Văn hóa - Xã hội

Đã kịp thời xử lý các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo không đúng sự thật

Trung Kiên 08:34 06/08/2025

“Trong thời gian qua, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo không đúng sự thật” - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến việc kiểm soát các nội dung quảng cáo, thông tin đăng trên các mạng xã hội; có các biện pháp để xử lý triệt để, mạnh tay đối với những trường hợp lợi dụng mạng xã hội làm nhiễu thông tin, xâm hại đến lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng.

bo-truong-hung.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định ngành đã kịp thời xử lý các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo không đúng sự thật.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (có hiệu lực kể ngày 1/1/2026). Theo đó, bổ sung Điều 15a vào sau Điều 15 Luật Quảng cáo năm 2012 về Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo đó người chuyển tải sản phẩm quảng cáo:

(1) Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; (2) Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.

(3) Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu; (4) Minh bạch trong hoạt động quảng cáo: công khai thông báo về việc thực hiện quảng cáo, phân biệt rõ ràng thông tin quảng cáo với thông tin đăng tải, chia sẻ thông thường trên mạng xã hội. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung Điều 23 Luật Quảng cáo 2012 về Quảng cáo trên mạng.

Như vậy, hoạt động quảng cáo trên không gian mạng đã được quy định cụ thể, có quy định về dấu hiệu nhận biết hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng; yêu cầu giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung quảng cáo; quy định cụ thể quyền và trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Bổ sung 1 Điều về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo: nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu nhầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp quảng cáo có yêu cầu phải ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo thì phải thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các công văn gửi các cơ quan thông tấn báo chí quốc gia, Đài phát thanh, truyền hình; Báo và Đài Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị hoạt động truyền hình, mạng xã hội trong nước và nước ngoài, trang thông tin điện tử tổng hợp, đại lý quảng cáo, nhãn hàng để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 và 55/CĐ-TTg ngày 2/5/2025, yêu cầu nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động quảng cáo và tăng cường quản lý, giám sát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đồng thời, tại các buổi giao ban báo chí hàng tuần, Bộ cũng đã thường xuyên, chủ động định hướng, nhắc nhở, phổ biến tới các cơ quan báo chí, yêu cầu tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo nói chung và đặc biệt là quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng; yêu cầu các cơ quan báo chí phải chấn chỉnh, quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phóng viên, biên tập viên, cán bộ, viên chức, người lao động trong việc tham gia quảng cáo các sản phẩm, thực phẩm liên quan đến sức khỏe người dân, cộng đồng.

Cùng đó, chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, trang bị khả năng tự nhận diện quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng công dụng” sản phẩm, chủ động kiểm tra thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, công dụng, tính năng của thực phẩm trước khi sử dụng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tăng cường kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm, các sản phẩm quảng cáo đa dạng, theo nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, bộ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan theo nguyên tắc quảng cáo vi phạm liên quan đến ngành nào, ngành đó chịu trách nhiệm đánh giá, xác minh vi phạm và chủ động xử lý theo thẩm quyền đã được Chính phủ phân công tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo.

qc-sai.jpg
Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở nước ta thời gian qua đã bị cơ quan có thẩm quyền xử lý khi dùng mạng xã hội để quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng công dụng” sản phẩm.

Trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành có liên quan để triển khai cơ chế phối hợp liên ngành tập trung rà soát, xử lý các trường hợp người nổi tiếng, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng quảng cáo, tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng với chất lượng sản phẩm, gây ảnh hưởng đến niềm tin và sức khỏe của người dân.

Trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo tới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, bổ sung các quy định, chế tài xử lý vi phạm đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật đối với các trường hợp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật.

Đối với các quảng cáo trên mạng, đặc biệt trên các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới, khó xác định được danh tính người quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới chủ động rà quét AI để ngăn chặn nội dung và tài khoản quảng cáo vi phạm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tăng cường triển khai đào tạo, tập huấn phổ biến pháp luật cho nghệ sĩ, KOL, nhất là các quy định pháp luật về cung cấp nội dung trên mạng, quảng cáo, nộp thuế; kết nối chặt chẽ với các công ty quảng cáo, truyền thông để phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo của nghệ sĩ, KOL. Đồng thời triển khai các chiến dịch tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khả năng “tự đề kháng” cho người dân để nhận diện cảnh giác với quảng cáo có dấu hiệu vi phạm và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm “Dáng hình của đất”: Gắn kết tinh hoa gốm Việt – Nhật, lan tỏa giá trị di sản
    Sáng 19/9, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Dáng hình của đất”. Sự kiện do Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội), làng gốm Phù Lãng (Bắc Ninh), làng gốm Toho (Nhật Bản) và các nghệ nhân trong, ngoài nước tổ chức. Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm kết nối tinh hoa nghề truyền thống, đồng thời giới thiệu và tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của gốm thủ công.
  • “Dần sáng” - đường bay viên cuội trắng
    Sau tập thơ “Thức cùng tưởng tượng” đã neo lại ít nhiều thao thức cho người đọc bởi long lanh chữ nghĩa, bởi những câu thơ hàm súc và tài hoa, Nguyễn Thị Kim Nhung vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Dần sáng” với 45 bài thơ như những “đóa kiêu sa” được đất trời ấp ủ.
  • Họa sĩ Đỗ Dũng: Người vẽ minh họa tài hoa
    Trong làng minh họa báo chí Việt Nam nhiều năm nay, có những con người hiện diện không ồn ào nhưng mỗi tác phẩm minh họa của họ luôn khiến người xem phải dừng lại lâu hơn ngẫm ngợi và thích thú, muốn cất giữ và sưu tầm. Đỗ Dũng là một họa sĩ như thế.
  • MTTQ Việt Nam xã Phúc Thọ: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân
    Ngày 19/9, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra với hơn 200 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong xã.
  • Bế mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2025
    Ngày 19/9, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sáng tác Nhà sáng tác Tam Đảo tổ chức bế mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2025.
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội triển khai tuyên truyền hướng tới Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố và Đại hội XIV của Đảng
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Công văn số 5096/UBND-KGVX ngày 15/9/2025 về việc thực hiện Kế hoạch số 349-KH/TU ngày 08/7/2025 của Thành ủy Hà Nội về tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
  • Ngôi làng ở Hội An lọt top 50 thôn làng đẹp nhất thế giới
    Cẩm Thanh (TP Đà Nẵng) - "lá phổi xanh" của Hội An, Việt Nam được tạp chí Mỹ Forbes vinh danh trong top 50 thôn làng đẹp nhất thế giới, với vị trí thứ 20.
  • Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2025”
    Tối 18/9, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2025” đã diễn ra trong không khí trang trọng và xúc động. Với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi cùng sự dàn dựng công phu, chương trình đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.
  • “Vivaldi & Beethoven”- đêm hòa nhạc đặc biệt đến với khán giả Thủ đô
    Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội (Hanoi Philharmonic Orchestra) sẽ mang đến cho khán giả Thủ đô đêm hòa nhạc đặc biệt “Vivaldi & Beethoven” vào lúc 20h ngày 20-9 tại Nhà hát Hồ Gươm (40 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà thờ họ Giang Nguyên ở làng Triều Khúc
    Làng Triều Khúc (nay thuộc phường Thanh Liệt, Hà Nội) xưa có tên là Trang Khúc Giang. Một thời làng có tên gọi là Đơ Đồng, rồi khi có nghề dệt Thao gọi là làng Đơ Thao. Dòng họ Giang Nguyên ở Triều Khúc là một họ đặc biệt, chỉ tồn tại duy nhất tại vùng đất này. Theo gia phả, họ Giang Nguyên đến định cư tại Triều Khúc từ thế kỷ thứ VI, thời kỳ nội thuộc nhà Đường. Khi ấy, cùng với các họ Triệu, Bùi, Hoàng và Nguyễn, họ Giang là một trong năm dòng họ đầu tiên đến lập ấp ở khu vực giếng Liên (nay là khuôn viên Học viện An ninh Nhân dân).
  • “Cách quê, cách quán nhớ tương Cự Đà”
    Nằm bên bờ sông Nhuệ, thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội (nay thuộc xã Bình Minh, TP Hà Nội) từ xa xưa đã nổi danh với nghề thủ công làm miến và làm tương. Qua bao thăng trầm của thời gian, tương Cự Đà đã trở thành một sản vật nổi tiếng của vùng ven đô Hà Nội.
  • [Infographic] 8 công trình dự kiến khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), thành phố Hà Nội sẽ khởi công 8 dự án trọng điểm trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông, y tế, văn hóa và đô thị, góp phần thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.
  • “Con thuyền không bến 9” - Đêm nhạc tôn vinh tình khúc vượt thời gian
    Vào tối 27/9 tới đây, tại Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam khán giả Hà Nội sẽ được thưởng thức trở lại với những tình khúc vượt thời gian qua đêm nhạc “Con thuyền không bến 9”...
  • Tháng 11, diễn ra Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Với chủ đề dự kiến "Điện ảnh Việt Nam - Phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới", Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21 – 25/11/2025 tại TP Hồ Chí Minh.
  • Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Hoàng Mai giàu đẹp, văn minh
    Ngày 16/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Hoàng Mai tổ chức phiên chính thức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham gia của 190 đại biểu chính thức.
Đã kịp thời xử lý các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo không đúng sự thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO