Tham dự buổi tập huấn có Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Khắc Lợi, đại diện Lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử; Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông, đại diện Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam và hơn 70 học viên là lãnh đạo phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.
Đây là hoạt động thứ 6 trong năm 2022 được tổ chức nằm trong khuôn khổ dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”, với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Trong hành trình Chuyển đổi số cho báo chí thì thay đổi về cách kể chuyện theo hướng đa phương tiện (multimedia storytelling) cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu. Cuốn Sáng tạo báo chí 2022-2023 do Hiệp hội Báo chí và các Nhà xuất bản tin tức Thế giới (WAN-IFRA) cũng cho rằng “Nghệ thuật kể chuyện đa phương tiện đang ở trong giai đoạn vàng son, khi mà các tòa soạn tìm thấy những cách thức táo bạo để kể những câu chuyện, dựa cả trên số liệu, tương tác trên mọi nền tảng.”
Xu hướng báo chí trực quan rõ ràng đã đem lại những trải nghiệm mới mẻ cho độc giả. Điều đó được thể hiện qua các giải thưởng báo chí quốc tế được trao gần đây, nở rộ từ sau đại dịch. Trong đó, nhiều cơ quan báo chí Việt Nam cũng đã cập nhật nhanh chóng xu hướng này và đạt được những thành công đáng kể.
Nhờ các công cụ hỗ trợ hiện đại, việc sáng tạo các tác phẩm báo chí mới đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Việc sáng tạo tác phẩm báo chí đa phương tiện giờ là sự giao thoa giữa sáng tạo nội dung với thiết kế đồ hoạ, phù hợp với xu thế trở lại của phong cách Magazine trên nền tảng số.
Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa. Dự án được triển khai theo phương thức xã hội hóa các nguồn lực có thể đóng góp cho sự phát triển của Báo chí và thông qua đó tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp trong nước góp phần chuyển tải các giá trị tốt đẹp đến với xã hội.