Cần tính đến việc thà nh lập hiệp hội kinh doanh du lịch MICE

Thu Huyền| 06/06/2014 16:35

NHN Online - Việt Nam có nhiửu thuận lợi để phát triển MICE, tuy nhiên hiện tại lĩnh vực nà y vẫn chưa được chú trọng phát triển. Theo ông ông Nguyễn Khắc Huyửn, Tổng Giám đốc Công ty Аầu tư Thương mại và  Du lịch quốc tế Hòa Bình (Hoabinhtourist & Convention) Việt Nam cần phải xác định MICE là  một ngà nh công nghiệp để có chiến lược phát triển phù hợp cho ngà nh nhiửu tiửm năng nà y. Аã đến lúc cần tính đến việc thà nh lập hiệp hội kinh doanh du lịch MICE- à”ng Huyửn nhấn mạnh.

Có thể khẳng định rằng tiửm năng phát triển du lịch MICE của Việt Nam là  rất lớn, thưa ông?

Việt Nam được đánh giá là  có nhiửu tiửm năng để phát triển du lịch MICE. Thứ nhất, Việt Nam có  rất nhiửu danh lam thắng cảnh, nhiửu di sản đẹp và  con người Việt Nam rất cởi mở, nhiệt tình, thân thiện. ẩm thực Việt Nam cũng hết sức phong phú, tuyệt vời. Việt Nam với 4 nghìn năm lịch sử­ cũng là  địa điểm hấp dẫn cho khách du lịch thông thường mà  đặc biệt hấp dẫn với khách du lịch kết hợp tham gia sự kiện. Đây là  điửu kiện hết sức thuận lợi để Việt Nam phát triển du lịch MICE.

Tuy nhiên chỉ đến khoảng năm 2008, 2009 khi đất nước phát triển lên một tầm cao mới, giao thương buôn bán mở rộng với hà ng loạt hiệp định thương mại song phương được ký kết, hợp tác du lịch được đẩy mạnh thì lĩnh vực nà y mới thực sự phát triển nở rộ.  Hiện tại, thà nh phố Hồ Chí Minh và  Hà  Nội là  hai địa điểm có khả năng khai thác thế mạnh nà y khá hiệu quả. Nhiửu khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam được lựa chọn trong các chương trình du lịch MICE như Phú Quốc, thà nh phố Hồ Chí Minh, àà  Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà  Nội... Hiện nay, Việt Nam có hà ng nghìn DN hoạt động trong lĩnh vực MICE. Mức tăng trưởng hà ng năm đạt khoảng 20%.  Từ 2003 Công ty du lịch Hoabinhtourist & Convention đã xác định MICE là  hướng đi mới của thế giới cũng như đây là  lĩnh vực phát triển then chốt của công ty để đầu tư công nghệ, học hửi kinh nghiệm từ các đơn vị tổ chức chuyên nghiệp trên thế giới để đưa và o áp dụng mô hình tổ chức sự kiện chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Vậy, lý do gì đến nay Việt Nam vẫn chưa trở thà nh một nước có nửn công nghiệp MICE phát triển, thưa ông?

So với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam là  nước được thiên nhiên ưu đãi, có nội lực, tuy nhiên, Việt Nam là  một đất nước đang phát triển nên tất nhiên còn nhiửu khó khăn trong vấn đử phát triển du lịch MICE. Thứ nhất, Việt Nam chưa có nhiửu trung tâm hội nghị có quy mô lớn để tổ chức những sự kiện có quy mô lớn lên đến và i nghìn người. Hiện tại , tại Việt Nam mới chỉ có một và i trung tâm có quy mô trên dưới 5 nghìn người như Trung tâm hội nghị quốc gia Mử¹ Аình, Triển lãm Giảng Võ, Triển lãm Sà i Gòn. Khách sạn 5 sao những năm gần đây mặc dù đã được xây dựng rất nhiửu, tuy nhiên số lượng nà y thực sự cũng vẫn còn quá tải với những sự kiện lớn mang tầm khu vực.

Khó khăn thứ hai phải nói đến đó là  hạn chế nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng được nhu cầu tổ chức hội nghị hội thảo cấp cao.  Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch đội ngũ nà y còn thiếu và  yếu. Аội ngũ kử¹ thuật có thể vận hà nh các loại máy móc, thiết bị trình chiếu, đặc biệt những loại máy móc có công suất lớn lên đến 16 nghìn thì hiện nay Việt Nam vẫn còn thiếu do hiện nay Việt Nam chưa có nhiửu hội thảo lớn nên việc đầu tư của các DN trong lĩnh vực nà y cũng hạn chế và  việc đà o tạo cũng chưa được chuyên nghiệp. Thêm nữa, do Việt Nam chưa có chiến lược cho việc đầu tư trở thà nh một điểm hấp dẫn của MICE nên các DN cũng hầu như chưa chủ động, hay mạnh dạn đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ hội nghị hội thảo quy mô quốc tế.

Một yếu tố nữa, đó là  Việt Nam cũng chưa có chiến lược quảng bá tốt cho các danh thắng Việt Nam. Nhử chiến lược marketing tuyệt vời thông qua nhiửu kênh khác nhau như truyửn hình,video, phim ảnh, v,v Hà n Quốc đã đẩy mạnh hình ảnh đảo Jeru trở thà nh một danh thắng thuộc kử³ quan thiên nhiên thế giới sánh ngang với Hạ Long, thu hút được các đoà n du khách đến đây rất đông, cứ 5 phút lại một chuyến bay.  Hay đơn giản chỉ là  món ăn bình thường Kim Chi, cứ nhắc đến Hà n Quốc là  mọi người lại nghĩ đến Kim Chi như là  một biểu tượng ẩm thực của nước nà y nhử họ có công nghệ tiếp thị đa dạng và  hiệu quả v.v..

Vậy, Việt Nam nên phát triển như thế nà o thưa ông?

Từ những hạn chế trên để thấy rằng, để phát triển du lịch MICE, Việt Nam trước hết cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng, đường xá, đầu tư xây dựng thêm các trung tâm hội nghị, khách sạn lớn. Chúng ta cần phải có một chiến lược quảng bá đồng bộ từ cơ quan chức năng, địa phương, tới DN để thúc đẩy Việt Nam là  một điểm đến hấp dẫn cho du lịch MICE phát triển.

Аặc biệt, cơ quan chức năng nên xác định MICE là  một ngà nh công nghiệp bên cạnh du lịch, là  một ngà nh đem lại lợi nhuận rất lớn để có sự đầu tư thửa đáng. Việt Nam phải hiểu và  có quyết tâm để đầu tư MICE trở thà nh một ngà nh công nghiệp riêng có tiửm năng thậm chí  đem lại nguồn lợi lớn hơn, có khả năng phát triển mạnh hơn so với du lịch chứ không phải là  một nhánh của du lịch. Theo tính toán của các công ty du lịch thì hiện nay loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường. Chính vì vậy, đây sẽ là  nguồn lợi lớn mà  Chính phủ, DN Việt Nam phải có một quyết tâm lớn để phát triển MICE thà nh một ngà nh công nghiệp mạnh.

Thêm và o đó, vì Việt Nam có bước phát triển chậm hơn so với các nước nên chúng ta phải đi tắt đón đầu. Nghĩa là , Việt Nam phải đặt ra một chiến lược cụ thể, từng giai đoạn cho việc đà o tạo nguồn nhân lực MICE. Аà o tạo ở đây không đơn giản chỉ là  cử­ một đoà n đi thực tế, tham gia hội nghị, hội thảo, mà  Việt Nam phải có những chương trình hà nhd động cụ thể vử trao đổi kinh nghiệm, liên doanh liên kết đà o tạo học viên kử¹ thuật v.v. với các nước có ngà nh công nghiệp MICE phát triển.

Ngoà i ra, Việt Nam cũng phải tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu tại sao các nước lại quảng bá MICE thà nh công như vậy. Hiện tại chi phí Việt Nam chi tiêu quảng bá hạn chế so với các nước  trong khu vực  vì thế Việt Nam cần phải cân nhắc những hạng mục cần chi tiêu, tránh dà n, sai hướng trải để là m sao hình ảnh, văn hóa, di sản Việt Nam được tiếp thị chọn lọc, sâu sâu rộng, chuyên nghiệp và  hiệu quả hơn nữa. Nếu như nói đến Hà n Quốc người ta nghĩ đến Kim Chi thì tại sao chúng ta lại không thể tiếp thị Việt Nam với những món ăn đời thường độc đáo như Bánh Chưng, thịt mỡ dưa hà nh v.v. Аơn giản như nem hay phở Việt Nam mặc dù là  món ăn lựa chọn với du khách nước ngoà i khi đến Việt Nam nhưng món ăn tinh túy nà y vẫn chưa trở thà nh một thương hiệu ẩm thực trên thế giới. Ngà nh du lịch cần phải tranh thủ sự hợp tác các bộ, ngà nh, tận dụng mọi cơ hội quảng bá du lịch MICE trên các sư kiện, diễn đà n trong khu vực và   thế giới v,v. để thế giới biết nhiửu hơn vử Việt Nam.

Trong hoà n cảnh khó khăn, du lịch bão hòa, nhiửu DN sẽ đầu tư và o lĩnh vực MICE nhiửu tiửm năng hơn.  Nhiửu DN hoạt động thực sự không có tiửm lực kinh tế, chuyên môn, kinh nghiệm, chính điửu đó đã là m cho thị trường MICE trở nên kém chuyên nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của MICE Việt Nam trên thị trường quốc tế. Chính vì thế, việc cấp phép hoạt động cũng như giám sát, quản lý DN cần phải sát sao hơn mới tạo ra một môi trường MICE chuyên nghiệp hơn, hạn chế những tranh nhau kém là nh mạnh như bôi nhọ, dìm giá, kém chất lượng. Theo tôi nghĩ, Hiệp hội du lịch cũng cần tính đến phương án thà nh lập hiệp hội kinh doanh du lịch MICE để có thể quản lý, hỗ trợ, hậu thuẫn, tạo đà  phát triển cho DN cũng như xúc tiến, thúc đẩy sự hợp tác, liên kết tốt hơn giữa các DN để có thể kéo được những sư kiện lớn  mang vử Việt Nam.. Nếu như ngay trên sân nhà  đã không có sự liên kết, hậu thuẫn nhau thì DN Việt Nam khó có cơ hội phát triển lớn mạnh trở thà nh những tập đoà n lớn có thể cạnh tranh với các DN nước ngoà i trong cùng lĩnh vực cũng như không thể phát triển sánh vai với các nước có ngà nh công nghiệp MICE phát triển trên thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài cuối)
    Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình – Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc “Tuyên ngôn Độc lập”, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), đặt nền móng đầu tiên cho chế độ nhà nước kiểu mới ở nước ta - Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 4)
    Sau 80 năm kể từ Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam) được khai sinh, hệ thống chính sách xã hội được xây dựng và ngày càng hoàn thiện; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc; an ninh quốc gia, ổn định chính trị - xã hội, trật tự an toàn xã hội và môi trường hòa bình được giữ vững để tập trung xây dựng và phát triển đất nước.
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 3)
    Giai đoạn 1945 - 1954 là thời kỳ đầu tiên xây dựng nền kinh tế mới ở Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những giai đoạn gian khổ nhất trong lịch sử phát triển đất nước. Trong bối cảnh vừa giành được chính quyền, lại phải bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, nhiệm vụ xây dựng và cải tạo nền kinh tế được triển khai trong điều kiện hết sức khó khăn.
  • Hội thi Thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 08/8/2025 về việc tổ chức Hội thi Thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025. Hội thi dự kiến tổ chức trong 02 ngày, ngày 25 và 26/10...
  • Quyết tâm xây dựng phường Phương Liệt phát triển bền vững, văn minh, hiện đại
    Với sự đoàn kết, nhất trí, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Phương Liệt, Hà Nội bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030 với quyết tâm phát triển phường bền vững, văn minh, hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Hoàng thành Thăng Long mở cửa Hầm Cơ yếu đón khách tham quan
    Hầm Cơ yếu là một bộ phận trong hệ thống hầm Khu A thành cổ Hà Nội, có vai trò quan trọng giúp Tổng hành dinh Quân đội nhân dân Việt Nam giữ vững sự chỉ đạo, điều hành, chỉ huy đối với các quân binh chủng, các mặt trận trong điều kiện không quân Mỹ đánh phá ác liệt Thủ đô Hà Nội.
  • Chuỗi hoạt động đặc sắc “Vui Tết độc lập” tại Ngôi nhà chung
    Từ 30/8 đến 2/9/2025, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc với phiên chợ vùng cao, lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian và ẩm thực bản địa, chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025).
  • Đại Mỗ trên hành trình tiên phong trong mô hình “Phường thông minh” của Thủ đô
    Chiều 14/8, Đảng bộ phường Đại Mỗ đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 168 đại biểu, đại diện cho 3.721 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đại hội có ý nghĩ đặc biệt quan trọng, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Đại Mỗ.
  • [Podcast] Nhà số 101 Trần Hưng Đạo - Dấu ấn mùa Thu cách mạng của Thủ đô
    Hà Nội mùa thu gắn liền với những dấu ấn lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của Thủ đô cũng như cả nước. Trong đó, tiêu biểu là Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, mở đầu kỷ nguyên mới của dân tộc: Kỷ nguyên độc lập - tự do. 80 năm trước, giữa những ngày tháng Tám ở con phố Trần Hưng Đạo, một ngôi nhà nhỏ mang số 101 đã trở thành chứng nhân lịch sử, mạch nguồn ký ức góp phần nuôi dưỡng bản sắc của một Thủ đô Anh hùng mang tên Hà Nội.
  • Hà Nội tổ chức chiếu phim lưu động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Đợt phim gồm 80 buổi chiếu lưu động phục vụ nhân dân tại các phường, xã; công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, phổ thông, trường nghề; phạm nhân tại các trại cải tạo, giáo dưỡng trên địa bàn Hà Nội.
  • Xây dựng Học viện Dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Ngày 13/8, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Học viện Dân tộc, tại Khu D, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại xã Đoài Phương và xã Hòa Lạc (Hà Nội).
  • Phát động Cuộc thi sáng tạo video/clip "Ấn tượng Du lịch Việt Nam"
    Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam (đang sinh sống trong và ngoài nước), người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, và các tổ chức đang hoạt động tại Việt Nam. Mỗi tác giả/nhóm tác giả được gửi tối đa 5 clip dự thi...
  • Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Ngành Du lịch Hà Nội "tung" nhiều sản phẩm hấp dẫn
    Theo ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thành phố về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 trên địa bàn, ngành du lịch Thủ đô triển khai một số sản phẩm, chương trình kích cầu du lịch mới, hấp dẫn nhằm thu hút, chuẩn bị chu đáo cho việc đón tiếp nhân dân và khách du lịch đến Thủ đô Hà Nội trong dịp sự kiện trọng đại này.
  • Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật Xiếc Việt Nam mở rộng năm 2025
    Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa chính thức phát động cuộc thi Ảnh nghệ thuật xiếc Việt Nam mở rộng lần thứ nhất - 2025 nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam (16/1/1956 - 16/1/2026). Cuộc thi nhằm tôn vinh vẻ đẹp của nghệ thuật Xiếc qua góc nhìn nhiếp ảnh sáng tạo, đồng thời lan tỏa tình yêu nghệ thuật biểu diễn tới công chúng trong và ngoài nước.
  • Phường Xuân Phương phấn đấu thành trung tâm đô thị xanh bền vững
    Sáng 13/8, Đảng bộ phường Xuân Phương đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham gia của 168 đại biểu, đại diện cho hơn 2.500 đảng viên trong toàn Đảng bộ phường.
Cần tính đến việc thà nh lập hiệp hội kinh doanh du lịch MICE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO