Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và  du lịch nổi bật năm 2011

Thiên Trườn(Tổng hợp)| 27/12/2011 18:02

(NHN) Chiửu ngà y 27/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch đã chính thức công bố 10 sự kiện nổi bật của ngà nh trong năm 2011.

Dưới đây là  10 sự kiện được lựa chọn:

1. UNESCO công nhận Thà nh nhà  Hồ là  Di sản văn hóa thế giới

Ngà y 27/6/2011, Uỷ ban Di sản thế giới tại kử³ họp thứ 35 được tổ chức tại Paris (Cộng hoà  Pháp) đã chính thức công nhận Thà nh Nhà  Hồ trở thà nh Di sản Văn hoá Thế giới.

Di sản Văn hoá Thà nh Nhà  Hồ bao gồm vùng đử cử­ 155,5ha nằm trong một vùng đệm (5078,5ha) với giá trị cảnh quan tuyệt đẹp của một vùng kinh đô cổ, được UNESCO công nhận là  di sản văn hoá thế giới với những giá trị nổi bật và  tiêu chí sau

Khu di sản Thà nh Nhà  Hồ là  trung tâm kinh thà nh của Việt Nam và o cuối thể kỷ 14 - đầu thế kỷ 15, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18.

2. UNESCO công nhận Hát Xoan là  Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp

Ngà y 24/11, nghệ thuật Hát Xoan của tỉnh Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là  Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, cần bảo vệ khẩn cấp.

Như vậy, cùng với 23 bộ hồ sơ của tại 9 quốc gia được đệ trình lên cùng đợt, Hồ sơ di sản cho Hát Xoan là  một trong số 10 hồ sơ được công nhận. Trong đó, hồ sơ Hát Xoan được đánh giá là  bộ hồ sơ được chuẩn bị chu đáo, kử¹ cà ng nhất.

3. Trình diễn trang phục truyửn thống cộng đồng các dân tộc Việt Nam lần thứ Nhất “ 2011

Lễ hội do Ủy ban Dân tộc và  Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch tổ chức từ ngà y 26 “ 28/11, tại Là ng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, xã àồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà  Nội.

Lễ hội đã thu hút 235 thí sinh đến từ 52 đoà n, gồm hơn 200 loại trang phục của 54 dân tộc anh em. àây là  hoạt động nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nói chung và  vẻ đẹp đặc trưng trong trang phục của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói riêng, tăng cường khối đại đoà n kết các dân tộc. Mỗi bộ trang phục trình diễn tại lễ hội là  một nét đẹp riêng, phản ánh sinh hoạt đời thường và  lễ hội của mỗi dân tộc. Mỗi bộ trang phục đửu có kiểu dáng, họa tiết, chất liệu khác nhau, kèm theo là  những bước đi, điệu nhạc, tiếng khèn đặc trưng.

4. Kỷ niệm 100 năm Nhà  hát lớn Hà  Nội

Ngà y 9/12, Bộ VH, TT&DL đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Nhà  hát Lớn Hà  Nội (1911-2011).

Với kiến trúc có một không hai cùng những giá trị kiệt xuất vử lịch sử­, văn hóa, kiến trúc, mử¹ thuật đô thị cả nước, Nhà  hát Lớn Hà  Nội là  nơi lá cử đử sao và ng tung bay và  bà i Tiến quân ca rửn vang trong ngà y 17/8/1945; nơi diễn ra những kử³ họp quan trọng của Chính phủ và  Quốc hội khóa I; nơi tổ chức và  đón tiếp nguyên thủ các quốc gia, tôn vinh vẻ đẹp Thủ đô Hà  Nội, hiện hữu như một biểu tượng trường tồn vử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, lịch sử­, hội nhập và  giao thoa văn hóa Аông-Tây, đóng góp to lớn và o lĩnh vực văn hóa và  mở rộng giao lưu văn hóa.

Nhà  hát Lớn Hà  Nội luôn là  sân khấu sang trọng, tiêu biểu, thích hợp với các chương trình nghệ thuật hà n lâm trong nước và  quốc tế, đã và  mãi xứng đáng được tôn vinh là  một trong những di sản văn hóa quan trọng.

5. Liên hoan Trà  quốc tế lần thứ Nhất “ Thái Nguyên, Việt Nam 2011

Liên hoan diễn ra trong 5 ngà y từ 11-15/11 năm 2011, tại trung tâm thà nh phố Thái Nguyên và  khu du lịch Hồ Núi Cốc.

Liên hoan đã thu hút 6 tổ chức doanh nghiệp chè nước ngoà i, 30 doanh nghiệp chè của Hiệp hội chè Việt Nam, 25 doanh nghiệp, hợp tác xã chè và  50 là ng nghử chè truyửn thống của tỉnh Thái Nguyên cùng hà ng chục vạn lượt du khách trong và  ngoà i nước đến với Thái Nguyên để tham gia các chương trình như hội thảo quốc tế vử cây chè; lễ hội văn hoá trà ; thi cây chè đẹp; triển lãm ảnh "Việt Nam, Thái Nguyên - điểm đến của các bạn"; Hội chợ thương mại Du lịch quốc tế; Chợ quê ẩm thực; lễ hội Carnaval; đại tiệc trà ;...

Tại Liên hoan nà y, Thái Nguyên đã xác lập 3 kỷ lục gồm bộ ấm trà  lớn nhất; số bà n trà  nhiửu nhất và  khách thưởng thức trà  đông nhất Việt Nam.

6.Аoà n Việt Nam kết thúc SEA Games với thà nh tích vượt xa chỉ tiêu đử ra.

Trước khi lên đường sang Indonesia, lường trước những khó khăn khi BTC SEA Games cắt giảm nhiửu nội dung thế mạnh cũng như đưa nhiửu môn mới và o nội dung thi đấu, đoà n Thể thao Việt Nam chỉ đưa ra mục tiêu già nh khoảng 70 HCV để lọt và o nhóm dẫn đầu.

Nhưng với nỗ lực thi đấu tuyệt vời của các VАV Việt Nam đã xuất sắc già nh tới 96 HCV, hơn chỉ tiêu tới 26 tấm. Việt Nam cũng chắc chắn ở vị trị thứ ba chung cuộc, sau chủ nhà  Indonesia và  Thái Lan.

Thậm chí, đã có những thời điểm, Việt Nam vươn lên dẫn trước Thái Lan để trụ ở vị trí thứ hai trong giai đoạn cuối SEA Games 26.

7. Lần đầu tiên tại Giải Thể dục dụng cụ thế giới (Nhật Bản), VАV Phan Thị Hà  Thanh già nh HCА, chính thức được tham dự Olympic London 2012

Ngà y 15/10, tại giải Vô địch Thế giới lần thứ 43 môn thể dục dụng cụ ở Tokyo Nhật Bản, nữ vận động viên Việt Nam Phan Thị Hà  Thanh đã xuất sắc già nh tấm huy chương đồng ở môn thi đấu đơn nữ, nội dung nhảy ngựa. Аây là  thà nh tích cao nhất không chỉ riêng của vận động viên 20 tuổi mà  là  còn cả của thể dục dụng cụ của Việt Nam.

Tấm huy chương đồng lịch sử­ của Hà  Thanh đã đưa thể dục dụng cụ Việt Nam lần đầu xuất hiện trong tốp 10 nước đứng đầu thế giới. Giải Vô địch Thế giới lần thứ 43 môn thể dục dụng cụ quy tụ 81 nước tham dự, đây cũng là  giải để tuyển chọn tham dự Olympic Luân Аôn 2012.

8. VАV Hoà ng Quý Phước già nh 2 HCV tại Sea Games 26, phá kỷ lục Аông Nam à nội dung 100m bơi bướm, đạt chuẩn tham dự Olympic London 2012.

Năm 2011 được coi là  một năm đại thắng của Kình ngư Hoà ng Quý Phước khi liên tiếp gặt hái thà nh công với 2 tấm HCV nội dung 100m tự do, 100m bướm tại SEA Games 26. Không những vậy, Quý Phước còn sớm đạt chuẩn để già nh vé đến Olympic London năm sau.

9.    Vịnh Hạ Long “ 1 trong 7 kử³ quan thiên nhiên mới của thế giới

Lúc 2g07 sáng nay 12-11 (giử Việt Nam), Việt Nam có thêm một niửm tự hà o khi vịnh Hạ Long được Tổ chức New Open World (NOW) công bố là  một trong bảy kử³ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Vịnh Hạ Long có diện tích 1.553 km2, nằm ở tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Vịnh có bử biển dà i 120 km và  hà ng ngà n vùng đá vôi với 1.969 hòn đảo nhử. Mỗi hòn đảo đửu có sự đa dạng vử kích thước và  hình dạng. Một số đảo có các hang động lớn, một số đảo khác là  nơi sinh sống của ngư dân trên những là ng nổi. Аặc biệt, có nhiửu hồ bên trong các hòn đảo đá vôi, trong đó đảo Аầu Bê có đến 6 hồ nước.

Danh sách 7 kử³ quan thiên nhiên mới của thế giới (theo thứ tự Alphabel) là  rừng rậm Amazon (Nam Mử¹), vịnh Hạ Long (Việt Nam), thác Iguazu (Argentina và  Brazil), đảo Jeju (Hà n Quốc), đảo Komodo (Indonesia), vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesca (Philippines), núi Bà n (Nam Phi).

10. Du lịch Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 6 triệu

Ngà y 26/12, tại TP Hạ Long - Quảng Ninh, Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tổ chức Lễ đón vị khách quốc tế thứ 6 triệu đến Việt Nam năm 2011, đó là  ông Curvalle Bernard Francois, quốc tịch Pháp cùng đông đảo nhân dân địa phương và  du khách.

Với kết quả nà y, ông Curvalle Bernard Francois đã được nhận phần thưởng là  1 tuor du lịch tham quan Đà  Nẵng- Hội An dà nh cho 2 người do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hà nh Saigontourist trao tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và  du lịch nổi bật năm 2011
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO