Chính phủ Iceland sụp đổ vì khủng hoảng tà i chính

Dân trí| 27/01/2009 18:19

Chính phủ liên minh của Iceland đã sụp đổ dưới áp lực của cuộc khủng hoảng tà i chính toà n cầu.

Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, Thủ tướng Iceland, ông Geir Haarde cho rằng chính phủ liên minh của ông đổ vỡ một phần là  do cuộc khủng hoảng kinh tế ngà y cà ng leo thang. à”ng cho biết sẽ đệ đơn từ chức lên Tổng thống.

Tôi thực sự lấy là m tiếc vì chúng tôi không thể tiếp tục duy trì liên minh nà y. Tôi tin rằng đây là  kết cục tốt nhất, ông nói với báo giới tại quốc hội.

Ngay trước đó, Bộ trưởng Thương mại Bjorgvin Sigurdsson cũng đã thông báo từ chức và  cam kết chịu trách nhiệm trước tình hình kinh tế trong nước.

Theo báo chí trong nước, khủng hoảng kinh tế trầm trọng chính là  nguyên nhân dẫn tới tình hình hiện nay ở nước nà y.

Từ một quốc gia được xem là  thịnh vượng nhất thế giới, Iceland đã bị tuột dốc kinh tế nghiêm trọng, mức suy thoái dự kiến 9,6% trong năm nay, và  thất nghiệp lên tới gần 8%.

Iceland đã trở thà nh một trong những nước già u nhất châu à‚u với động lực phát triển kinh tế là  các ngân hà ng. Nhưng chính việc tồn tại nhiửu ngân hà ng có tầm cỡ ở một quốc gia có nửn kinh tế nhử lại là  nguy cơ với nước nà y khi xuất hiện những cơn lốc khủng hoảng tà i chính.

Chính phủ phải quốc hữu hóa một loạt ngân hà ng lớn. Người dân đổ xô đi rút tiửn, các nhà  đầu tư nước ngoà i không thể rút vốn khửi Iceland, thị trường chứng khoán đóng cử­a, tiửn mất giá, lạm phát tăng vọt, lãi xuất ngân hà ng lên tới hơn 15%, giá hà ng nhập khẩu leo thang chóng mặt... Tất cả khiến tình trạng kinh tế của Iceland ngà y cà ng trở nên rối ren hơn.

Người dân Iceland quy cho chính phủ trách nhiệm không có khả năng đối phó với khủng hoảng và  đòi thủ tướng chính phủ từ chức.

Lần đầu tiên từ sáu mươi năm qua, tại Iceland đã xảy ra những cuộc biểu tình chống chính phủ dữ dội, có đụng độ giữa cảnh sát và  người xuống đường.

Dân Iceland đã biểu tình bà y tử sự tức giận đối với giới lãnh đạo. Họ ném trứng, khua xoong nồi trước khi nổi lử­a trên đường phố.

Trong lịch sử­ nước nà y, lần biểu tình dữ dội duy nhất là  và o năm 1949, cả nước xuống đường chống lại việc gia nhập khối NATO.

Аứng trước những cuộc biểu tình phản đối dữ dội của dân chúng, chiửu ngà y 23/1, Thủ tướng Geir Haarde đã tuyên bố sẽ rời chức vụ trong tháng Ba và  tổ chức bầu cử­ trước thời hạn và o ngà y 9/5/09, tức là  sớm hơn hai năm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Iceland sụp đổ vì khủng hoảng tà i chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO