Sau 1 tháng nhậm chức, tân Tổng Giám đốc ĐSVN - ông Vũ Tá Tùng - đã viết thư ngử gửi tới cán bộ, công nhân viên ngà nh đường sắt với những trăn trở và chia sẻ vử sự phát triển của ngà nh.
Thị phần vận tải đường sắt trong những năm gần đây liên tục giảm sút và hiện tại chỉ chiếm dưới 1% trong thị phần vận tải cả nước - ông Vũ Tá Tùng cho biết.
Con đường sống còn duy nhất của ngà nh đường sắt lúc nà y là phải đổi mới, đổi mới từ tư duy đến hà nh động |
Theo ông Tùng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tụt hậu của ngà nh đường sắt có một phần do hạ tầng cơ sở cũ kử¹ lạc hậu, vốn đầu tư phát triển hạn chế,... Tuy nhiên, người đứng đầu ĐSVN cũng nhìn nhận, một trong những nguyên nhân chính là do ngà nh chậm đổi mới, chậm thích ứng với sự cạnh tranh, với cơ chế thị trường.
Đã đến lúc cần phải dũng cảm thừa nhận thực tế Tổng Công ty ĐSVN đang đứng trước khó khăn, thách thức lớn chưa từng có trong nhiửu thập kỷ gần đây. Nguy cơ vận tải đường sắt không còn tồn tại sẽ thà nh sự thật nếu chúng ta không hà nh động. Tổng Công ty ĐSVN chỉ còn duy nhất một con đường là thay đổi để lấy lại niửm tin của xã hội, của nhân dân, để tồn tại và phát triển. Trong đó, toà n thể anh chị em cán bộ, công nhân viên, từ những người lãnh đạo cao nhất đến những lao động ở bất kử³ vị trí - lĩnh vực công tác nà o đửu phải thấu hiểu và cùng xác định yêu cầu bức bách là phải đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách là m và đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức - ông Vũ Tá Tùng bà y tử.
Tân Tổng Giám đốc ĐSVN cho biết, để đạt được mục tiêu đổi mới, trước mắt mà toà n ngà nh phải tập trung và o 5 nhóm giải pháp đột phá. Trong đó, quan tâm đặc biệt đến chất lượng con người trên cơ sở thực hiện triệt để Đử án tái cơ cấu Tổng Công ty, cổ phần hóa đúng lộ trình. Tập trung nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp theo định hướng khách hà ng, đảm bảo kinh doanh có lãi, phát triển đường sắt theo hướng tăng tính kết nối với các phương thức vận tải khác, gắn kết với đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển KT-XH của các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; xây dựng thương hiệu đường sắt gần gũi và thân thiện theo quan điểm Tất cả cho hà nh khách - Hà nh khách cho tất cả. Tăng cường công tác đảm bảo an toà n chạy tà u, an toà n giao thông đường sắt.
Giải pháp tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, trước mắt là khâu bán hà ng, điửu hà nh chạy tà u, quản lý vận dụng toa xe, công tác bảo dườ¡ng sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt; đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức khai thác, thu thập và xử lý thông tin khách hà ng, phát triển hệ thống bán vé và soát vé tự động, đầu tư các dịch vụ công cộng trên các đoà n tà u, nhà ga để tăng tính thân thiện, sự thoải mái cho hà nh khách. Tập trung ưu tiên đầu tư tăng cường năng lực thông qua trên các khu đoạn hạn chế, nâng cao năng lực lập tà u và xếp dỡ hà ng hóa tại các trọng điểm phía Nam và phía Tây...
à”ng Vũ Tá Tùng khẳng định: Chỉ có đổi mới, đổi mới một cách quyết liệt, toà n diện, từ tư duy đến hà nh động, từ những việc là m nhử nhất thì ngà nh đường sắt mới có thể tồn tại và phát triển.