ĐB Nguyễn Hồng Hà chất vấn vử hoạt động thu phí giao thông
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tà i chính Đinh Tiến Dũng trong ngà y 17/11, bà Hà cho rằng, chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải, tăng đầu tư xã hội phát triển các tuyến đường cao tốc, các con đường mới theo nhiửu hình thức, trong đó có BOT là đúng đắn, cần thiết được cử tri đồng tình.
Nhưng các dự án BOT giao thông chỉ phát huy tối ưu khi đảm bảo hà i hòa lợi ích dựa trên tính đồng bộ, tổng thể trong quy hoạch và dự án giao thông có chất lượng cao, tạo sự lựa chọn cho người dân và không áp đặt nhập nhằng ở cách tính phí.
Bà Hà đử nghị Bộ trưởng Bộ Tà i chính cho biết, căn cứ nà o để đưa ra mức phí tại trạm thu phí dự án BOT giao thông. Và vì sao lại có tình trạng mỗi dự án BOT giao thông lại có riêng một thông tư của Bộ Tà i chính quy định vử mức phí. Quy trình xây dựng dự thảo thông tư nà y như thế nà o? Có đúng theo Luật ban hà nh văn bản quy phạm pháp luật hay không?
Cử tri nghi ngử có sự xin, cho và bử qua việc tham vấn, thẩm định khách quan thực tế cần thiết trong hoạt động thu phí tại các dự án BOT giao thông, cả vử mức phí, đối tượng và địa điểm đặt trạm thu phí, cũng như quy trình ban hà nh và điửu chỉnh thông tư của Bộ Tà i chính. Đử nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến vử sự băn khoăn nà y của cử tri, bà Hà chất vấn.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.Trả lời vấn đử trên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, thực hiện chủ trương của Đảng, Luật giao thông Đường bộ và các văn bản khác thì trách nhiệm xây dựng các dự án BOT thuộc thẩm quyửn của Bộ trưởng Bộ GTVT. Căn cứ và o tổng mức đầu tư, lưu lượng phương tiện, địa điểm lập trạm... Bộ GTVT lập dự án và ký kết hợp đồng với chủ đầu tư. Sau khi dự án hoà n thà nh, Bộ GTVT có văn bản đử nghị Bộ Tà i chính ban hà nh thông tư vử thu phí theo đúng quy định. Bộ Tà i chính công bố dự thảo thông tư và lấy ý kiến các đơn vị có liên quan một cách công khai, minh bạch rồi mới ban hà nh.
Chúng tôi chưa thấy hiện tượng xin, cho. Chưa thấy chạy hiện tượng mức phí, ông Dũng khẳng định.