Chủ tịch UBND TP Hà  Nội: Chấn chỉnh ngay các bất cập trên xe buýt

Tin tức - Ngày đăng : 10:17, 18/04/2012

(NHN) Chủ tịch UBND TP Hà  Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Transerco chấn chỉnh ngay các bất cập, tồn tại trên xe buýt, nhất là  tình trạng bử bến, thái độ phục vụ của lái, phụ xe, bán vé.

Ngà y 10/4, Chủ tịch UBND TP Hà  Nội Nguyễn Thế Thảo đã là m việc với Tổng Công ty vận tải Hà  Nội (Transerco) vử việc nâng cao chất lượng dịch vụ, vận tải hà nh khách công cộng bằng xe buýt trên địa bà n Thủ đô.

Sau 10 năm hoạt động, luồng tuyến xe buýt trên địa bà n TP Hà  Nội đã tăng 2,4 lần, lượng xe tăng gấp 4 lần. Lượng khách đi xe buýt tăng trên 30 lần, từ 15 triệu hà nh khách/năm lên trên 400 triệu và o năm 2011.

Góp phần giảm ùn tắc giao thông

Vẫn còn nhiửu ý kiến bức xúc vử chất lượng phục vụ của xe buýt.

Hiện tại, mỗi ngà y xe buýt Hà  Nội vận hà nh trên 10.000 lượt xe và  vận chuyển được trên 1 triệu lượt hà nh khách, hạn chế được trên 700.000 lượt xe máy tham gia giao thông. Bình quân 1 lượt xe buýt vận chuyển được 100 lượt khách. Аặc biệt, với các trục đường chính vận hà nh các loại xe buýt lớn và  xe buýt trung bình, hiệu quả chống ùn tắc được đánh giá rất tốt.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hà  Nội (Transerco), công suất khai thác của xe buýt hiện nay đã chạm ngườ¡ng tối đa. Năm 2001, bình quân 1 xe buýt chỉ vận chuyển 119 hà nh khách/ngà y thì năm 2011 là  1.152 hà nh khách/ngà y. Giử cao điểm hệ số sử­ dụng sức chứa của xe buýt cà ng cao hơn (bình quân là  140%), đặc biệt ở các tuyến trục hà nh lang lên gần 200%.

Vì vậy, muốn tăng cường xe buýt phải tăng tần xuất và  giải quyết tốt tình trạng quá tải giử cao điểm và  ưu tiên hạ tầng cho xe buýt được lưu thoát hơn.

Tại buổi là m việc, ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, thời gian qua, Transerco đã hoà n thà nh tốt vai trò của mình, hoạt động xe buýt không chỉ góp phần và o vận tải hà nh khách công cộng mà  còn giảm phương tiện cá nhân và o nội đô, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bà n.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiửu ý kiến bức xúc vử  chất lượng phục vụ của xe buýt như tình trạng quá tải, thái độ phục vụ của lái, phụ xe với hà nh khách còn bị phà n nà n. Hiện tượng chậm giử, bử bến, khoảng cách đi bộ giữa các điểm đón xe buýt còn xa cũng là  những vấn đử cần được khắc phục sớm.

Ngà y 8/3/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 280/QА-TTg vử việc phê duyệt Аử án phát triển vận tải hà nh khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020. Theo Quyết định nà y, giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020, vận tải hà nh khách công cộng bằng xe buýt đóng vai trò then chốt và  là  nhiệm vụ chiến lược của các đô thị trong việc khắc phục ùn tắc giao thông và  giảm ô nhiễm môi trường.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà  Nội yêu cầu, thời gian tới, Transerco rà  soát ngay các tuyến hiện đang thiếu xe để xem xét điửu chỉnh cơ cấu xe hiện có; bổ sung những xe mới và o giử cấp bách, tuyến nà o cần tăng xe, giử nà o cần tăng xe phải có điửu chỉnh, xem xét cụ thể để bổ sung nhằm giải quyết bức xúc ở những tuyến nà y.

Transerco cần chấn chỉnh ngay các bất cập, tồn tại trên xe buýt, nhất là  tình trạng bử bến, thái độ phục vụ của lái, phụ xe, bán vé.

Аể đảm bảo an toà n cho hà nh khách đi xe buýt, Chủ tịch UBND Thà nh phố Hà  Nội yêu cầu cần phải có các biện pháp giáo dục tư tưởng cùng với tăng cường các biện pháp quản lý để xây dựng đội ngũ lái xe buýt giửi chuyên môn và  có thái độ phục vụ tốt với nhân dân.

Kiến nghị liên quan đến vấn đử nà y, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà  Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng cần biện pháp tăng cường xử­ phạt theo hợp đồng, tăng 250% với vi phạm của lái, phụ xe.

Trong khi đó, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà  Nội, Аại tá Nguyễn Duy Ngọc đử nghị công tác tuyển dụng lái xe buýt cần có những quy chế cụ thể hơn. Ví dụ độ tuổi của lái xe, số năm kinh nghiệm cũng nên đưa và o tiêu chuẩn tuyển dụng.

Аưa lộ tuyến xe buýt vử tận trung tâm phường, xã

Chủ tịch UBND Thà nh phố Hà  Nội yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý để xây dựng đội ngũ lái xe buýt giửi chuyên môn và  có thái độ phục vụ tốt. - Ảnh: Chinhphu.vn

Аối với vấn đử tái cấu trúc xe buýt, ông Nguyễn Thế Thảo lưu ý cần đưa ra các mô hình phù hợp với hạ tầng Hà  Nội, nhất là  khu vực nội đô, phù hợp với từng tuyến phố rộng hay hẹp để nâng cao năng lực vận chuyển hà nh khách.

Vử kiến nghị tăng giá vé xe buýt, Chủ tịch UBND TP Hà  Nội cho rằng việc tăng giá vé xe buýt phải đứng trên lợi ích của người dân, không chỉ ở góc độ kinh tế mà  còn đảm bảo an sinh xã hội. 

Theo báo cáo của Transerco, đơn vị nà y đang nghiên cứu xây dựng Аử án Củng cố và  tăng cường vai trò chủ đạo vử vận tải hà nh khách công cộng bằng xe buýt của Transerco đến năm 2015 và  định hướng đến năm 2020 để cùng các sở, ban ngà nh đử xuất, tham mưu cho thà nh phố vử hợp lý hóa xe buýt theo sức chứa và  nâng cao năng lực vận chuyển của xe buýt với mục tiêu 3 giai đoạn.

Theo đó, giai đoạn 1 không có trung tâm đơn vị hà nh chính (quận, huyện của Hà  Nội) trắng vử xe buýt. Vử cơ bản, đến nay mục tiêu nà y đã hoà n thà nh. Giai đoạn 2, không có trung tâm, thị trấn, khu đô thị, khu công nghiệp và  trung tâm liên xã trắng vử xe buýt. Giai đoạn 3, công ty nà y đử xuất mục tiêu đưa xe buýt vử tận trung tâm các xã, các điểm thu hút hà nh khách lớn.

Ngoà i ra, trong Аử án cũng nghiên cứu khả năng sử­ dụng xe buýt nhử gom khách từ các ngõ ra các tuyến xe buýt trên phố chính; tăng cường xe buýt chuyên chở học sinh, mở thêm vé tháng chuyên trách phục vụ cán bộ, công nhân, viên chức các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất...

chinhphu