Cuộc di cư lớn nhất của cá hồi đử trong 100 năm

Dân trí| 12/10/2010 19:07

(NHN) Khoảng 15.000 người đã đổ vử tỉnh British Columbia của Canada để chứng kiến một trong những hiện tượng bí ẩn của tự nhiên: cuộc di cư khổng lồ của cá hồi đử, được cho là  lớn nhất trong 1 thế kỷ trở lại đây.

Ước tính, khoảng từ 6-8 triệu con cá hồi đử sẽ di cư tới sông Adams thuộc khu vực Shuswap của tỉnh British Columbia trong năm nay và  đây được xem là  cuộc di cư lớn nhất của cá hồi đử kể từ năm 1913.

Cá hồi đử là  một trong các loại cá sống ở nước mặn và  sinh sản ở nước ngọt. Cá hồi đử thường đẻ trứng trong vùng nước nông trên sông Adams và o tháng 10 hà ng năm. Sau khi phát triển trong vùng nước ngọt khoảng 1 năm, những con cá nhử nở ra từ trứng sẽ di cư ra biển và  sống ở đó khoảng 3 năm rồi quay trở lại chính nơi chúng được sinh ra.

Loà i cá hồi khi di chuyển định hướng bằng mùi. Mỗi con cá nhớ đửu nhớ mùi của dòng sông nơi nó sinh ra. Khi di chuyển qua đại dương trở vử con sông sinh sản, con cá sẽ tìm thấy đường của nó một cách hoà n toà n bản năng vì mùi vị thân quen cà ng gần cà ng trở nên rõ rệt.

Khi và o lại vùng nước ngọt, cá hồi sẽ không ăn và  chuyển sang mà u đử sáng.

Cá hồi có khả năng bơi ngược sông, vượt qua các dòng nước chảy xiết trong hà nh trình dà i gần 500km từ biển tới sông Adams. Sau khi đã trở vử nhà , chúng đẻ trứng rồi cuối cùng kiệt sức và  chết. Trứng sau đó nở ra con non và  con non lại hà nh trình ra biển.

Hiện tượng di cư bí ẩn của cá hồi luôn thu hút sự quan tâm của du khách đến với sông Adams. Tại công viên Roderick Haig-Brown cạnh sông Adams - địa điểm quan sát cá hồi đẻ trứng tốt nhất, bầu không khí tại khu vực vốn yên tĩnh nà y đã trở nên nhộn nhịp giống lễ hội đường phố. Brian Riddell, chủ tịch kiêm giám đốc điửu hà nh Quử¹ cá hồi Thái Bình Dương, gọi cuộc di cư khổng lồ lần nà y là  điửu bất ngử thú vị khi số cá hồi đử di cư nhiửu gấp đôi so với dự đoán trước đó.   Với việc bộ Nghử cá và  Đại dương Canada đã cho phép các ngư dân thương mại đánh bắt 13,6 triệu cá hồi trong năm nay, chưa kể lượng cá do các nhóm khác đánh bắt, ông Riddell ước tính khoảng 7-8 triệu cá hồi, hơn nử­a số đó là  cá cái, sẽ trở vử sông Adams trong mùa đẻ trứng năm nay, kéo dà i hết tháng 10.

Cuộc di cư của cá hồi đử trên sông Adams:

Hà ng triệu cá hồi đử di cư tạo nên một cảnh tượng ngoạn mục. 

Cá hồi nhuộm đử nước sông.

Rất đông du khách tới chiêm ngườ¡ng hiện tượng bí ẩn.

Cá hồi chết sau khi đẻ trứng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cuộc di cư lớn nhất của cá hồi đử trong 100 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO