Các ngân hà ng, sau tết phải thúc đẩy cho vay

Thu HÆ°Æ¡ng| 27/01/2014 13:03

(NHN) Tại phiên họp chính phủ thường kử³ tháng 1/2014. Sau ý kiến các Bộ trưởng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo : Sau tết. các Ngân hà ng phải thúc đẩy cho vay phát triển sản xuất, phải tập trung chỉ đạo, thực hiện tái cơ cấu 3 khâu đột phá. Phải là m đồng bộ trong cái chung, như cách DN nhà  nước. Аử án đã phê duyệt hết đừng nên chậm chễ

Chiửu 25/1/2014, Chính phủ họp phiên thường kử³ tháng 1 với nội dung xem xét vử tình hình kinh tế xã hội, trong đó có nhiửu thông tin thời sự vử lương thưởng, chuẩn bị Tết Nguyên đán cho nhân dân cả nước.

Ngân hà ng không in tiửn lẻ mới

Báo cáo liên quan đến lượng tiửn dịp tết, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, trong tháng 1-2/2014, á lượng tiửn cung ứng tiửn mặt cho dịp tết là  đủ. Tuy một số khu Công nghiệp đông người nên bị nghẹt cây ATM. NHNN không in tiửn lẻ mới nhưng vẫn cung cấp đủ các loại mệnh giá để đổi cho nhân dân dùng đi lễ chùa, mừng tuổi Tết.

Cùng ý kiến với Thống đốc NHNN. Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và  Du lịch Hoà ng Tuấn Anh cũng kiến nghị, NHNN cần có công văn kiểm soát việc đổi tiửn lẻ ở các điểm du lịch, lễ hội

Bộ trưởng Hoà ng Tuấn Anh cho hay, nhử chấn chỉnh nên đã không còn cảnh dắt tiửn lên tay Phật, là m cho các hoạt động lễ chùa, lễ hội văn minh hơn. Tình trạng đổi tiửn lẻ thu lời ở các điểm di tích, chùa chiửn do dân lập ra tự phát như đổi 10 ăn 6-7 cần phải chấm dứt.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà  Nội Nguyễn Văn Sử­u cũng cho rằng cần dẹp tình trạng đổi tiửn lẻ ở các điểm di tích, chùa chiửn. "Các cơ quan chức năng cần chỉ đạo xử­ lý. Аổi 10 ăn 6-7 là  kiểu là m ăn vi phạm pháp luật. Dù nó gắn trong không gian văn hóa thì cũng phải kiên quyết xử­ lý".

Có khoảng 140.000 lao động không có thưởng tết

Liên quan đến lương thưởng Tết, Bộ trưởng LА, TB&XH. Bà  Phạm Thị Hải Chuyửn cho biết: Năm nay, cùng với số lượng rất lớn DN giải thể, DN không có thưởng, nên thưởng Tết 2014 gần như không tăng. Dù số liệu thể hiện mức thưởng tăng trung bình 20% , thực chất cũng chỉ là  tiửn tăng theo khi điửu chỉnh tăng lương. Năm 2013, mức thưởng Tết cao nhất cho người lao động là  670 triệu đồng, năm nay là  703 triệu đồng (tăng 9,3%), nhưng đửu nằm ở khối DN 100% vốn đầu tư nước ngoà i.

 Năm nay có khoảng 140.000 lao động không có thưởng Tết, 118 ngà n lao động không có thưởng, tăng chủ yếu ở TPHCM. Năm nay, mức quà  tặng chăm lo cho người nghèo ăn tết có giá trị từ 200 nghìn đến 400 nghìn đồng/người. Các tỉnh nghèo, tỉnh miửn núi, thiên tai có đử nghị Chính phủ hỗ trợ người nghèo 30 nghìn tấn gạo. Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 29 nghìn tấn gạo cho người nghèo ở 15 tỉnh khó khăn vử ngân sách, không cân đối được nguồn lực.

Bà  Chuyửn cũng cho biết địa phương có doanh nghiệp thưởng lao động cao nhất là  TP.HCM với mức thưởng 909 triệu đồng (doanh nghiệp 100% vốn nước ngoà i).  Trong khi đó, 118 ngà n lao động ở 4 tỉnh, thà nh không có thưởng Tết.

Chia sẻ với Bộ trưởng Phạm Thị Hải Truyửn, Phó Chủ tịch UBND TPHN Lê Mạnh Hà  cho hay, không chỉ vử lương thưởng tết, thà nh phố đã tiến hà nh rà  soát lương thưởng, thu nhập nói chung của khối Doanh nghiệp nhà  nước (DNNN) sau vụ phát hiện lương khủng của lãnh đạo 4 DN công ích năm 2013. Theo đó, so với mức lương 2,2 - 2,6 tỷ đồng/năm đã được xác định của một số lãnh đạo các DN công ích nà y.

Tuy nhiên, nếu việc trả lương của các DN công ích được kết luận là  sai thì mức lương chi trả cho lãnh đạo ở các DNNN nà y chưa phân định rõ đúng/sai do các vị trí lãnh đạo nà y đửu kiêm nhiệm nhiửu chức vụ. Trong khi đó, lương kiêm nhiệm lại cao hơn nhiửu so với lương trả cho chức vụ chính đảm nhiệm. Những ngà y tới, TPHCM sẽ xin ý kiến Bộ LА, TB&XH để xác định vấn đử đúng/sai trong việc chi lương ở các đơn vị nà y. à”ng Hà  kiến nghị

Báo cáo nhanh trước Chính phủ vử hỗ trợ chăm lo Tết cho người nghèo, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và  Xã hội Phạm Thị Hải Chuyửn cho hay, với mức quà  tặng từ 200 nghìn đến 400 nghìn đồng/người, ngân sách đã dà nh 397 tỉ đồng để tặng quà  cho người có công. Các địa phương cũng huy động nguồn lực khác để hỗ trợ đối tượng nà y.

Các tỉnh nghèo, tỉnh miửn núi, thiên tai có đử nghị Chính phủ hỗ trợ người nghèo 30 nghìn tấn gạo. Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 29 nghìn tấn gạo cho người nghèo ở 15 tỉnh khó khăn vử ngân sách, không cân đối được nguồn lực.

Bà  Chuyửn cũng cho biết địa phương có doanh nghiệp thưởng lao động cao nhất là  TP.HCM với mức thưởng 909 triệu đồng (doanh nghiệp 100% vốn nước ngoà i).  Trong khi đó, 118 ngà n lao động ở 4 tỉnh, thà nh không có thưởng Tết

Các bộ trưởng muốn ít đụng ngà nh mình

Báo cáo Chương trình táo quân 2014, Tổng Giám đốc Аà i THVN (VTV) Trần Bình Minh cho biết, chương trình Táo quân quay tại sân khấu có thời lượng dà i hơn 100 phút, nhưng để phát sóng phải cô gọn chỉ còn một nử­ac 90-100 phút  Không ít cán bộ ở các bộ đi xem vử báo cáo nên có bộ trưởng "lo". Các bộ chỉ muốn ít đụng đến ngà nh mình. Có bộ trưởng trao đổi là m sao vở diễn cho nhẹ nhà ng, hoặc ít vấn đử. à”ng Minh cho hay, chương trình Táo quân đêm Giao thừa thường mang lại tiếng cười và  gây được sự chú ý cho dư luận. Аà i Truyửn hình Việt Nam sẽ không chỉ có mỗi Táo quân, mà  còn nhiửu chương trình đặc sắc khác để phục vụ người dân xem truyửn hình Tết Nguyên đán.

Chúng tôi sẽ phục vụ một bữa ăn thịnh soạn, đa mà u sắc, từ các vấn đử biển đảo đến biên giới và  quốc tế. Truyửn hình sẽ không bử sót bất cứ sự kiện gì trong dịp Tết “ ông Minh khẳng định

Năm 2013, chương trình Táo quân cũng từng bị Cục Nghệ thuật biểu diễn gử­i công văn yêu cầu giải trình vì thực hiện ghi hình tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà  Nội mà  không qua thẩm định và  cấp giấy phép

Sau ý kiến các bộ ngà nh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quan tâm, chỉ đạo nhiửu vấn đử. Trong đó, khẩn trương thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngà y 02/01/2014 của Chính phủ vử những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điửu hà nh thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và  dự toán ngân sách Nhà  nước năm 2014; tập trung triển khai giao kế hoạch và  dự toán năm 2014 ở từng cấp, từng ngà nh ngay từ đầu năm. Phải tập trung thực hiện tái cơ cấu 3 khâu đột phá, phải là m đồng bộ trong cái chung như cách Doanh nghiệp nhà  nước. Аử án đã phê duyêt hết đừng nên chậm chễ. Thủ tướng cũng nhấn mạnh:  các Ngân hà ng sau tết phải thúc đẩy cho vay phát triển sản xuất, Thủ tướng lấy đưa ra ví dụ vử người cư dân Miửn Trung đi biển phải vay tiửn lãi xuất lớn mà  báo chí đã phản ánh. Аồng thời đưa ra mục tiêu kiửm chế lạm phát với con số 7/7,3.

Cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc đến 3 cơ quan báo đà i: Аà i Truyửn hình VN, Аà i Tiếng nói VN, Thông tấn xã VN lưu ý, trong dịp Tết cần có những chương trình đa dạng, phong phú để phục vụ người dân theo tinh thần vui tươi, là nh mạnh, giải trí vui vẻ. Có niửm tin bước và o năm mới phấn khởi.

Từ khóa

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hà ng, sau tết phải thúc đẩy cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO