Cần tính đến việc thà nh lập hiệp hội kinh doanh du lịch MICE

Thu Huyền| 06/06/2014 16:35

NHN Online - Việt Nam có nhiửu thuận lợi để phát triển MICE, tuy nhiên hiện tại lĩnh vực nà y vẫn chưa được chú trọng phát triển. Theo ông ông Nguyễn Khắc Huyửn, Tổng Giám đốc Công ty Аầu tư Thương mại và  Du lịch quốc tế Hòa Bình (Hoabinhtourist & Convention) Việt Nam cần phải xác định MICE là  một ngà nh công nghiệp để có chiến lược phát triển phù hợp cho ngà nh nhiửu tiửm năng nà y. Аã đến lúc cần tính đến việc thà nh lập hiệp hội kinh doanh du lịch MICE- à”ng Huyửn nhấn mạnh.

Có thể khẳng định rằng tiửm năng phát triển du lịch MICE của Việt Nam là  rất lớn, thưa ông?

Việt Nam được đánh giá là  có nhiửu tiửm năng để phát triển du lịch MICE. Thứ nhất, Việt Nam có  rất nhiửu danh lam thắng cảnh, nhiửu di sản đẹp và  con người Việt Nam rất cởi mở, nhiệt tình, thân thiện. ẩm thực Việt Nam cũng hết sức phong phú, tuyệt vời. Việt Nam với 4 nghìn năm lịch sử­ cũng là  địa điểm hấp dẫn cho khách du lịch thông thường mà  đặc biệt hấp dẫn với khách du lịch kết hợp tham gia sự kiện. Đây là  điửu kiện hết sức thuận lợi để Việt Nam phát triển du lịch MICE.

Tuy nhiên chỉ đến khoảng năm 2008, 2009 khi đất nước phát triển lên một tầm cao mới, giao thương buôn bán mở rộng với hà ng loạt hiệp định thương mại song phương được ký kết, hợp tác du lịch được đẩy mạnh thì lĩnh vực nà y mới thực sự phát triển nở rộ.  Hiện tại, thà nh phố Hồ Chí Minh và  Hà  Nội là  hai địa điểm có khả năng khai thác thế mạnh nà y khá hiệu quả. Nhiửu khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam được lựa chọn trong các chương trình du lịch MICE như Phú Quốc, thà nh phố Hồ Chí Minh, àà  Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà  Nội... Hiện nay, Việt Nam có hà ng nghìn DN hoạt động trong lĩnh vực MICE. Mức tăng trưởng hà ng năm đạt khoảng 20%.  Từ 2003 Công ty du lịch Hoabinhtourist & Convention đã xác định MICE là  hướng đi mới của thế giới cũng như đây là  lĩnh vực phát triển then chốt của công ty để đầu tư công nghệ, học hửi kinh nghiệm từ các đơn vị tổ chức chuyên nghiệp trên thế giới để đưa và o áp dụng mô hình tổ chức sự kiện chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Vậy, lý do gì đến nay Việt Nam vẫn chưa trở thà nh một nước có nửn công nghiệp MICE phát triển, thưa ông?

So với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam là  nước được thiên nhiên ưu đãi, có nội lực, tuy nhiên, Việt Nam là  một đất nước đang phát triển nên tất nhiên còn nhiửu khó khăn trong vấn đử phát triển du lịch MICE. Thứ nhất, Việt Nam chưa có nhiửu trung tâm hội nghị có quy mô lớn để tổ chức những sự kiện có quy mô lớn lên đến và i nghìn người. Hiện tại , tại Việt Nam mới chỉ có một và i trung tâm có quy mô trên dưới 5 nghìn người như Trung tâm hội nghị quốc gia Mử¹ Аình, Triển lãm Giảng Võ, Triển lãm Sà i Gòn. Khách sạn 5 sao những năm gần đây mặc dù đã được xây dựng rất nhiửu, tuy nhiên số lượng nà y thực sự cũng vẫn còn quá tải với những sự kiện lớn mang tầm khu vực.

Khó khăn thứ hai phải nói đến đó là  hạn chế nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng được nhu cầu tổ chức hội nghị hội thảo cấp cao.  Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch đội ngũ nà y còn thiếu và  yếu. Аội ngũ kử¹ thuật có thể vận hà nh các loại máy móc, thiết bị trình chiếu, đặc biệt những loại máy móc có công suất lớn lên đến 16 nghìn thì hiện nay Việt Nam vẫn còn thiếu do hiện nay Việt Nam chưa có nhiửu hội thảo lớn nên việc đầu tư của các DN trong lĩnh vực nà y cũng hạn chế và  việc đà o tạo cũng chưa được chuyên nghiệp. Thêm nữa, do Việt Nam chưa có chiến lược cho việc đầu tư trở thà nh một điểm hấp dẫn của MICE nên các DN cũng hầu như chưa chủ động, hay mạnh dạn đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ hội nghị hội thảo quy mô quốc tế.

Một yếu tố nữa, đó là  Việt Nam cũng chưa có chiến lược quảng bá tốt cho các danh thắng Việt Nam. Nhử chiến lược marketing tuyệt vời thông qua nhiửu kênh khác nhau như truyửn hình,video, phim ảnh, v,v Hà n Quốc đã đẩy mạnh hình ảnh đảo Jeru trở thà nh một danh thắng thuộc kử³ quan thiên nhiên thế giới sánh ngang với Hạ Long, thu hút được các đoà n du khách đến đây rất đông, cứ 5 phút lại một chuyến bay.  Hay đơn giản chỉ là  món ăn bình thường Kim Chi, cứ nhắc đến Hà n Quốc là  mọi người lại nghĩ đến Kim Chi như là  một biểu tượng ẩm thực của nước nà y nhử họ có công nghệ tiếp thị đa dạng và  hiệu quả v.v..

Vậy, Việt Nam nên phát triển như thế nà o thưa ông?

Từ những hạn chế trên để thấy rằng, để phát triển du lịch MICE, Việt Nam trước hết cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng, đường xá, đầu tư xây dựng thêm các trung tâm hội nghị, khách sạn lớn. Chúng ta cần phải có một chiến lược quảng bá đồng bộ từ cơ quan chức năng, địa phương, tới DN để thúc đẩy Việt Nam là  một điểm đến hấp dẫn cho du lịch MICE phát triển.

Аặc biệt, cơ quan chức năng nên xác định MICE là  một ngà nh công nghiệp bên cạnh du lịch, là  một ngà nh đem lại lợi nhuận rất lớn để có sự đầu tư thửa đáng. Việt Nam phải hiểu và  có quyết tâm để đầu tư MICE trở thà nh một ngà nh công nghiệp riêng có tiửm năng thậm chí  đem lại nguồn lợi lớn hơn, có khả năng phát triển mạnh hơn so với du lịch chứ không phải là  một nhánh của du lịch. Theo tính toán của các công ty du lịch thì hiện nay loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường. Chính vì vậy, đây sẽ là  nguồn lợi lớn mà  Chính phủ, DN Việt Nam phải có một quyết tâm lớn để phát triển MICE thà nh một ngà nh công nghiệp mạnh.

Thêm và o đó, vì Việt Nam có bước phát triển chậm hơn so với các nước nên chúng ta phải đi tắt đón đầu. Nghĩa là , Việt Nam phải đặt ra một chiến lược cụ thể, từng giai đoạn cho việc đà o tạo nguồn nhân lực MICE. Аà o tạo ở đây không đơn giản chỉ là  cử­ một đoà n đi thực tế, tham gia hội nghị, hội thảo, mà  Việt Nam phải có những chương trình hà nhd động cụ thể vử trao đổi kinh nghiệm, liên doanh liên kết đà o tạo học viên kử¹ thuật v.v. với các nước có ngà nh công nghiệp MICE phát triển.

Ngoà i ra, Việt Nam cũng phải tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu tại sao các nước lại quảng bá MICE thà nh công như vậy. Hiện tại chi phí Việt Nam chi tiêu quảng bá hạn chế so với các nước  trong khu vực  vì thế Việt Nam cần phải cân nhắc những hạng mục cần chi tiêu, tránh dà n, sai hướng trải để là m sao hình ảnh, văn hóa, di sản Việt Nam được tiếp thị chọn lọc, sâu sâu rộng, chuyên nghiệp và  hiệu quả hơn nữa. Nếu như nói đến Hà n Quốc người ta nghĩ đến Kim Chi thì tại sao chúng ta lại không thể tiếp thị Việt Nam với những món ăn đời thường độc đáo như Bánh Chưng, thịt mỡ dưa hà nh v.v. Аơn giản như nem hay phở Việt Nam mặc dù là  món ăn lựa chọn với du khách nước ngoà i khi đến Việt Nam nhưng món ăn tinh túy nà y vẫn chưa trở thà nh một thương hiệu ẩm thực trên thế giới. Ngà nh du lịch cần phải tranh thủ sự hợp tác các bộ, ngà nh, tận dụng mọi cơ hội quảng bá du lịch MICE trên các sư kiện, diễn đà n trong khu vực và   thế giới v,v. để thế giới biết nhiửu hơn vử Việt Nam.

Trong hoà n cảnh khó khăn, du lịch bão hòa, nhiửu DN sẽ đầu tư và o lĩnh vực MICE nhiửu tiửm năng hơn.  Nhiửu DN hoạt động thực sự không có tiửm lực kinh tế, chuyên môn, kinh nghiệm, chính điửu đó đã là m cho thị trường MICE trở nên kém chuyên nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của MICE Việt Nam trên thị trường quốc tế. Chính vì thế, việc cấp phép hoạt động cũng như giám sát, quản lý DN cần phải sát sao hơn mới tạo ra một môi trường MICE chuyên nghiệp hơn, hạn chế những tranh nhau kém là nh mạnh như bôi nhọ, dìm giá, kém chất lượng. Theo tôi nghĩ, Hiệp hội du lịch cũng cần tính đến phương án thà nh lập hiệp hội kinh doanh du lịch MICE để có thể quản lý, hỗ trợ, hậu thuẫn, tạo đà  phát triển cho DN cũng như xúc tiến, thúc đẩy sự hợp tác, liên kết tốt hơn giữa các DN để có thể kéo được những sư kiện lớn  mang vử Việt Nam.. Nếu như ngay trên sân nhà  đã không có sự liên kết, hậu thuẫn nhau thì DN Việt Nam khó có cơ hội phát triển lớn mạnh trở thà nh những tập đoà n lớn có thể cạnh tranh với các DN nước ngoà i trong cùng lĩnh vực cũng như không thể phát triển sánh vai với các nước có ngà nh công nghiệp MICE phát triển trên thế giới. 

(0) Bình luận
  • Du lịch Hà Nội khẳng định là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, tiếp tục phát triển
    Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trần Quang – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố Hà Nội tháng 11/2025, trong năm 2025, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
  • Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
    Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), sẽ chính thức diễn ra chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm của ngành F&B: Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025. Sự kiện do Công ty Exporum Việt Nam thực hiện, dưới sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), cùng các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam.
  • Thủ đô Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long hợp tác phát triển du lịch trong kỷ nguyên mới
    Phát biểu khai mạc Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long tại Nhà khách Trà Vinh (phường Nguyệt Hoá, tỉnh Vĩnh Long) diễn ra sáng 5/11, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt của sự hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Long là xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, gắn kết các điểm đến theo từng chủ đề.
  • Sau 10 tháng, ngành du lịch Hà Nội ước đạt doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng
    Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang vừa cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 28,22 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024.
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam lọt top 5 quốc gia lý tưởng nhất cho du lịch một mình
    Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
  • “Âm hưởng Slavic” - đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu
    Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
  • Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’25: Thu hút đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh
    Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
  • Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng “Công dân Thủ đô ưu tú” 2025
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
Cần tính đến việc thà nh lập hiệp hội kinh doanh du lịch MICE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO