36 phố phường

Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm

PV 20:15 21/02/2024

Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.

dsc_6314.jpg
Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm (ảnh: QĐND)

Nghi lễ bắt đầu bằng tiếng chuông, trống "gọi" các bô lão ra làm lễ. Số lượng vàng mã được chia đều ra 3 bàn, ước chừng khoảng 30-40kg vàng mã/bàn do người dân dâng cúng.

Trong lễ hội, các cụ cao niên sẽ mang tất cả đồ vàng mã được người dân và khách thập phương cúng tế ra giữa sân đình "hóa". Còn hương, nến được phát cho người làng làm vật xin lửa mang về bàn thờ gia đình gọi là lấy đỏ đầu năm.

Từ chiều 11 tháng Giêng, những vật dụng dùng trong lễ lấy đỏ đã được bà con cùng nhau chuẩn bị, bày biện ngăn nắp tại đình làng. Hàng chục cân vàng mã được đốt trong buổi tối là do người dân cúng tiến. Hương được phát cho người làng làm vật xin lửa mang về ban thờ gia đình.

dsc_6346.jpg
Ảnh: QĐND

Ở sân đình, dân làng An Định sẵn sàng những thẻ hương chờ lấy lộc. Đây là một nét đẹp văn hóa của người dân làng An Định từ hàng trăm năm nay, mang ý nghĩa cầu chúc một năm mới may mắn, sức khỏe và học hành đỗ đạt cho con cháu. Toàn bộ vàng mã người dân dâng lên đình dịp Tết được đem đốt, chia lửa cho dân làng lấy may.

Khi các nghi thức của lễ kết thúc, mọi người trong làng từ người lớn, thanh niên, trẻ con, người già... sẽ xin lửa với quan niệm lấy lửa từ đình làng mang về cắm tại nhà sẽ đem lại may mắn, tài lộc cho gia đình trong năm mới.

Nét khác biệt của lễ hội "lấy đỏ" là ai cũng muốn xin lộc nhưng không hề xảy ra chuyện tranh giành như ở nhiều lễ hội khác. Dân làng quan niệm, ai mang lửa về nhà mình nhanh nhất sẽ được may mắn nhiều, đỏ nhiều. Vì thế, mọi người đều cố gắng lấy bó hương to, giữ ngọn lửa lớn, rồi vội vã trở về nhà nhanh nhất có thể./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO