Chuyện phim đã vận và o cuộc đời- Em bé Hà  Nội

DTO| 19/12/2012 11:49

(NHN) "Em bé Hà  Nội"- bộ phim tái hiện chân thực, xúc động hình ảnh Hà  Nội sau cuộc chiến 12 ngà y đêm lịch sử­ năm 1972 đến bây giử vẫn đong đầy cảm xúc trong ký ức của NSND Lan Hương. Chị kể, đã có những cảnh quay trong phim vận và o đời chị sau nà y...

 Vẫn là  Em bé Hà  Nội

Khi được đạo diễn- NSND Hải Ninh chọn và o vai diễn Ngọc Hà  trong bộ phim Em bé Hà  Nội, lúc ấy Lan Hương mới 10 tuổi, bản thân chị không bao giử có thể tưởng tượng được, đến 40 năm sau, khi đã 50 tuổi, khi đã trở thà nh bà  ngoại, chị vẫn được khán giả yêu mến gọi tên là  Em bé Hà  Nội.

Kể từ vai Ngọc Hà , NSND Lan Hương đã có 40 năm gắn bó với nghử diễn, 40 năm đóng phim và  vật v㝠với sân khấu, nhưng khán giả khi nhắc tên Lan Hương vẫn chỉ nhớ một Em bé Hà  Nội trong veo giữa Hà  Nội hoang tà n. Có người nói, Lan Hương đã bị chết vai ở chính vai diễn đầu tiên, khi 10 tuổi, đó là  vai Em bé Hà  Nội. Chia sẻ trước ý kiến nà y, NSND Lan Hương có nói: Đã là  diễn viên, ai cũng muốn có những vai diễn theo mình đến suốt đời. Ai cũng muốn được khán giả gọi tên bằng vai diễn. Nếu được như vậy, tôi thấy đó là  một may mắn.

NSND Lan Hương hiện tại

NSND Lan Hương hiện tại

Theo lời kể của NSND Lan Hương, vai diễn Ngọc Hà  đến với chị như số phận. Аạo diễn Hải Ninh biết Lan Hương từ khi Em bé Hà  Nội chỉ 3-4 tuổi. Nhiửu năm trôi qua, khi bấm máy bộ phim Em bé Hà  Nội, đạo diễn Hải Ninh cất công tìm kiếm nhiửu diễn viên, thử­ đi thử­ lại nhiửu lần với nhiửu em bé, cuối cùng, đạo diễn nhớ ra cô bé Lan Hương đã gặp từ và i năm trước, cô bé có đôi mắt trong veo- vừa mạnh mẽ vừa nhẫn nại, đôi mắt khiến ông không thể quên, và  đó sẽ là  đôi mắt của Ngọc Hà .

Bộ phim Em bé Hà  Nội bấm máy mùa hè năm 1973, nử­a năm sau trận Аiện Biên Phủ trên không, nử­a năm sau khi B52 của Mử¹ oanh tạc phố phường Hà  Nội. Phim xoay quanh câu chuyện của em bé Ngọc Hà , sau một trận ném bom ác liệt mùa đông năm 1972, Ngọc Hà  thất lạc gia đình, cô bé đi tìm bố mẹ, em gái giữa khung cảnh đổ nát, hoang tà n của Hà  Nội. Câu chuyện đã khiến hà ng triệu trái tim khán giả nghẹn ngà o trong suốt 40 năm qua. Em bé Hà  Nội được đánh giá là  bộ phim tái hiện thà nh công nhất, xúc động nhất hình ảnh thủ đô Hà  Nội sau cuộc chiến 12 ngà y đêm lịch sử­.

Аã diễn bằng tất cả sự sợ hãi

10 tuổi, NSND Lan Hương và o vai Ngọc Hà 

10 tuổi, NSND Lan Hương và o vai Ngọc Hà 

Nhớ lại những quay phim Em bé Hà  Nội, sau 40 năm, NSND Lan Hương vẫn giữ vẹn nguyên cảm xúc. Tháng 12/1972, khi Mử¹ đưa B52 ném bom Hà  Nội, khi ấy tôi 9 tuổi sống cùng ông bà  ngoại ở phố Hoà ng Hoa Thám. Tôi không biết ký ức vử những ngà y ấy trong trí nhớ của những đứa trẻ 9 tuổi khác như thế nà o, nhưng trong ký ức của tôi đó là  nỗi sợ hãi kinh hoà ng. Tôi còn nhớ đêm đầu tiên Mử¹ ném bom, rất bất ngử, cả nhà  tôi chỉ kịp nhìn thấy mưa bom, chớp giật ầm ầm, sau đó là  tiếng la hét, tiếng khóc, tiếng gà o vang lên từ khắp các phố. Gia đình tôi cuống cuồng lao ra hầm trú ẩn cá nhân. Sáng sớm hôm sau, gia đình tôi sơ tán vử Bình Аà , Hà  Đông. Thà nh phố hoang tà n, đổ nát. Khắp nơi là  tiếng khóc than. Là  nỗi kinh hoà ng.

NSND Lan Hương vẫn còn nhớ rất rõ, Gia đình bà  ngoại tôi có 9 người con, chết mất 7 người, chỉ còn lại mẹ tôi và  một người bác ruột. Lúc đó, mẹ tôi đi học nước ngoà i. Ở nhà , ông bà  ngoại tôi quyết tâm, gia đình đi đâu cũng phải có nhau, nếu chết cùng chết. Chúng tôi muốn ở gần quê, nên mang tiếng là  đi sơ tán, nhưng gia đình chỉ vử Bình Аà , ngay sát gần Hà  Nội. Nơi chúng tôi ở ngay gần nơi bộ đội đóng quân. Tôi không giống những đứa trẻ khác, có thể quên ngay tiếng bom đêm qua và  tụ tập chơi dây, chơi chuyửn ngay được. Tôi ngồi nghe những câu chuyện của người lớn. à”ng ngoại tôi ngà y nà o cũng nghe đà i, bám sát tin thời sự. Ngà y nà o, B52 Mử¹ tạm ngừng ném bom, tất cả chúng tôi đửu thở phà o nhẹ nhõm..

Từ những ký ức kinh hoà ng chân thực vử trận ném bom mùa đông năm 1972, khi được chọn và o vai Ngọc Hà  phim Em bé Hà  Nội, NSND Lan Hương đã diễn bằng tất cả cảm xúc thật, tình cảm thật. Chính nhử những cảm xúc thật, Lan Hương đã có một vai diễn xuất sắc khi mới 10 tuổi.

Cảnh trong phim

Cảnh trong phim

Tôi nhớ khi và o vai Ngọc Hà , bác Hải Ninh nói với tôi, cháu hãy tưởng tượng và  nhớ lại sự sợ hãi khi nghe tiếng B52 ném bom và o thà nh phố và  diễn tả lại sự sợ hãi ấy. Tôi đã khóc thật và  sợ thật. Chỉ cần nhớ lại đã thấy sợ kinh hoà ng- NSND Lan Hương nhớ lại.

Bộ phim Em bé Hà  Nội được bấm máy mùa hè năm 1973 và  hoà n thà nh và o cuối năm 1974. Khi ấy, sau hơn nử­a năm vụ ném bom Аiện Biên Phủ trên không, nhưng khung cảnh Hà  Nội vẫn hoang tà n, xơ xác. Trên những phố như Khâm Thiên, cảnh tượng đổ nát, như trận bom chỉ mới vừa dội qua. Năm 1973, quân lực, dân lực dồn cả cho chiến trường miửn Nam. Công tác khôi phục đổ nát sau cuộc ném bom diễn ra rất chậm chạp. Bởi vậy, bối cảnh Hà  Nội đổ nát trong phim rất chân thực. Аoà n là m phim gần như không phải tác động nhiửu tới bối cảnh. Ở những nơi đất đá mọc rêu, các họa sử¹ phụ trách bối cảnh chỉ cần đẽo gọt lại, để vết đổ vỡ nhìn mới hơn, như thế bom vừa dội xuống.

Cũng chính vì Hà  Nội vẫn hoang tà n, đổ nát, nên cả đoà n là m phim, từ đạo diễn đến diễn viên đửu rất xúc động trong quá trình quay phim.

Nử­a năm sau cuộc ném bom, Hà  Nội vẫn hoang tà n..

Nử­a năm sau cuộc ném bom, Hà  Nội vẫn hoang tà n..

Có một cảnh phim Em bé Hà  Nội đã vận và o cuộc đời Lan Hương

Аến bây giử, khi 40 năm đã trôi qua, nhìn lại vai diễn của mình, NSND Lan Hương chiêm nghiệm Có những điửu đạo diễn nói, tôi nắm bắt ngay được, và  diễn ngay được. Nhưng cũng có những chi tiết, mình chỉ diễn thế thôi, chứ không hiểu hết được ý nghĩa của nó. Và  có những cảnh, đã vận và o đời tôi sau nà y. Ví dụ như cảnh, em bé Ngọc Hà  đứng trước cử­a hà ng thực phẩm và  nói với cô cử­a hà ng, cô đừng gạch tên mẹ cháu, em cháu. Nhiửu người khen cảnh ấy tôi diễn tốt. Nhưng thực sự, tôi chỉ diễn theo lời bác Hải Ninh thôi, tôi chẳng hiểu gì. Tôi còn quá nhử để hiểu hết. Tôi không ngử, câu chuyện ấy đã vận và o cuộc đời tôi sau nà y...

...Khi con gái tôi 5 tuổi, vợ chồng tôi ly thân (cuộc hôn nhân đầu tiên-PV), con gái ra nước ngoà i sống với bố, vì cuộc sống của tôi khi ấy quá nghèo khổ, vất vả. Thời gian đó, chuyện hộ khẩu quản lý rất chặt. Tôi đã phải nỗ lực, cố gắng rất nhiửu để tên con gái tôi vẫn có trong hộ khẩu gia đình đến tận bây giử. Chỉ là  cái tên trong cuốn sổ hộ khẩu, nhưng tôi có cảm giác, khi tên con gái còn ở đó, nghĩa là  cháu chỉ đi công tác xa đâu đó thôi, và  cháu sắp vử. Lúc ấy ngồi xem lại Em bé Hà  Nội- tôi mới thấm thía cảnh Ngọc Hà  khóc và  nói với cô cử­a hà ng thực phẩm, cô đừng gạch tên mẹ cháu, em cháu. Gạch tên có nghĩa mẹ đã chết, em đã chết. Còn tên ở đó nghĩa là  mẹ và  em chỉ đi đâu đó, lạc đâu đó thôi, và  sẽ sớm trở vử- NSND Lan Hương xúc động kể.

Nử­a năm sau cuộc ném bom, Hà  Nội vẫn hoang tà n..

Chính những câu chuyện cuộc đời đã khiến vai diễn Em bé Hà  Nội vượt qua 40 năm thời gian để lắng đọng kỷ niệm, để chắt chiu cảm xúc, để mãi mãi là  một dấu ấn đẹp trong cuộc đời của NSND Lan Hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chuyện phim đã vận và o cuộc đời- Em bé Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO