Chuyển động Hà Nội

Đoàn công tác của quận Hai Bà Trưng tổ chức chương trình học tập thực tế tại Đà Nẵng

Huyền Anh 16:03 25/04/2024

Từ ngày 18/4/2024, đoàn công tác của quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) do đồng chí Trần Quyết Thắng - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận làm Trưởng đoàn đã thực hiện chương trình đi học tập, trao đổi kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tại thành phố Đà Nẵng.

Tham gia đoàn có các đồng chí là Thường trực HĐND quận, đại diện lãnh đạo UBND - UB MTTQ Việt Nam quận, các đại biểu HĐND quận Hai Bà Trưng khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đoàn đã làm việc với UBND quận Thanh Khê về các nội dung thông tin, trao đổi về mô hình chính quyền đô thị đang được triển khai thực hiện tại cả hai địa phương.

Thành phố Đà Nẵng nói chung và quận Thanh Khê nói riêng đã tổ chức thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo một số nội dung cơ bản như: Chính quyền địa phương ở Thành phố Đà Nẵng là cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND thành phố. Ở cơ sở gồm có UBND các quận và UBND các phường; không tổ chức HĐND cấp quận, phường.

Sau hơn 3 năm thực hiện thí điểm, mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng (không tổ chức HĐND quận, phường) đã bước đầu phát huy được nhiều tính ưu việt; bộ máy hành chính nhà nước được sắp xếp tinh gọn gắn với đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền đã từng bước nâng cao được vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, phát huy được dân chủ ở cơ sở và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống hành chính nhà nước. UBND các quận, phường hoạt động theo cơ chế thủ trưởng đã phát huy được tính chủ động, linh hoạt, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu.

1(1).jpg
Đoàn công tác quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) làm việc và chụp ảnh lưu niệm cùng quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Chế độ công vụ mới tạo cơ sở cho việc chuẩn hóa đội ngũ công chức phường theo hướng chuyên nghiệp. Tổ chức điều hành phát triển kinh tế - xã hội của UBND các cấp duy trì được ổn định, thông suốt; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản của địa phương đều đạt kết quả khá tốt; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Quyền dân chủ của người dân tiếp tục được tăng cường và phát huy; người đứng đầu các cấp tích cực đối thoại với nhân dân, kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị của nhân dân ngay tại cơ sở. Đặc biệt, nhiều mô hình, cách làm hiệu quả của nhiều quận, phường trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Theo kết quả khảo sát, hơn 80% người dân đồng thuận với chủ trương thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố.

Các thành viên trong đoàn công tác của HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng đã cùng lãnh đạo quận Thanh Khê chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai và tình hình, kết quả đạt được sau thời gian tổ chức thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại quận Thanh Khê và tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại quận Hai Bà Trưng, qua đó chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại và có những kiến nghị, đề xuất phù hợp, thiết thực về mô hình chính quyền đô thị đang tổ chức thực hiện tại quận Hai Bà Trưng.

3.jpg
Đoàn dâng hoa tại tượng đài mẹ Nhu.

Trong khuôn khổ chuyến thực tế tại thành phố Đà Nẵng, đoàn đã tới dâng hoa tại tượng đài mẹ Nhu và 7 dũng sỹ Thanh Khê; tham quan khu lưu niệm nhà Mẹ Nhu - Di tích lịch sử cấp Quốc gia, tìm hiểu về chiến công mẹ Nhu và 7 dũng sỹ Thanh Khê làm rung chuyển đô thành Đà Nẵng và khu vực miền Trung, gây cho kẻ địch bao nỗi hoang mang, khiếp sợ trước tinh thần chiến đấu anh dũng, bất khuất của quân và dân quận Nhì (Thanh Khê) trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

2.jpg
Đoàn tặng quà cho các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách trên địa bàn phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Tới thăm phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, đoàn đã tặng quà cho 50 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách trên địa bàn phường, mỗi suất quà trị giá 01 triệu đồng, qua đó đã chia sẻ, góp phần động viên bà con khắc phục khó khăn, cố gắng lao động sản xuất để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài liên quan
  • Quận Hai Bà Trưng ban hành Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp phường giai đoạn 2023 – 2025.
    Việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp phường nhằm tinh gọn bộ máy, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; tạo động lực cho các phường chủ động trong việc sắp xếp, bố trí cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường và yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của quận Hai Bà Trưng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác của quận Hai Bà Trưng tổ chức chương trình học tập thực tế tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO