Chính sách & Quản lý

Đề xuất tăng đãi ngộ cho nghệ sĩ và vận động viên

Việt Thương 10:12 22/08/2024

Tại phiên chất vấn chiều 21/8, đại biểu Lê Thị Thanh Lam, Phó đoàn Hậu Giang, đã nêu vấn đề về tình trạng đầu tư, đào tạo và chế độ đãi ngộ cho nghệ sĩ và các vận động viên thể thao.

ngay-hoi-xiec-thu-va-nhung-chu-he.jpg
Ảnh minh hoạ

"Vận động viên thể thao thành tích cao tuổi nghề không nhiều. Khi giải nghệ, họ sẽ được hưởng chính sách tiền lương ra sao?", bà Giang băn khoăn.

Nữ đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để diễn viên, vận động viên yên tâm luyện tập, cống hiến cũng như thu hút tài năng cho thể thao nước nhà.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết giải pháp để diễn viên, vận động viên yên tâm lựa chọn ngành văn hóa, văn nghệ và thể thao cũng như thu hút ngày càng nhiều tài năng văn hóa, thể thao cho nước nhà.

Trả lời chất vấn về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, hiện nay, Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến lực lượng vận động viên và đội ngũ văn nghệ sĩ. Ngoài các chế độ Trung ương ban hành, cũng có chính sách của các địa phương để khen thưởng vận động viên đạt thành tích cao. Bộ trưởng cho rằng, nhìn ra thể thao các quốc gia khác, muốn phát triển cần có thêm các chính sách đãi ngộ. Do đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang đề nghị Chính phủ sửa đổi các nghị định về chế độ đãi ngộ đối với vận động viên.

Theo Bộ trưởng, chế độ, thù lao cho nghệ sĩ hiện cũng rất thấp. Diễn viên hạng 4 nhận 40.000 đồng cho một buổi biểu diễn, nghệ sĩ nhân dân được 200.000 đồng, nghệ sĩ ưu tú 80.000 đồng.

"Bộ đang kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ cập nhật mức thù lao cho nghệ sĩ, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, giúp họ yên tâm cống hiến", ông Hùng nói.

Báo cáo Quốc hội hồi tháng 5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết cả nước có khoảng 22.000 vận động viên trực thuộc các địa phương và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Tuy nhiên, so với nhiều nước, chính sách đãi ngộ đối với vận động viên thể thao ở Việt Nam còn hạn chế.

Chế độ tiền lương được thực hiện theo Nghị định số 152/2018. Vận động viên đội tuyển quốc gia được hưởng 270.000 đồng/ngày, tương đương 7 triệu đồng/tháng (26 ngày công). Chế độ dinh dưỡng khó đáp ứng đối với một số môn thể thao có cường độ tập luyện ở mức độ cao./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tăng đãi ngộ cho nghệ sĩ và vận động viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO