Có hay không việc xin, cho thu phí BOT?

Tin tức - Ngày đăng : 22:18, 17/11/2015

NHN Online - Theo АB Nguyễn Hồng Hà  (Hà  Nội), cử­ tri nghi ngử đang có sự xin, cho và  bử qua việc tham vấn, thẩm định khách quan thực tế cần thiết trong hoạt động thu phí tại các dự án BOT giao thông, cả vử mức phí, đối tượng và  địa điểm đặt trạm thu phí.

АB Nguyễn Hồng Hà  chất vấn vử hoạt động thu phí giao thông

АB Nguyễn Hồng Hà  chất vấn vử hoạt động thu phí giao thông

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tà i chính Аinh Tiến Dũng trong ngà y 17/11, bà  Hà  cho rằng, chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải, tăng đầu tư xã hội phát triển các tuyến đường cao tốc, các con đường mới theo nhiửu hình thức, trong đó có BOT là  đúng đắn, cần thiết được cử­ tri đồng tình.

Nhưng các dự án BOT giao thông chỉ phát huy tối ưu khi đảm bảo hà i hòa lợi ích dựa trên tính đồng bộ, tổng thể trong quy hoạch và  dự án giao thông có chất lượng cao, tạo sự lựa chọn cho người dân và  không áp đặt nhập nhằng ở cách tính phí.

Bà  Hà  đử nghị Bộ trưởng Bộ Tà i chính cho biết, căn cứ nà o để đưa ra mức phí tại trạm thu phí dự án BOT giao thông. Và  vì sao lại có tình trạng mỗi dự án BOT giao thông lại có riêng một thông tư của Bộ Tà i chính quy định vử mức phí. Quy trình xây dựng dự thảo thông tư nà y như thế nà o? Có đúng theo Luật ban hà nh văn bản quy phạm pháp luật hay không?

Cử­ tri nghi ngử có sự xin, cho và  bử qua việc tham vấn, thẩm định khách quan thực tế cần thiết trong hoạt động thu phí tại các dự án BOT giao thông, cả vử mức phí, đối tượng và  địa điểm đặt trạm thu phí, cũng như quy trình ban hà nh và  điửu chỉnh thông tư của Bộ Tà i chính. Аử nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến vử sự băn khoăn nà y của cử­ tri, bà  Hà  chất vấn.

Có hay không việc xin, cho thu phí BOT? - ảnh 1

Bộ trưởng Аinh Tiến Dũng.Trả lời vấn đử trên, Bộ trưởng Аinh Tiến Dũng cho hay, thực hiện chủ trương của Đảng, Luật giao thông Аường bộ và  các văn bản khác thì trách nhiệm xây dựng các dự án BOT thuộc thẩm quyửn của Bộ trưởng Bộ GTVT. Căn cứ và o tổng mức đầu tư, lưu lượng phương tiện, địa điểm lập trạm... Bộ GTVT lập dự án và  ký kết hợp đồng với chủ đầu tư. Sau khi dự án hoà n thà nh, Bộ GTVT có văn bản đử nghị Bộ Tà i chính ban hà nh thông tư vử thu phí theo đúng quy định. Bộ Tà i chính công bố dự thảo thông tư và  lấy ý kiến các đơn vị có liên quan một cách công khai, minh bạch rồi mới ban hà nh. 

Chúng tôi chưa thấy hiện tượng xin, cho. Chưa thấy chạy hiện tượng mức phí, ông Dũng khẳng định.

TP