Để hàng Việt tiếp cận mạng phân phối nước ngoài

theo hanoimoi.com.vn | 28/06/2017 15:16

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam, phát triển kênh xuất khẩu mới giúp doanh nghiệp rút ngắn các khâu trung gian... là những giải pháp thiết thực mà TP Hà Nội và các ngành liên quan đã, đang triển khai. Đây là khâu then chốt giúp sản phẩm hàng hóa Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận mạng phân phối nước ngoài.

Để hàng Việt tiếp cận mạng phân phối nước ngoài
Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Gulfood Dubai luôn đông khách tham quan.

Cơ hội nhiều, thách thức không ít

Theo Bộ Công Thương, việc xuất khẩu trực tiếp vào chuỗi phân phối nước ngoài không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị xuất khẩu, mà lượng hàng xuất khẩu cũng tăng đáng kể. Vì các tập đoàn phân phối lớn thường có hệ thống phân phối rộng tại nhiều quốc gia, như Aeon có hàng nghìn cửa hàng tại Châu Á và Nhật Bản, Lotte Mart có hàng trăm trung tâm thương mại tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam…

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã tiếp cận trực tiếp với các nhà phân phối hàng đầu thế giới như Tập đoàn Bourbon (Pháp), Metro (Đức), Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản)... Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm Việt Nam góp mặt tại đây đều phải qua rất nhiều khâu trung gian, khiến sức cạnh tranh giảm đáng kể do giá thành đến tay người tiêu dùng tăng cao so với giá trị thực tế. Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, hành trình đưa sản phẩm mang thương hiệu riêng vào hệ thống phân phối ngoại còn gian nan gấp nhiều lần do hạn chế về mẫu mã, chứng nhận chất lượng.

Theo bà Vũ Thị Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, cũng như Nhật Bản, hiện nay Mỹ đã thay đổi luật kiểm duyệt chất lượng theo hướng ngặt nghèo hơn, khiến nhiều mặt hàng thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này bị trả về. Đơn cử, thay vì kiểm tra chất lượng sản phẩm khâu cuối khi vào thị trường Mỹ, thì họ yêu cầu sản phẩm phải được kiểm tra và chứng nhận trên toàn hệ thống chuỗi sản xuất sản phẩm.

Với quyết tâm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua hệ thống phân phối nước ngoài, mới đây, Chương trình Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội tại Nhật Bản được lãnh đạo thành phố trực tiếp chỉ đạo sát sao. Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch Hà Nội (HPA) cho biết, "Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội" là một trong những giải pháp triển khai “Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài” của Bộ Công Thương...

Tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất


Được biết, tại thị trường Nhật Bản, việc kiểm tra hàng hóa không chỉ là chất lượng sản phẩm cuối cùng, mà phải truy xuất ngược lại quy trình sản xuất ở nước sở tại. Vì vậy, doanh nghiệp phải tuân thủ quy trình sản xuất từ khâu nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng. Hơn nữa, doanh nghiệp Nhật Bản có thói quen làm việc kỹ lưỡng nên họ có nhu cầu trao đổi thông tin đàm phán rất lâu. Đại đa số trường hợp, khách hàng Nhật Bản thường yêu cầu được đưa đến tận nơi sản xuất để tận mắt chứng kiến tổ chức, năng lực sản xuất của đối tác. Thêm vào đó, thời gian đặt hàng thử, số lượng nhỏ kéo dài rất lâu. Nhiều khi, sau vài đơn hàng đầu tiên với số lượng ít, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không đủ kiên trì để tiếp tục nên đã không nhiệt tình trong giao tiếp kinh doanh, dẫn đến mất khách hàng tốt trong tương lai. Đây cũng là một điểm yếu của Việt Nam, vì doanh nghiệp Nhật Bản khi đã bắt đầu giao dịch chính thức thì nổi tiếng là ổn định và trung thành với bạn hàng.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Nhật Bản đặc biệt chú ý đến chất lượng hàng hóa; đòi hỏi rất khắt khe về mẫu mã bao bì và dịch vụ hậu mãi. Bao bì sản phẩm phải đúng tiêu chuẩn, hình thức đẹp, kích thước phù hợp nhằm tạo được sự lôi cuốn và tiện dụng cho người sử dụng.

Để tiếp cận được hệ thống phân phối nước ngoài hiện đại, đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ. Trong khi đó, với nguồn lực hạn chế, các doanh nghiệp Việt Nam rất khó để có thể tự thực hiện. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, các tập đoàn phân phối nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất - xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có sự tham gia từ phía các hiệp hội ngành hàng. HPA sẽ đóng vai trò cầu nối thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài với mục tiêu là hàng Việt Nam xuất khẩu trực tiếp có hiệu quả thông qua các kênh phân phối này. 

Trung tâm sẽ tổ chức "Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội" định kỳ hằng năm tại Nhật Bản và nhiều nước khác; đồng thời, phối hợp với các vụ thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan chức năng, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu phân phối và doanh nghiệp cung ứng, tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm nước ngoài kết hợp đào tạo, tập huấn quản lý chất lượng, tiếp cận hệ thống phân phối, kỹ năng đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối nước ngoài… Trong đó, mục tiêu trước mắt là tăng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài như Aeon, Lotte, Metro, Auchan… và tập trung vào những nhóm sản phẩm thế mạnh như dệt may, nông sản thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ - quà tặng, đặc sản vùng miền…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội rực rỡ cờ hoa – Tự hào 80 năm mùa Thu cách mạng
    Tháng Tám lịch sử lại về, mang theo ký ức hào hùng của dân tộc. Tròn 80 năm kể từ Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Nội hôm nay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ trong những ngày chuẩn bị cho Quốc khánh 2/9. Trên từng góc phố, nẻo đường, Thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại như sống lại khí thế mùa Thu cách mạng, đồng thời thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích chùa Hương
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND ngày 14/8/2025 về kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
  • Phát triển phường Từ Liêm thành đô thị văn minh tiêu biểu từ giá trị văn hóa truyền thống
    Sáng 19/8, Đảng bộ phường Từ Liêm (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Từ Liêm lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”.
  • Khám phá 54 sắc màu văn hóa trong "Chung một ngôi nhà"
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu ấn phẩm đặc biệt “Chung một ngôi nhà – Atlas 54 dân tộc Việt Nam” do tác giả Võ Thị Mai Chi biên soạn, họa sĩ Hồ Quốc Cường minh họa. Cuốn sách mang đến cho độc giả cái nhìn sinh động về văn hóa và đời sống tinh thần phong phú của 54 dân tộc, đồng thời là hành trang tinh thần giúp thế hệ trẻ gìn giữ bản sắc, nuôi dưỡng tình yêu quê hương và tự tin hội nhập quốc tế.
  • [Infographic] Lộ trình của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
    Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, (Hà Nội) sẽ long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bắt đầu từ 6h30 và kết thúc lúc 10h. Dự kiến, sau khi đi qua lễ đài tại Quảng trường Ba Đình, các khối diễu binh, diễu hành sẽ chia làm 7 hướng, đi qua các tuyến phố trung tâm Thành phố Hà Nội.
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2937/QÐ-BVHTTDL phê duyệt Kịch bản “Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025)”.
  • Phường Hai Bà Trưng phát triển kinh tế gắn với phát huy giá trị văn hóa, di tích lịch sử
    Sáng 18/8, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 226 đại biểu đại diện cho 6.323 đảng viên trong toàn Đảng bộ phường.
  • Gắn biển công trình ngôi nhà 48 Hàng Ngang
    Sáng 18/8, tại di tích lịch sử 48 Hàng Ngang (phường Hoàn Kiếm), Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ gắn biển công trình và trưng bày triển lãm.
  • Tổ chức Hội nghị Tuyển sinh và đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch năm học 2025-2026
    Hội nghị còn nhằm triển khai các định hướng, chủ trương mới nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...
  • Lễ công bố Di sản Thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc
    Tối 17/8, tại Khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ công bố giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc.
Để hàng Việt tiếp cận mạng phân phối nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO