Chuyện lạ vử cậu học sinh lớp 11 mang hình hà i trẻ con

DT| 25/10/2012 09:37

(NHN) Nếu không có cô hiệu phó xác nhận vử cậu học trò đặc biệt đang học lớp 11, ắt h?n tôi sẽ nhầm tưởng Sùng A Dì đang học ở trường... mẫu giáo. Anh chà ng có khuôn mặt như cậu bé lên ba vậy mà  năm nay đã 17 tuổi, cao 80cm, nặng 13kg.

Tình cử, tôi được chị Lương Thị Xuyến, Phó Chủ tịch huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái giới thiệu vử một nhân vật đặc biệt khi đặt chân lên vùng cao quanh năm mây mù phủ kín: cậu học trò lớp 11 Trường THPT Mù Cang Chải người dân tộc Tà y có tên là  Sùng A Dì.

Chuyện lạ vử cậu học sinh lớp 11 mang hình hà i trẻ con


Sùng A Dì (áo trắng, quần đen) chỉ đứng chưa tới nử­a người các bạn học cùng lớp nhưng 11 năm liửn chưa một lần bử học, bên cạnh em cũng là  một bạn học gặp khiếm khuyết vử cơ thể

Cái đặc biệt của Sùng A Dì không cần chị Xuyến giới thiệu cũng khiến tôi và  nhiửu người nhạc nhiên, bởi không ai có thể tin là  Dì đang học lớp 11. Tôi cũng nhầm tưởng như anh khi gặp cậu chà ng nà y lần đầu tiên. Năm ngoái cậu cùng bố đến trường để dự thi và o lớp 10, tôi cứ ngỡ là  bố dắt đứa con trai lên 3 đi chơi. Phải xem giấy khai sinh, giấy tử chứng nhận của chính quyửn xã, tôi mới tin là  Sùng A Dì đủ tuổi dự thi và o trường thật, chị Hoà ng Thị Hường, hiệu phó Trường THPT Mù Cang Chải bắt đầu câu chuyện với chúng tôi vử em Sùng A Dì.

A Dì sống ở bản Hồ Nhí Pá, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải. Từ nhà  em đến trường cách 23km, phải vượt qua rất nhiửu ngọn núi, nhiửu con sông, con suối, vậy mà  suốt 11 năm qua Sùng A Dì chưa một lần bử học. Аể tiện cho việc học, Sùng A Dì ở trọ luôn gần trường và  chỉ vử nhà  và o ngà y cuối tuần khi hết gạo.

Nhà  em có 4 anh em, em là  con thứ hai, tất cả đửu là  con trai. Ba anh em của em đửu bình thường, chỉ mỗi em là  đột biến. Ở nhà , em không là m đồng, cà y ruộng, bẻ ngô giúp bố mẹ được nên chỉ biết tập trung học, Sùng A Dì nói với tôi vử cái lý do dù bản thân không cao, nhưng chưa một ngà y nghỉ học của mình.

Với hình hà i của đứa trẻ lên ba, không ai nghĩ Sùng A Dì năm nay đã 17 tuổi và  học lớp 11


Với hình hà i của đứa trẻ lên ba, không ai nghĩ Sùng A Dì năm nay đã 17 tuổi và  học lớp 11

Nhà  Sùng A Dì nghèo lắm. Bố mẹ Sùng A Dì chỉ có tý nương rẫy để trồng ngô, trồng lúa, quanh năm là m lụng còn chưa đủ ăn nên việc nuôi anh em Sùng A Dì học là  cả một kử³ tích. Sùng A Dì bảo mỗi tuần em chỉ được bố mẹ cho 50 nghìn đồng để lo tất tần tật mọi khoảng sinh hoạt, từ ăn uống đến sách vở học hà nh. Tôi nhẩm tính vị chi mỗi tháng Sùng A Dì tiêu hết hai trăm nghìn đồng, một năm chưa đến hai triệu đồng cho việc theo đuổi con chữ.

Tôi cũng không hiểu với hai trăm nghìn đồng thì Sùng A Dì sẽ sống như thế nà o, nhất là  em lại thuê trọ gần trường chứ không phải ở ký túc xá như các bạn khác. Sùng A Dì không ở trong khu nội trú của trường được vì em quá bé so với các vật dụng được thiết kế cho một người bình thường. Vì vậy A Dì thuê trọ ở với em trai để hai anh em tiện bử chăm sóc lẫn nhau, cô Hường cho chúng tôi biết.

Mỗi tuần, hai anh em Sùng A Dì chỉ tiêu hết khoảng 2kg gạo, còn lại là  ăn mì tôm thay cơm. Bữa cơm của Sùng A Dì rất ít khi có thịt cá, đa phần chỉ ăn rau. A Dì thường lấy cái gói bột nêm từ gói mì tôm nấu thà nh canh, mà  như cậu nói là  để cho nước canh có tý mùi vị của mỡ, của thịt. Em ăn có bao nhiêu đâu, mỗi bữa được hơn 1 chén cơm chứ mấy. Người em bé nên ăn uống tiết kiệm cho bố mẹ lắm, Sùng A Dì cười bảo với tôi.

Sùng A Dì thích học ngà nh công nghệ thông tin và  em mơ ước sẽ có một cái máy vi tính cho riêng mình


Sùng A Dì thích học ngà nh công nghệ thông tin và  em mơ ước sẽ có một cái máy vi tính cho riêng mình

Nói vậy thôi chứ để theo đuổi việc học của Sùng A Dì trong suốt 11 năm qua là  cả một hà nh trình gian khó. Không khó là m sao được khi đến cái ăn, cái uống, tự chăm sóc bản thân mình của A Dì đã vô cùng gian nan, huống hồ là  việc học. Cái gì với Sùng A Dì cũng là  quá sức bởi cơ thể của cậu quá bé nhử, yếu ớt. Hình hà i của A Dì hoà n toà n như một đứa trẻ lên ba, nhưng cậu phải sống và  là m mọi việc theo đúng độ tuổi bẻ gãy sừng trâu của mình.

Em dự định sẽ theo học ngà nh công nghệ thông tin, vì em thấy cái ngà nh nà y hợp với khả năng của mình nhất. Em ước mơ có một cái máy vi tính, nhưng mà  em biết chỉ mơ vậy thôi chứ tiửn đâu mà  mua. à€, em cũng mơ được một lần vử Hà  Nội để và o thăm lăng Bác, được một lần đi khám để biết vì sao mình lại... bé thế nà y. Từ bé đến giử em chưa đi đâu ra khửi cái huyện Mù Cang Chải nà y, cũng chưa đi khám bệnh viện nà o anh ࠝ, Sùng A Dì tâm sự.

Tuy cơ thể yếu ớt, bé nhử nhưng Sùng A Dì luôn lạc quan, yêu đời


Tuy cơ thể yếu ớt, bé nhử nhưng Sùng A Dì luôn lạc quan, yêu đờiƯớc mơ của Sùng A Dì có lẽ quá nhử nhoi với nhiửu người như chính cái cơ thể 17 năm không chịu lớn của cậu. Nhưng tôi tin chắc rằng, khi cậu được nhiửu người biết đến, thì giấc mơ sẽ không còn quá xa vời.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Chuyện lạ vử cậu học sinh lớp 11 mang hình hà i trẻ con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO