Ngà y 10/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã là m việc với Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vử việc nâng cao chất lượng dịch vụ, vận tải hà nh khách công cộng bằng xe buýt trên địa bà n Thủ đô.
Sau 10 năm hoạt động, luồng tuyến xe buýt trên địa bà n TP Hà Nội đã tăng 2,4 lần, lượng xe tăng gấp 4 lần. Lượng khách đi xe buýt tăng trên 30 lần, từ 15 triệu hà nh khách/năm lên trên 400 triệu và o năm 2011.
Góp phần giảm ùn tắc giao thông
Vẫn còn nhiửu ý kiến bức xúc vử chất lượng phục vụ của xe buýt. |
Theo ông Nguyễn Phi Thường, Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), công suất khai thác của xe buýt hiện nay đã chạm ngườ¡ng tối đa. Năm 2001, bình quân 1 xe buýt chỉ vận chuyển 119 hà nh khách/ngà y thì năm 2011 là 1.152 hà nh khách/ngà y. Giử cao điểm hệ số sử dụng sức chứa của xe buýt cà ng cao hơn (bình quân là 140%), đặc biệt ở các tuyến trục hà nh lang lên gần 200%.
Vì vậy, muốn tăng cường xe buýt phải tăng tần xuất và giải quyết tốt tình trạng quá tải giử cao điểm và ưu tiên hạ tầng cho xe buýt được lưu thoát hơn.
Tại buổi là m việc, ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, thời gian qua, Transerco đã hoà n thà nh tốt vai trò của mình, hoạt động xe buýt không chỉ góp phần và o vận tải hà nh khách công cộng mà còn giảm phương tiện cá nhân và o nội đô, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bà n.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiửu ý kiến bức xúc vử chất lượng phục vụ của xe buýt như tình trạng quá tải, thái độ phục vụ của lái, phụ xe với hà nh khách còn bị phà n nà n. Hiện tượng chậm giử, bử bến, khoảng cách đi bộ giữa các điểm đón xe buýt còn xa cũng là những vấn đử cần được khắc phục sớm.
Ngà y 8/3/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 280/QĐ-TTg vử việc phê duyệt Đử án phát triển vận tải hà nh khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020. Theo Quyết định nà y, giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020, vận tải hà nh khách công cộng bằng xe buýt đóng vai trò then chốt và là nhiệm vụ chiến lược của các đô thị trong việc khắc phục ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. |
Transerco cần chấn chỉnh ngay các bất cập, tồn tại trên xe buýt, nhất là tình trạng bử bến, thái độ phục vụ của lái, phụ xe, bán vé.
Để đảm bảo an toà n cho hà nh khách đi xe buýt, Chủ tịch UBND Thà nh phố Hà Nội yêu cầu cần phải có các biện pháp giáo dục tư tưởng cùng với tăng cường các biện pháp quản lý để xây dựng đội ngũ lái xe buýt giửi chuyên môn và có thái độ phục vụ tốt với nhân dân.
Kiến nghị liên quan đến vấn đử nà y, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng cần biện pháp tăng cường xử phạt theo hợp đồng, tăng 250% với vi phạm của lái, phụ xe.
Trong khi đó, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc đử nghị công tác tuyển dụng lái xe buýt cần có những quy chế cụ thể hơn. Ví dụ độ tuổi của lái xe, số năm kinh nghiệm cũng nên đưa và o tiêu chuẩn tuyển dụng.
Đưa lộ tuyến xe buýt vử tận trung tâm phường, xã
Chủ tịch UBND Thà nh phố Hà Nội yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý để xây dựng đội ngũ lái xe buýt giửi chuyên môn và có thái độ phục vụ tốt. - Ảnh: Chinhphu.vn |
Vử kiến nghị tăng giá vé xe buýt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng việc tăng giá vé xe buýt phải đứng trên lợi ích của người dân, không chỉ ở góc độ kinh tế mà còn đảm bảo an sinh xã hội.
Theo báo cáo của Transerco, đơn vị nà y đang nghiên cứu xây dựng Đử án Củng cố và tăng cường vai trò chủ đạo vử vận tải hà nh khách công cộng bằng xe buýt của Transerco đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 để cùng các sở, ban ngà nh đử xuất, tham mưu cho thà nh phố vử hợp lý hóa xe buýt theo sức chứa và nâng cao năng lực vận chuyển của xe buýt với mục tiêu 3 giai đoạn.
Theo đó, giai đoạn 1 không có trung tâm đơn vị hà nh chính (quận, huyện của Hà Nội) trắng vử xe buýt. Vử cơ bản, đến nay mục tiêu nà y đã hoà n thà nh. Giai đoạn 2, không có trung tâm, thị trấn, khu đô thị, khu công nghiệp và trung tâm liên xã trắng vử xe buýt. Giai đoạn 3, công ty nà y đử xuất mục tiêu đưa xe buýt vử tận trung tâm các xã, các điểm thu hút hà nh khách lớn.
Ngoà i ra, trong Đử án cũng nghiên cứu khả năng sử dụng xe buýt nhử gom khách từ các ngõ ra các tuyến xe buýt trên phố chính; tăng cường xe buýt chuyên chở học sinh, mở thêm vé tháng chuyên trách phục vụ cán bộ, công nhân, viên chức các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất...