Sự kiện & Bình luận

Đạo diễn Đặng Nhật Minh được trao Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội

Thụy Phương 05/10/2023 23:27

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh – người đã có những cống hiến xuất sắc cho Hà Nội bằng những tác phẩm điện ảnh và văn học thấm đẫm giá trị lịch sử và nhân văn về Hà Nội vừa vinh dự được nhận Giải thưởng Lớn, Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội. Lễ công bố và trao giải diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 5/10/2023.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội ra đời từ tháng 8/2008, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, là sáng kiến của báo Thể thao & văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ; nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”.

Trải qua 15 mùa giải, Giải thưởng đã trở thành “ngày hội” của những tình yêu Hà Nội. Đã có 14 Giải thưởng Lớn – Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009), nhà văn Tô Hoài (2010), Giáo sư Phan Huy Lê (2011), nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012), nhà nhiếp ảnh Quang Phùng (2013), nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (2014), nhà nghiên cứu Giang Quân (2015), nhà nhiếp ảnh Lê Vượng (2016), nhà nghiên cứu Hữu Ngọc (2017), nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Đạm (2018), nhà nghiên cứu Nguyễn Thừa Hỷ (2019), nhạc sĩ Phú Quang (2020), nhạc sĩ Hồng Đăng (2021), đạo diễn Trần Văn Thủy (2022) cùng hàng chục giải thuộc các hạng mục giải Tác phẩm, Ý tưởng, Việc làm.

giai-thuong-lon.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải và Phó Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Thị Sự trao "Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội" cho NSND, đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Năm nay, giải thưởng lần thứ 16 tiếp tục bội thu với những đề cử “nặng ký” và giàu tính phát hiện. Từ 31 hồ sơ đề cử ban đầu, qua các vòng sơ khảo, chung khảo, Hội đồng giám khảo đã thông qua Danh sách đề cử chính thức và các Giải thưởng năm nay, gồm 11 đề cử, trên 4 hạng mục. Trong đó riêng hạng mục giải Tác phẩm có tới 4 đề cử. Điều đó phản ánh sự phong phú và chất lượng nổi trội của các tác phẩm, công trình "vì tình yêu Hà Nội" được công bố trong thời gian qua.

Kết quả, Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội được Hội đồng giám khảo thống nhất trao cho NSND Đặng Nhật Minh - người đã có những cống hiến xuất sắc cho Hà Nội bằng những tác phẩm điện ảnh và văn học thấm đẫm giá trị lịch sử và nhân văn về Hà Nội.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 4 giải thưởng ở 3 hạng mục, cụ thể như sau:

Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho cuốn sách “Phố Hàng Bột, chuyện “tầm phào’” mà nhớ” của Hồ Công Thiết (do Nhà xuất bản Lao động và Chibooks ấn hành) và Triển lãm ảnh “Hanoi Streets 1985-2015: In the Years of Forgetting” (Hà Nội 1985 - 2015: Những năm tháng bị lãng quên) của William E. Crawford do Không gian nghệ thuật Manzi, Phòng tranh Art Vietnam phối hợp tổ chức với sự tài trợ của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

tac-pham-2.jpg
Các đại biểu trao giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội cho nhóm thực hiện triển lãm ảnh của William E. Crawford.

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Festival Thu Hà Nội - Đến để yêu lần đầu tiên do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (UBND TP Hà Nội) tổ chức.

Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho: Chủ trương và các bước chuẩn bị tích cực của Thành phố Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cùng các đơn vị liên quan nhằm đưa môn Hà Nội học thành một môn học trong giáo dục phổ thông tại Hà Nội.

Chia sẻ tại lễ trao giải, nhà báo Nguyễn Thị Sự, Phó Tổng giám đốc TTX Việt Nam nhận định: Giải thưởng năm nay đã bao quát được khá rộng rãi các lĩnh vực hoạt động của Hà Nội, để hình thành nên các hồ sơ đề cử dày dặn, giàu tính khoa học và nghệ thuật.

Trong Danh sách 11 đề cử của Giải thưởng, các đề cử có mặt ở nhiều lĩnh vực, từ điện ảnh, văn học, nhiếp ảnh, đến kiến trúc, lễ hội du lịch, và có cả đề cử ở lĩnh vực giáo dục có ý nghĩa rất lớn đối với hàng triệu học sinh Thủ đô, đó là đề xuất đưa môn "Hà Nội học" thành một môn học chính thức trong chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn.

Đặc biệt, năm nay, sự lan tỏa mạnh mẽ của Giải thưởng đã vượt qua biên giới đất nước. Không ít người nước ngoài được đề cử, trong đó có đề cử đã được vinh danh, trao thưởng ở mùa giải này. Đó là sự ghi nhận, sự tri ân đối với những cống hiến của họ cho Hà Nội, để "tình yêu Hà Nội" tiếp tục lan tỏa ra thế giới.

ha-minh-hai-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại Lễ trao giải.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải chia sẻ: “Nhìn vào Danh sách đề cử chính thức của Giải, chúng tôi rất vui mừng nhận thấy nỗ lực của các cấp, các ngành cùng sự tham gia của đông đảo giới chuyên môn, người dân đã được Giải thưởng ghi nhận. Chúng tôi tin rằng không chỉ với nhiều tác giả, tác phẩm có giá trị được đề cử tại Lễ trao giải ở đây ngày hôm nay mà còn rất nhiều các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà văn hóa, các văn, nghệ sĩ,… và nhiều tấm gương nữa – vẫn luôn miệt mài, thầm lặng vì tình yêu với Hà Nội, vẫn hàng ngày đóng góp công sức của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô".

Thay mặt Lãnh đạo UBND Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải bày tỏ sự cảm ơn đối với 11 chủ nhân các đề của Giải thưởng năm nay cũng như hơn 150 đề cử trong 16 năm qua đã tận tụy cống hiến cho Hà Nội bằng những ý tưởng, tác phẩm, việc làm một cách vô tư, thầm lặng nhất, tất cả chỉ vì một tình yêu với mảnh đất Thăng Long Hà Nội ngàn năm văn hiến.

“Với lịch sử 16 năm hình thành và phát triển của Giải thưởng Bùi Xuân Phái – vì tình yêu Hà Nội, Thành phố luôn tin tưởng và mong muốn những sản phẩm văn hóa chất lượng, đặc sắc, độc đáo riêng có vì tình yêu Hà Nội của tác tác giả sẽ tiếp tục được lan tỏa hơn nữa, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết 15/BCT của Thành ủy về phát triển văn hóa trên địa bàn Thủ đô, với mục tiêu phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người, tạo nên sức mạnh nội sinh để phát triển Thủ đô xanh, thanh bình, thịnh vượng”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội khẳng định./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Đặng Nhật Minh được trao Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO