Kiến trúc - Quy hoạch

Công bố quy hoạch xây dựng trụ sở Bộ ngành, cơ quan trung ương

Kim Thoa 21/07/2023 07:39

Ngày 20/7, Bộ Xây dựng đã công bố đồ án quy hoạch trụ sở bộ ngành, các cơ quan trung ương tại khu Tây Hồ Tây và Mễ Trì với tổng diện tích đất 90 ha.

hanoimoi.com.vn-uploads-hongvan-_y-tuong.jpeg
Hà Nội: Công bố quy hoạch xây dựng trụ sở Bộ ngành, cơ quan trung ương (nguồn ảnh: internet)

Theo đó, hệ thống trụ sở mới này sẽ là nơi làm việc của 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, 8 cơ quan thuộc Chính phủ và 6 cơ quan Trung ương của các đoàn thể. Đồ án quy hoạch gồm 2 bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại hai khu vực là Tây Hồ Tây và Mễ Trì.

Theo đồ án quy hoạch trụ sở bộ ngành đến năm 2030 do Thủ tướng phê duyệt, khu Tây Hồ Tây (quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ) có diện tích 35 ha, nằm giữa khu trung tâm Tây Hồ Tây, bố trí tối đa 14 cơ quan. Các trụ sở làm việc có hình khối kiến trúc thống nhất, cao 12-25 tầng; các khối công cộng phụ trợ, dịch vụ thương mại cao 6-24 tầng về phía bắc và phía nam gắn với hai trục đường đô thị.

Không gian mở đi giữa lô đất, kết nối từ đông sang tây, có lối đi bộ rộng mở hai bên với các công trình dịch vụ công cộng phục vụ cán bộ, khách đến làm việc và người dân trong khu vực. Buổi tối, các tuyến phố được tổ chức nhiều hoạt động phục vụ chung cho cộng đồng.

Hiện nay 11 bộ, cơ quan dự kiến xây dựng trên khu Tây Hồ Tây gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tư pháp, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Tại khu Mễ Trì, quy mô quy hoạch khoảng 55ha, trong đó, khoảng 43,6ha thuộc phường Mễ Trì và khoảng 11,4ha thuộc phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Không gian tổng thể của quy hoạch là các cụm công trình kiến trúc có chiều cao công trình trụ sở bộ, ngành tương đối thống nhất. Trụ sở làm việc ở đây được thiết kế cao 17-25 tầng, công trình công cộng cao 3-5 tầng, giáp với Đại lộ Thăng Long, đường Cương Kiên.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh: Cùng với yêu cầu phát triển của xã hội, việc tổ chức lại hệ thống các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước, đồng hành với cải cách các phương pháp làm việc, thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là yêu cầu cấp thiết. Theo đó, cần phải có một hệ thống cơ sở vật chất mới, phù hợp với các yêu cầu mới, với mô hình Chính phủ điện tử và nâng cao hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp Trung ương.

Tiếp nhận đồ án quy hoạch, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: TP sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được Chính phủ phân công về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật kết nối…; kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch kiến trúc, xây dựng dự án khu đô thị kế cận, để tạo sự kết nối về không gian, phù hợp với khả năng chịu tải của hạ tầng khu vực.

Đồng thời, sẽ báo cáo Thành ủy, HĐND TP thiết lập phương án tổ chức triển khai, phối hợp với Bộ Xây dựng, các cơ quan liên quan thực hiện Đồ án./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công bố quy hoạch xây dựng trụ sở Bộ ngành, cơ quan trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO