 triệu đồng).

Dự báo về giá vé trong thời gian tới, nhiều hãng cho rằng sẽ còn tăng cao khi chi phí về nhân công, nhiên liệu trên thế giới liên tục biến động. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, nhiều hãng ngưng hoạt động, một số chưa thể phục hồi hoàn toàn nên rất khó có giá vé cạnh tranh như trước dịch.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Dự báo giá vé máy bay dịp Tết Qúy Mão 2023 sẽ tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO