Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức thà nh lập

vnexpress| 31/12/2015 12:56

NHN Online - Hôm nay (31/12), cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức thà nh lập khi bản tuyên bố thà nh lập cộng đồng ASEAN được ký kết bởi 10 lãnh đạo của các nước thà nh viên Hiệp hội các quốc gia Аông Nam à (ASEAN) có hiệu lực.

Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là  một trong ba trụ cột của cộng đồng ASEAN, cùng với cộng đồng Chính trị - An ninh, cộng đồng Văn hóa - Xã hội. Hiện tại, đây được đánh giá là  khu vực phát triển sôi động trên thế giới với hơn 640 triệu dân, tổng GDP khoảng 2.480 tỷ USD và  kim ngạch thương mại đạt 2.530 tỷ USD và o năm 2014.

GDP của ASEAN dự kiến sẽ đạt 4.700 tỷ USD và o năm 2020. Theo dự báo, khu vực có tiửm năng trở thà nh nửn kinh tế lớn thứ tư trên thế giới và o năm 2030. Có rất nhiửu lợi ích kinh tế mà  chúng ta sẽ gặt hái được, qua đó mang lại cuộc sống sung túc hơn cho tất cả người dân ASEAN, Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu tại lễ ký kết hồi tháng 11/2015.

cong-dong-kinh-te-asean-chinh-thuc-thanh-lap

Lãnh đạo 10 nước thà nh viên ASEAN ký và o tuyên bố thà nh lập cộng đồng ASEAN ngà y 22/11/2015.

Theo Hiệp định ưu đãi thuế quan ATIGA, các nước ASEAN-6 (gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines) đã xóa bử gần 100% dòng thuế từ năm 2010, trừ một số sản phẩm được miễn trừ vĩnh viễn vì lý do an ninh quốc gia, đạo đức và  sức khửe. Từ năm 2015, Việt Nam đã tiến hà nh giảm 93% dòng thuế vử 0%, chỉ giữ lại 7% số dòng thuế đến năm 2018, bao gồm các mặt hà ng ôtô và  linh kiện, sắt thép, linh kiện và  phụ tùng xe máy, máy móc thiết bị dụng cụ và  phụ tùng, xe đạp và  phụ tùng, rượu bia, sản phẩm chất dẻo, giấy các loại.

Từ năm 2018, Việt Nam chỉ còn được duy trì thuế nhập khẩu với mức thuế suất tối đa là  5% đối với khoảng 3% số dòng thuế, bao gồm phần lớn là  các mặt hà ng nông nghiệp nhạy cảm (gia cầm sống, thịt già , trứng gia cầm, quả có múi, thóc, gạo lứt, thịt chế biến, đường). 

Lộ trình gỡ bử thuế quan nà y đã tác động lớn đến kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với các nước trong khu vực. Vử xuất khẩu, ASEAN hiện là  thị trường lớn thứ 3 của các doanh nghiệp Việt Nam, sau Mử¹ và  liên minh châu à‚u, với các mặt hà ng chủ yếu gồm gạo, dầu thô, dệt may, già y dép, thủy sản, cà  phê, cao su, máy vi tính và  các sản phẩm điện tử­, sắt thép...

Ở chiửu ngược lại, đây là  đối tác thương mại cung cấp nguồn hà ng hoá lớn thứ 3 cho các doanh nghiệp Việt Nam, sau Trung Quốc và  Hà n Quốc. Trong nhiửu năm qua, kim ngạch nhập khẩu từ ASEAN chủ yếu là  những mặt hà ng thiết yếu, nguyên phụ liệu đầu và o phục vụ sản xuất trong nước như xăng dầu các loại, máy móc thiết bị, hà ng gia dụng, hóa chất, chất dẻo..

Song từ trước đến nay, Việt Nam vẫn chưa cải thiện được mức độ thâm hụt cán cân thương mại với ASEAN. Năm 2015, Việt Nam ước tính nhập siêu từ khu vực nà y khoảng 5,5 tỷ USD, tăng 45% so với năm ngoái, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Malaysia là  thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm một phần tư kim ngạch. Còn Thái Lan đứng đầu trong các đối tác cung cấp hà ng hoá cho Việt Nam./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức thà nh lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO