Chiến lược để dẫn đầu thị trường của triệu phú sữa tươi Việt Nam.

Thái Triệu Luân | 13/06/2019 21:38

Với hệ thống trang trại tầm cỡ Châu Á, sản lượng 1 triệu lít sữa nguyên liệu/ngày, đàn bò 130.000 con có thể nói Vinamilk hiện đang là “triệu phú” về sữa tươi tại Việt Nam. Đây cũng là chiến lược để duy trì vị trí dẫn đầu thị trường sữa tươi trong nước nhiều năm liên tiếp của doanh nghiệp này.

Tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc “hot”: sữa tươi

Theo kết quả nghiên cứu thị trường mới nhất của Nielsen Việt Nam, sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc này về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong 12 tháng liên tiếp (từ tháng 3/2018 đến tháng 2/2019). Ngoài ra, những sản phẩm khác trong ngành hàng sữa tươi của thương hiệu này như Sữa tươi 100% Organic, Sữa tươi 100% A2... cũng được đánh giá là tiên phong trong ngành sữa tại Việt Nam.

Chiến lược để dẫn đầu thị trường của triệu phú sữa tươi Việt Nam.

Nguồn gốc và giá cả là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng khi chọn mua sữa tươi

Dưới góc độ người tiêu dùng, khi được hỏi về kết quả nghiên cứu thị trường này, Chị Thanh Mai (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Theo tôi vì tâm lý “chuộng sữa ngoại” đã thay đổi nhiều trong mấy năm trở lại đây. Nhà có các bé nhỏ, nên gia đình tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm sữa, nhất là sữa tươi. Theo tôi vì được sản xuất trong nước nên thường có ngày sản xuất mới, hương vị tươi ngon và giá cả hợp túi tiền. Hệ thống phân phối của Vinamilk rất nhiều, có cả online nên gần như muốn mua ở đâu cũng có, mua lúc nào cũng được. Họ cũng có các sản phẩm cao cấp như organic hay sữa A2 nên tôi không cần tìm mua khó khăn như trước đây!”.

Chiến lược để dẫn đầu thị trường của triệu phú sữa tươi Việt Nam.

Chăn nuôi bò sữa công nghệ cao là chìa khóa giúp Vinamilk xây dựng lợi thế cạnh tranh

với các đối thủ trên thị trường

Một triệu lít sữa tươi mỗi ngày

Trong các bài viết về thị trường sữa gần đây, các chuyên gia kinh tế đã phân tích, Vinamilk giữ vững vị trí dẫn đầu, đặc biệt là phân khúc sữa tươi là nhờ chiến lược phát triển song song cả vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế lẫn gia tăng năng lực sản xuất. Nội lực và khả năng cạnh tranh của Vinamilk chính là nằm ở vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế.

Theo báo cáo mới nhất của Vinamilk, “ông lớn ngành sữa” này đang sở hữu hệ thống 12 trang trại chuẩn quốc tế và liên kết nông hộ chăn nuôi bò sữa để phát triển đàn bò sữa xấp xỉ 130.000 con, cho sản lượng sữa tươi nguyên liệu xấp xỉ 1 triệu lít mỗi ngày, tương đương sản xuất được khoảng 5,5 triệu hộp sữa tươi/ngày (hộp 180 ml). Có thể thấy đây chính là đòn bẩy chiến lược và cũng lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi.

Chiến lược để dẫn đầu thị trường của triệu phú sữa tươi Việt Nam.

"Resort" bò sữa Tây Ninh mới khánh thành của Vinamilk có quy mô 685 ha, 8.000 bò bê với tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến 1.200 tỷ đồng.

Không chỉ mở rộng quy mô, Vinamilk liên tục nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu nội địa, thông qua việc ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa. Cụ thể, trong 12 trang trại của doanh nghiệp thì có 10 trang trại đạt chuẩn Global G.A.P, với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ, New Zealand và 2 trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu. Vinamilk hiện đang sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn Global G.A.P lớn nhất châu Á về số lượng trang trại*.

Một điểm đặc biệt khác trong chiến lược phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk là thay vì tập trung tại một địa phương, doanh nghiệp đầu tư hệ thống trạng trại trải rộng trên khắp đất nước, kết nối với hệ thống 13 nhà máy. Điều này sẽ khiến công ty phải đầu tư nhiều hơn về quản lý, vận hành cả hệ thống nhưng bù lại giúp công ty đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển đến các nhà máy nhanh chóng nhất. Nhờ đó, sữa giữ được vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng.

Chiến lược để dẫn đầu thị trường của triệu phú sữa tươi Việt Nam.

Hệ thống bồn chứa sữa tươi khổng lồ tại siêu nhà máy sản xuất sữa nước tại Bình Dương của Vinamilk với công suất 800 triệu lít/năm

Đầu tư để duy trì lợi thế canh tranh

Dù hiện sở hữu nền tảng tương đối vững chắc, nhưng lãnh đạo Vinamilk cho biết vùng nguyên liệu vẫn sẽ là đòn bẩy chiến lược, là lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi. Từ đầu năm 2019 đến nay,  doanh nghiệp sữa này đã cho thấy hàng loạt sự đầu tư của họ vào vùng nguyên liệu sữa tươi như “Resort” bò sữa quy mô lớn như tại Tây Ninh (quy mô 8000 con), được áp dụng cách mạng 4.0 toàn diện, nhập bò về các trang trại hiện hữu, đầu tư cho các dự án trang trại bò sữa tại Cần Thơ, Quãng Ngãi và mở rộng đầu tư qua Lào để xây trang trại bò sữa organic quy mô đến 5000ha.

Song song phát triển cả nguyên liệu sữa tươi, hệ thống nhà máy của Vinamilk cũng được nâng cao công suất, mở rộng quy mô tương ứng. Năm 2018, Vinamilk đã hoàn thành giai đoạn 2 của siêu nhà máy sữa nước tại Bình Dương với công suất siêu lớn 800 triệu lít/năm. “Các nhà máy khu vực miền Trung, miền Bắc như Đà Nẵng, Tiên Sơn cũng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu cho các khu vực này…”, đại diện Vinamilk cho biết thêm.

Chiến lược để dẫn đầu thị trường của triệu phú sữa tươi Việt Nam.

Dây chuyển sản xuất sản phẩm Sữa tươi 100% của Vinamilk

Rõ ràng việc có chiến lược đầu tư toàn diện từ nguyên liệu đầu vào, công nghệ sản xuất hiện đại, thêm vào đó là hệ thống phân phối, tiếp thị hiệu quả đã giúp cho thương hiệu sữa Việt có thể cạnh tranh, thâm chí là dẫn đầu trong cuộc đua thị phần với các đối thủ mạnh và quan trọng là có được niềm tin của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Tiếp sức” cho văn nghệ sỹ có thêm nhiều tác phẩm giá trị cao về nội dung, tư tưởng, nghệ thuật
    Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa cho biết, đã xây dựng Dự thảo “Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí hỗ trợ các hoạt động sáng tác của văn nghệ sĩ nhằm khuyến khích các tài năng sáng tạo, góp phần hình thành các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật tại các trại sáng tác phục vụ nhiệm vụ chính trị” (Dự thảo Thông tư) để trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch ký ban hành.
  • NSND Bành Bắc Hải: Người thổi hồn vào âm thanh điện ảnh Việt
    Ngay từ khi ra đời, các loại hình nghệ thuật đều có ngôn ngữ thế hiện của riêng mình. Với điện ảnh, ngôn ngữ thể hiện chính là hình ảnh và âm thanh. Thực tế cho thấy, thành công của một bộ phim không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của nghệ sĩ làm âm thanh. Âm thanh và âm nhạc khi được sử dụng hợp lý sẽ giúp các nhân vật thể hiện chiều sâu nội tâm, dẫn dắt cảm xúc người xem một cách tự nhiên, đồng thời góp phần gia tăng ấn tượng, tình cảm của khán giả đối với bộ phim. Giữa những nghệ sĩ thầm lặng tạo nên sức sống cho điện ảnh, đạo diễn âm thanh - NSND Bành Bắc Hải nổi bật với danh xưng “phù thủy âm thanh”.
  • Chuyên gia kiểm tra và đánh giá hiện trạng “Ngai vua triều Nguyễn” bị phá hoại
    Các chuyên gia kiểm tra và đánh giá hiện trạng “Ngai vua triều Nguyễn” sau khi bị xâm hại ngày 24/5 để phục hồi, bảo vệ nguyên trạng Bảo vật Quốc gia.
  • Phong cách sống thượng lưu đích thực tại Flamingo Majestic Island Resort
    Khi giá trị bất động sản không nằm ở vị trí, tiện ích mà còn ở sự giới hạn tinh hoa, Flamingo Majestic Island Resort được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng nghỉ dưỡng dành cho những người thành công, biết tận hưởng và trân quý giá trị của thiên nhiên.
  • Nhà đầu tư kỳ cựu tiết lộ công thức “3 đúng” giúp nhân 3 dòng tiền tại Vinhomes Wonder City
    Trong bối cảnh thị trường bất động sản phía Tây Thủ đô đang bước vào chu kỳ tăng tốc mạnh mẽ, Thương phố Đại lộ tại Vinhomes Wonder City trở thành lời giải thuyết phục cho bài toán “nhân 3” dòng tiền, tích sản bền vững mà nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm.
Đừng bỏ lỡ
  • Nữ nghệ sĩ Pháp Luiza khuấy động Lễ hội Âm nhạc 2025 bằng giai điệu và cảm xúc
    Trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc 2025, nữ nghệ sĩ Luiza – giọng ca Pháp gốc Brazil với phong cách electro-pop tropical đầy màu sắc sẽ có buổi trình diễn bùng nổ vào lúc 20h ngày 19/6 tại Polygon Musik – COMPLEX 01 (Tây Sơn, Hà Nội). Đêm nhạc còn có sự góp mặt của hai khách mời đặc biệt: nhóm MẮM và ban nhạc The Gratoners
  • Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sẽ biểu diễn tại chương trình "Việt Nam xanh mãi bốn mùa"
    Chương trình sẽ diễn ra vào tối 5-6 tại Không gian Văn hóa Việt (phố Lê Thái Tổ, Hà Nội), với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Thanh Lam, NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Thái Thùy Linh, nhóm trống, CLB thiếu nhi Hà Nội, nhóm Hoa hậu - người mẫu và các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam.
  • Đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030
    Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội vừa có Hướng dẫn số 11 -HD/BTGDVTU Thông tin, tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030.
  • Nghệ sĩ Kiều Minh Hiếu làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa công bố quyết định về việc bổ nhiệm ông Kiều Minh Hiếu - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Quyết định do Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng ký ngày 27/5.
  • TP. Huế báo cáo gì về việc bảo vật Quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn” bị xâm hại?
    UBND Thành phố Huế báo cáo Bộ Văn hóa, Thể theo và Du lịch kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vật Quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn” bị xâm hại ngày 24/5.
  • Người mẹ của những trẻ em khuyết tật
    Hơn 80 tuổi, bà Phan Thị Phúc (hiện sống tại phố Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội) vẫn miệt mài với công việc gieo mầm yêu thương, giúp nhiều trẻ em khuyết tật trưởng thành, tự tin hơn và hòa nhập với cộng đồng. Ở Câu lạc bộ Văn nghệ trẻ em khuyết tật Hà Nội, các học trò đều gọi bà bằng cái tên đầy trìu mến: “Mẹ Phúc”.
  • “Mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan văn hoá”
    Sáng 31/5 tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá”. Đây là diễn đàn thiết thực nằm chuỗi các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Diễn đàn gồm 2 phiên. Phiên 1, với nội dung vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Phiên 2, đối thoại giữa b
  • Vở kịch “Tôi và chúng ta” mở màn “Sân khấu truyền hình” của Hà Nội
    Vở kịch "Tôi và chúng ta" – tác phẩm kinh điển của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ – sẽ mở màn cho chương trình "Sân khấu truyền hình" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện, phát sóng đầu tháng 6.
  • Những cuộc hẹn sôi nổi với sách thiếu nhi
    Một làn gió mới trong đời sống văn học thiếu nhi Việt Nam những năm gần đây phải kể tới là những cuộc hẹn giữa tác giả, dịch giả với độc giả. Trong những buổi gặp gỡ, giao lưu đó, người viết có cơ hội bước ra khỏi căn phòng sáng tác để chia sẻ sâu hơn về quá trình lao động nghệ thuật hay tìm kiếm những chất liệu mới cho nội dung tác phẩm. Điều này không chỉ giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp cận sách, hiểu rõ thông điệp tác giả muốn gửi gắm mà còn khơi gợi cảm hứng để các em tìm hiểu sâu thêm về những kiến thức văn hóa, lịch sử, rèn luyện kỹ năng…
  • Người dân Hà Nội tất bật chuẩn bị Tết Đoan Ngọ
    Ngày Tết Đoan Ngọ, các khu chợ dân sinh, chợ truyền thống nhộn nhịp hơn khi người dân tất bật mua sắm các lễ vật để chuẩn bị cho mâm cúng dâng lên bàn thờ gia tiên.
Chiến lược để dẫn đầu thị trường của triệu phú sữa tươi Việt Nam.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO