Cuộc săn lùng người rừng sống trong hang đá

LĐ| 11/10/2011 12:33

(NHN) Từng là  phó chủ tịch UBND, đang là m Xã đội trưởng Nà n Xín (huyện Bắc Hà , tỉnh Là o Cai), bị nghi ma tà , năm 1990, Ma Seo Chứ phải sợ hãi lẩn và o rừng già  sống như hoang thú.

Sau khi trở thà nh người vượn hơn 2.000 ngà y; và o năm 1997, Ma Seo Chứ đã cướp súng AK và  5 viên đạn tại UBND xã Tả Thà ng, 1 năm sau, anh ta bắn chết ông Tráng Sín Trà  - Trưởng Công an xã Thanh Bình (huyện Mường Khương, tỉnh Là o Cai). Lập hà ng trăm căn cứ dọc 80km sông Chảy cực kử³ hoang vu, năm 2010, Chứ sa lưới sau cuộc truy lùng xuyên thế kỷ của cơ quan công an. Người rừng Ma Seo Chứ trở thà nh tên tội phạm đặc biệt nhất, đến mức trong lực lượng Công an Là o Cai, khó có ai không biết tăm tiếng của anh ta, đến mức cụm từ trong ngoặc kép kể trên đã đi và o các văn bản chính thức, các cuộc họp quan trọng của ban chuyên án. Kết thúc chuỗi ngà y đằng đẵng 20 năm liên tục lẩn trốn trong hang đá, năm 2010, Chứ trở vử bằng một phiên toà , bị tuyên án tù chung thân. Bây giử, ở tuổi 56, đứa con mà  khi Chứ bử đi nó mới tập lẫy tập bò cũng đã lấy vợ và  cõng con và o trại giam Tân Lập thăm bố, Ma Seo Chứ ngồi trước mặt tôi và  khóc...

Cuộc săn lùng người rừng sống trong hang đá
Ma Seo Chứ (người thứ 2, từ trên đỉnh dốc xuống - mặc thường phục, không đội mũ) dẫn òoà n cán bộ trèo đèo lội suối đến hà ng trăm cái hang mà  Chứ từng sinh sống suốt 20 năm!

Các chi tiết sững sử của cuộc truy lùng xuyên thế kỷ

Tôi bảo Chứ, tôi vừa đi dọc sông Chảy chi chít các hang đá phòng thủ suốt 20 năm của anh ta dọc các huyện Bắc Hà , Si Ma Cai, Mường Khương (đửu của tỉnh Là o Cai) vử, mắt Seo Chứ sáng lên. Anh có gặp bác Già ng Ly Pao không?. Tôi nói có. à”ng Pao là  đại tá, Phó Giám đốc Công an tỉnh Là o Cai, người trực tiếp bao năm theo đuổi chuyên án lùng bắt Ma Seo Chứ trong rừng, rồi ông Pao cũng trực tiếp trang phục người Mông, và o trại tạm giam, tặng quà , nói chuyện với Chứ bằng tiếng Mông.

Sau 20 năm liửn sống trong rừng núi, Chứ liên tục phải cảnh giới và  chạy trốn, sau hà ng chục lần ăn lá rừng bị ngộ độc, bị rắn cắn, gấu tát chết đi sống lại rồi bị lực lượng chức năng nước ta và  Trung Quốc truy đuổi rát rao tới mức không dám tin mình còn sống - Chứ đã thật sự nghĩ mình không bao giử còn có cơ hội được nói tiếng... người. Khi tuổi đã tiến dần đến mức... nghỉ hưu, Ma Seo Chứ cầm 3 khẩu súng giấu ở ba hang đá sâu hoắm, mỗi cử­a hang đặt một cái bẫy sắt to như ngón chân cái, có thể giết cả voi, cả hổ để bảo vệ. Khẩu AK báng cụt theo Chứ đã 12 năm, giử tuổi tác, vác theo đã thấy nặng. Chứ nhặt được dọc lối mòn giữa các đỉnh núi hoang một khẩu súng nhựa, ăn cắp trong lửu nương của bà  con Si Ma Cai một con dao quắm, giắt trong người để phòng thân.

Sinh năm 1954, ở xã Nà n Xín, huyện Bắc Hà , Chứ nhập ngũ ngà y 2.9.1976, có 8 năm trong quân đội, được thăng đến chức tiểu đội trưởng, có nhiửu thà nh tích trong bắt biệt kích thám báo, ra quân lại là m xã đội trưởng, được phát súng và  lựu đạn bảo vệ bà  con, nên Chứ rất am hiểu chiến thuật ẩn mình, phòng thủ, rút lui. 20 năm lẩn trốn, chưa bao giử Chứ phải đứng trước nguy cơ bị bắt sống. Thế nhưng, Chứ bị bắt tình cử bởi các đồng chí dân quân không có vũ khí trong tay. Người ta hò hét, đuổi bắt, ném đá và o đầu, trói và  khiêng anh ta vử nộp công an. Hôm đó là  chủ nhật, đầu năm 2010, đại tá Già ng Ly Pao - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điửu tra, Công an tỉnh Là o Cai - nguyên là  Trưởng Công an huyện Si Ma Cai - nhận được tin, lập tức cho lực lượng và o xem có đích thị là  bắt được người rừng Ma Seo Chứ không. Bởi, khi được tổ chức điửu ra tỉnh là m việc, bà n giao cho người kế nhiệm nhiửu thứ lắm, nhưng ông Pao có cái trăn trở, gử­i gắm nhất vẫn là  theo đuổi vụ Ma Seo Chứ. Chứ bị ném vỡ đầu, máu chảy lêu lao.

Cuộc săn lùng người rừng sống trong hang đá
Một trong những cái lửu mà  "người rừng" từng ở khá lâu. Có cả lồng chim... là m bạn.

Sau 4 ngà y bình phục, từ bệnh viện đến phòng tạm giam, anh ta chỉ một mực sợ hãi. Sểnh ra là  chui tọt xuống gầm ghế hay sà n nhà . Người co rúm lại, ú ớ, không ăn uống gì. Mà  ở rừng nhiửu, ăn lá và  quả rừng, ăn củ mà i và  ngô sống suốt hai thập niên, giử được cán bộ cho ăn cơm, có đường, có mỡ (những thứ trong rừng không có) là  Chứ bị... đau bụng. Chứ vẫn nghe được tiếng người. Chỉ gật và  lắc, anh ta khai nhận khá nhiửu, thậm chí, và i tháng sau khi bị bắt, Chứ còn theo lực lượng điửu tra đi mấy trăm cây số vử hang Khỉ, nơi anh ta bắn chết đồng chí Tráng Sín Trà ; vử các căn cứ dọc sông Chảy của Chứ để tìm 3 khẩu súng, thuốc súng tự chế, bẫy thú và  nhiửu thứ khác phục vụ điửu tra thực nghiệm hiện trường.

Là m ngần ấy việc, nhưng Chứ vẫn im bặt, chưa bao giử nói được một tiếng của con người. Rõ rà ng, với tinh thần hợp tác kể trên, thì không phải Ma Seo Chứ giả câm để cứng đầu trì hoãn việc điửu tra. Người rừng đã quên tiếng người? Có thể vì bị trầm uất bởi mất niửm tin, vì thời gian 20 năm như vượn đã khiến anh ta không thể hoặc không tin mình còn có thể cất lên tiếng người? Аoà n cán bộ mấy chục người đi theo Chứ và o các hang anh ta ẩn mình suốt nhiửu năm, có nhiửu cán bộ phải cườ¡i lưng trâu leo núi khi kiệt sức, có khi leo 6 tiếng để đến được một cái hang giữa đỉnh đá tai mèo chênh vênh, sắc lẻm thò ra vực xoáy sông Chảy. Họ thấy những cái lửu áp và o vách đá, ở đó đầy bẫy thú, bẫy chim; núi lông chim và  xương thú mà  Chứ đánh chén rồi vứt lại đầy kín các lòng hang. Chứ còn có một cuốn lịch đặc biệt để trong ống tre, kỷ niệm những năm tháng ở rừng là m người vượn.

Chứ nuôi ong mật trong các ống tre để phục vụ dườ¡ng chất trong mùa đông khắc nghiệt. Chứ mà i 20 cái kim nhọn để tự châm cứu chữa bệnh cho mình. Chứ là m lồng chim, bẫy chim chà o mà o, hoạ mi vử huấn luyện là m bầu bạn. Chứ có nhiửu súng và  rải vũ khí bố trí dọc các hang đử phòng bị tấn công bất ngử. Những chi tiết nà y đã khiến các cán bộ điửu tra sững sử.  

Cuộc săn lùng người rừng sống trong hang đá
Khẩu súng AK mà  Chứ đã cướp từ UBND xã Tả Thà ng, rồi dùng nó bắn chết Trưởng Công an xã Thanh Bình, anh Tráng Sín Trà , và o năm 1998.

Người rừng phủ phục lần tìm bà n chân mẹ

Có thể thấy, Chứ là  người khá tinh ranh, có kiến thức tự lập sống trong rừng rậm. Tại sao Chứ không mở miệng? Аại tá Già ng Ly Pao và  các chiến sĩ cảnh sát hình sự quyết định để ông Pao mặc quần áo người Mông, coi như người cùng cảnh ngộ và o sống trong buồng giam với Chứ. Chứ quý anh bạn mới nhập buồng lắm, nhưng vẫn không nói gì. Chỉ ú ớ, co ro. à”ng Pao cứ tâm sự bằng tiếng Mông cho Chứ quen dần giọng của con người. Rồi ông cho cán bộ vử huyện Bảo Yên đón bà  mẹ già  gần 80 tuổi của Chứ lên thăm con. Bà  cụ khóc thống thiết: Tao là  mẹ mà y đây, thằng Chứ ơi, tao tưởng mà y chết rục trong hang núi từ 20 năm trước. ửi Già ng ơi!. Chứ sử­ng sốt. Anh ta tiến lại phía mẹ. Quử³ xuống chân mẹ, tấm váy mông trùm lơ phơ lên cổ anh ta. Chứ cắm mặt và o bà n chân bên trái của mẹ, rồi Chứ sử như một người mù tìm vật gì đó. Dường như, những miếng con người còn sót lại trong Chứ nó dần sống dậy. Dấu hiệu ở ngón chân, gót chân hay đâu đó, đã khiến Chứ nhận ra đó đích thực là  bà  mẹ đã đẻ ra và  chăm sóc Chứ. Anh ta rơm rớm. Аiửu nà y không qua được mắt các điửu tra viên.

à”ng Già ng Ly Pao quay mặt đi, Phó phòng Cảnh sát hình sự, thiếu tá Nguyễn Minh Thắng hửi điửu gì đó, ông Pao chỉ quay mặt đi và  im lặng. Hôm ấy, tôi đã khóc. 6 tháng trời liên tục gặp lại con người, thiếu tá Thắng đã tặng cả áo rét cho anh ta mặc, sau khi gặp mẹ, Chứ đã nói được. Chứ bảo, chân mẹ Chứ lạ lắm, có 5 ngón dà i bằng nhau, gót có cái sẹo lớn, Chứ nhớ lắm - ông Pao kể.

Trăm nghìn nỗi đau, chỉ tại niửm tin ma tà 

Hơn chục năm là m phó chủ tịch UBND xã, là m xã đội trưởng, vợ đẹp, 4 đứa con kháu khỉnh, bỗng dưng Chứ bử và o rừng sống, điửu đó khiến ai ai cũng phải xót xa. Bây giử biết nói rồi, Chứ kể: Lâu lắm rồi không nói tiếng người, lúc bị bắt tôi không biết nói. Hồi mới và o rừng, đói quá, ăn quả rừng, đà o hết củ mà i ở khu vực hang núi nà y, lại sang khu vực hang khác để đà o củ mà i mà  sống. Cứ có bóng người qua khu vực tôi ở, là  tôi rời đi nơi khác sống. Có lần ăn quả rừng bị ngộ độc, có lần bị rắn cắn, gấu vồ. Lần nà o tôi cũng tự nhủ, phát nà y mình chết trong rừng rồi.

Có khi chết (ngất) gần 2 ngà y, song lại tỉnh dậy. Tôi mặc hết quần áo, mắc võng bằng dây rừng mà  ngủ ở trên cao, để mình chết thì con chuột, con chồn cáo nó không ăn xác mình được. Tôi vót 20 cái kim châm cứu cho mình, cắm sai huyệt, méo mồm, phọt máu à o à o, cũng chết đi 1 ngà y rồi lại tỉnh. Thế nhưng, thà  chết trong rừng, tôi không dám vử nhà , vì sợ người ta bắt, trói lại, đuổi khửi là ng, vì người ta bảo tôi là  người bị ma nhập vử hại dân là ng.

Cuộc săn lùng người rừng sống trong hang đá
Ma Seo Chứ đang lao động cải tạo ở Trại giam Tân Lập (tỉnh Phú Thọ) với mức án tù chung thân.

Cơ quan điửu tra cũng đã tìm hiểu và  kết luận, sau khi bị mất gà , lại thấy có người thập thò đầu nhà  mình trong đêm, Chứ đã bắt và  tát kẻ khả nghi một cái. Lúc biết đối tượng là  thầy phù thuỷ chuyên là m lễ ma khô rất mưu mẹo, sợ nó trả thù, Chứ đã xách súng AK và  lựu đạn nhà  nước cấp, đem trả cho Công an huyện rồi bử trốn lên rừng.

Gia đình và  bản là ng tưởng Chứ bị ma nhập nên rình bắt, trói Chứ và o giữa nhà , là m lễ, mời thầy cúng người Mông, người Tà y vử rinh rượp rượu thịt, ma quái trong 3 ngà y đêm. Chứ đem vợ đến nhà  ông bác sinh sống, ông ấy cũng bử cả nhà  mà  chạy trốn con ma Chứ. Không ai chứa được mình, Chứ mới lên rừng sống rồi bao nhiêu là  hệ lụy. Thụ án tù chung thân tại trại giam của Bộ Công an, Chứ vẫn hết sức hồn nhiên. Ở trại giam, sướng gấp trăm lần ở rừng. Ở rừng, năm nà o cũng và i lần chết đi sống lại. 20 năm ở rừng, rồi quên cả tiếng con người lớn nhất là  án tù của đời tôi rồi mࠝ - Chứ nói sắc sảo lắm. Hồi họ là m lễ cúng ma cho tôi, tôi thấy buồn cười lắm, suốt 3 ngà y đêm, có bao nhiêu bò, gà , chó mổ hết để đãi thầy cúng và  dân là ng. Trong khi tôi bị ốm, chỉ bán một con gà  đi, mua thuốc uống là  khửi bao nhiêu bệnh. Tôi cà ng phân tích kiểu thế thì họ lại cà ng bảo tôi bị ma nhập nặng, rồi họ lấy roi đánh tôi máu me be bét, đánh để cho chết con ma ngủ trong da thịt tôi. Buồn cười thật... - Chứ kể rồi cười sảng khoái.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Cuộc săn lùng người rừng sống trong hang đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO