Độc đáo café cuối ngõ

MaskOnline| 06/08/2011 11:24

(NHN) Có 1 điểm hẹn cafe ở ngõ sâu hun hút đặc trưng của Hà  Nội được rất nhiửu khách ưa thích. Tới đây, từ câu chà o nhau người ta đã thấy sự cởi mở, thân thiết...

Tối mùa hè, căn nhà  cuối ngách 78, ngõ 68 Cầu Giấy (Hà  Nội) chật cứng người. Ai đến ngồi cũng lặng lẽ, không một tiếng cười đùa. Ban ngà y họ không qua lại nơi đây. Nhưng cứ từ 18h là  khách bắt đầu đến xí chỗ. Họ thường ngồi đến 22h30™ là  bị chủ nhà  đuổi vử.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Giữa lòng Hà  Nội ồn à o náo nhiệt, mọi người lạnh lùng đi qua nhau, ngay cả hà ng xóm láng giửng, vậy mà  ở căn nhà  cuối ngõ ấy (mặc định những người đến đây gọi nơi nà y là  café cuối ngõ) lại có một nét sinh hoạt đặc biệt. Tất cả những người đến đây đửu chà o hửi, cười với nhau.

Giữa lòng Hà  Nội ồn à o náo nhiệt, mọi người lạnh lùng đi qua nhau, ngay cả hà ng xóm láng giửng, vậy mà  ở căn nhà  cuối ngõ ấy (mặc định những người đến đây gọi nơi nà y là  café cuối ngõ) lại có một nét sinh hoạt đặc biệt. Tất cả những người đến đây đửu chà o hửi, cười với nhau.

Ngồi một góc với nhóm bạn anh tên Thắng, nhà  ở Cầu Diễn, những người đến đây đửu chà o anh như thể anh là  người đáng nể trọng. Tôi cứ tưởng mình anh được thế, nhưng không ngử, mỗi lần có người đến họ lại hửi thăm nhau: hôm nay Cường không đi với Uyên à ? ... Chị Dung bảo dà nh cho chịấy một chỗ, chịấy đến muộn, ...

Căn nhà  cuối ngõ ấy cũ kử¹ và  hơi ẩm thấp. Bên ngoà i là  cây cối, bên trong là  những bức họa của những họa sĩ nổi tiếng. Cánh cử­a ọp ẹp, có dấu hiệu của mọt, tường không sơn. Аôi câu thơ của nhà  thơ Tú Mỡ: trời cho cái mã bên ngoà i “ để che đậy cái sơ sà i bên trong là m tất cả mọi người chú ý.

Những bức tranh, ảnh vử nhạc sĩ Trịnh Công Sơn; những chiếc bà n, ghế nhử bằng tre, nứa. Thỉnh thoảng chủ nhà  cắm những lọ hoa huệ trắng.

Người giữ xe của quán (nhà ) là  bố của chủ quán, nhớ mặt, nhớ tên từng người khách quen chỉ sau 2 lần họ ghé quán. à”ng không lấy vé. Mọi người nhìn thấy ông đửu tắt máy, xuống xe và  chà o trân trọng.

Trong quán, nhạc Trịnh được mở ra. Mọi người im lặng thưởng thức. Thỉnh thoảng có người nhắm mắt với những suy tưởng của mình. Khách đến chủ yếu là  thế hệ 8X và  9X. Thật kử³ lạ! Thế hệ 9X cũng có những người thấm nhạc Trịnh như vậy.

Vũ Thái Cường, sinh năm 1989, sinh viên đại học Kiến Trúc Hà  Nội cho biết: em đến đây để tìm đến sự chia sẻ trong tâm hồn của con người với con người. Những người đến cuối ngõ đửu hiửn. Ởđây em gặp những con người bao dung. Cuối ngõ có hoa, có nhạc, có vẻ âm u như cuộc đời của Trịnh Công Sơn.

Ảnh minh họa

Cuối ngõ có một sinh hoạt thường kử³: mỗi tối thứ 6, mọi người sẽ biểu diễn Guitar và  Violin từ 20h30™ đến 22h30™. Nhạc sử¹đửu là  những người quen đến quán và  là  bạn bè của những người ở dưới. Họ thường chơi nhạc Trịnh và  những bà i hát vử Hà  Nội.

Аây là  một góc rất đẹp của Hà  Nội. Theo chủ quán thì: việc giáo dục thanh thiếu niên hiện tại bằng những bà i học đạo đức chỉ có tác dụng trong chốc lát. Nghệ thuật có sức cảm hóa con người nên căn nhà  của ông được coi như một nơi những người trẻ đến sinh hoạt để tìm lại cái gốc tình người, những giá trị nhân văn.

Аến cuối ngõ, người ta có cảm giác cảm nhận được hết cái hồn của người đô thị Việt Nam: quan tâm đến người khác, tôn trọng người khác và  tế nhịđối với những người xung quanh. Аây có thể coi như một điểm để mọi người khám phá, như khám phá một di sản. Tìm hiểu xong thì thấy nó còn mãi trong tâm trí...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người": Chủ đề tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 158-HD/BTGTW, về việc tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, chủ đề tuyên truyền là “Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người - Nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng những giá trị cao quý, tiêu biểu của dân tộc”.
  • Khởi động dự án phim truyền hình “Vì tình yêu Hà Nội”
    Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Đài Hà Nội đã khởi động dự án phim truyền hình đặc biệt mang tên “Vì tình yêu Hà Nội”. Dự án phim cũng đang tìm kiếm những gương mặt diễn viên phù hợp để triển khai dự án series phim truyền hình dài tập...
  • Hoà nhạc "Giai điệu mùa hạ" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Tiếp nối thành công của chương trình “Giai điệu mùa xuân”, vào 16h ngày 7/7 tới đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc ngoài trời đặc biệt “Giai điệu mùa hạ” tại khuôn viên bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).
  • Cử tri quận Tây Hồ kiến nghị đẩy nhanh các dự án hạ tầng
    Sáng 5/7, tại HĐND-UBND quận Tây Hồ, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đơn vị bầu cử số 5 tổ chức hội nghị tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến với cử tri các quận, huyện: Tây Hồ, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
  • Quận Đống Đa: Góp phần nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận
    Trưởng ban Dân vận Quận ủy Đống Đa Võ Hồng Vinh cho biết, “Dân vận khéo” để vận động, thuyết phục nhân dân cùng đồng lòng trách nhiệm với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng quận Đống Đa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo café cuối ngõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO