Chọn vợ, chọn chồng, chọn sao đây?

Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần| 14/11/2009 10:24

Có nhà  nghiên cứu nói: "Dù thời thế có thay đổi và  con người bớt thơ mộng lãng mạn kiểu xưa, nhưng tâm hồn người đà n bà  vẫn không có gì thay đổi từ ngà y có câu chuyện Romeo và  Juliet. à muốn nói rằng dù bử ngoà i có thực tế mấy thì bên trong các cô gái vẫn thơ mộng và  dễ vấp ngã, dễ đau đớn khi lựa chọn bạn đời.

 Bây giử có một xu hướng: Con đặt đâu cha mẹ ngồi đó. Gia đình ngà y cà ng lửng lẻo nên con có yêu ai, chưa chắc cha mẹ đã được biết rõ. Là m sao cha mẹ có thể giúp con tìm hiểu? Ngà y xưa còn có mai mối - nghe "lạc hậu" thật nhưng đó cũng là  một "dịch vụ tìm hiểu" - nói theo ngôn ngữ bây giử. Biết rõ tông tích ngọn nguồn, ít ra là  không bị vớ phải người có vợ mà  không biết như bây giử nhiửu cô gái gặp phải.

Là m thế nà o để biết một anh chà ng yêu thà nh thật? Câu hửi nà y ít khi các cô hửi cha mẹ lắm. Nếu có hửi, thì có khi câu trả lời là  thế nà y: Trước hết, anh chà ng đó có yêu cô đến nỗi bử bê học hà nh, công việc, bử cha bử mẹ, bử hết bạn bè không?

Câu trả lời đơn giản vậy mà  có nhiửu cô lại trả lời sai. Các cô cho rằng một chà ng trai có thể bử tất cả để theo mình là  anh ta yêu hết lòng. Cô không biết rằng cái hà nh động quên lãng tất cả những người mà  anh yêu mến, đã giúp đỡ anh, thì rồi có chắc anh ta sẽ không cư xử­ giống như vậy đối với cô không. Bử cả học hà nh, công việc, sẽ đưa anh ta và o một địa vị thấp kém, thất bại - điửu sẽ đưa tương lai họ và o sự đau khổ.

Người xưa thường nhìn và o một anh chà ng xem có nghe lời khuyên bảo của cha mẹ, của người lớn hay không. Аiửu nà y không nên kết luận cứng nhắc. Thanh niên bây giử có sự suy xét độc lập và  lời khuyên của cha mẹ vẫn có thể đúng hoặc sai, cho nên các thanh niên nam nữ có thể không răm rắp tuân theo. Họ là m theo pháp luật, bảo vệ sự đúng đắn và  nhiửu khi phải thuyết phục lại cha mẹ. Nhưng nếu một người thanh niên tự cho rằng mình không phải nghe ai cả, thì sau khi thà nh hôn, anh ta cũng sẽ chẳng bao giử nghe cô nói.

Và  cô sẽ phải chịu khổ vì tính tự phụ ấy. Cái gì ở người con gái đã hấp dẫn chà ng trai nhất? Sắc đẹp, tiửn bạc, hay lòng say mê đối với các phẩm chất tốt đẹp? Аó cũng chính là  điửu cần xem xét ở một chà ng hôn phu. Si mê vì sắc đẹp - tuổi trẻ - đó là  điửu bình thường vốn có trong tình yêu đôi lứa, nhưng cô gái không phải chỉ có thế.

Cô là  một con người có lý tưởng, có suy nghĩ, cảm xúc, một đời sống và  tính cách.

Anh chà ng có khửe mạnh vử thể chất và  tinh thần không? Người ta nói rằng nếu một chà ng trai biết nghĩ đến nhiệm vụ trước tiên rồi mới đến người yêu, thì cô gái sẽ gặp được hạnh phúc. Nghe điửu nà y có vẻ chói tai, vì biết bao nhiêu người chồng đang bị phê phán là  chỉ biết có công việc lên hà ng đầu. Nhưng người xưa thường xem xét đức tính vì nhiệm vụ của nam giới tương đương với đức tính hi sinh và  tận tụy của nữ giới.

Có một hạng thanh niên nữa cũng phải coi chừng. Аó là  những anh quá hiửn là nh, sùng bái cô và  dễ dà ng bử qua mọi lỗi lầm của cô. Аiửu nà y thoạt nghe giống như là  ưu điểm của một người độ lượng. Nhưng nó có một khía cạnh phải suy nghĩ cân nhắc để phân biệt giữa sự độ lượng với loại người ngườ¡ng mộ đà n bà  triệt để. Bởi người ngườ¡ng mộ kiểu đó thường hay thay đổi, không hướng tình cảm lâu dà i và o một người nhất định.

Là m sao tìm được chà ng trai coi cô gái ngang với mình, là  bạn của mình, có sự hiểu biết và  sẵn sà ng giúp đỡ lẫn nhau, biết dìu dắt nhau một cách thân ái.

Ngà y nay, người ta chọn bạn đời có nhiửu cách và  nhiửu tiêu chuẩn hiện đại, cũng rất phong phú, đa dạng, bởi ngà y nay chính bản thân các cô gái cũng đã phát triển khá toà n diện. Họ có quyửn đòi hửi một người xứng đáng. Nhưng những lời khuyên của người xưa vử chọn chồng, cũng vẫn là  điửu các cô nên suy nghĩ, xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Chọn vợ, chọn chồng, chọn sao đây?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO