Giáo dục

Bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh Thủ đô

Sơn Dương 12/05/2023 20:02

Sáng 12/5, tại Trường THCS Trưng Vương (32 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội), phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hoàn Kiếm đã tổ chức chương trình “Ngày hội tự hào biển đảo quê hương" năm 2023.

Chương trình nhằm góp phần giáo dục, nâng cao hiểu biết, lan tỏa tình yêu biển đảo đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và thế hệ trẻ, nhất là đối tượng học sinh các trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đồng thời, chương trình cũng nhằm chào mừng 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023) và hướng tới Lễ kỷ niệm “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam” lần thứ 9.

vuong-huong-giang-phat-bieu.jpg
Bà Vương Hương Giang - Trưởng phòng GD&DT quận Hoàn Kiếm phát biểu tại ngày hội "Tự hào biển đảo quê hương"

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Vương Hương Giang - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cho biết, từ bao đời nay, biển đảo quê hương luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong tim mỗi người dân đất Việt. Biển đảo chính là một món quà vô giá mà thiên nhiên ưu đãi, lịch sử hào hùng trao tặng. Trên vùng đại dương mênh mông, bao la, nơi cột mốc chủ quyền sừng sững như chứng nhân của lịch sử đầy “máu và hoa”, luôn có những con người vẫn ngày đêm canh giữ cho quê hương giấc ngủ yên bình. Để giáo dục thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về biển đảo của nước ta cũng như các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong giai đoạn hiện nay, phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã xây dựng Đề án số 288 “Tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam cho học sinh quận Hoàn Kiếm, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 84 với những nội dung hết sức thiết thực. Việc triển khai Đề án 288 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt với những hoạt động phong phú, sôi nổi của giáo viên và học sinh. Toàn thể 100% các trường học trên địa bàn quận triển khai đồng loạt công tác giáo dục tuyên truyền về biển đảo Việt Nam cho học sinh hiệu quả; không biến các hoạt động trở thành hình thức mà lan tỏa đều khắp, tạo được những giá trị lâu bền trong môi trường giáo dục.

trao-co.jpg
Đại diện các trường trên địa bàn quận lên nhận lá cờ kỷ niệm của các chiến sĩ nơi đảo xa.
van-nghe-3.jpg
Các em học sinh biểu diễn tiết mục trong "Bản hùng ca ngàn năm sóng vỗ".

Bên cạnh đó, theo phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm, các trường trên địa bàn quận đã hưởng ứng nhiều về cuộc thi và hoạt động thiết thực hướng về biển đảo. Các trường đã lồng ghép nội dung cập nhật kiến thức, phổ biến văn bản pháp luật về biển, đảo bằng hình thức phù hợp với từng đối tượng trong các hoạt động giáo dục tại đơn vị. Trong đó, nổi bật là chương trình đầy ý nghĩa mang tên “Tuổi trẻ Trần Nhật Duật với tình yêu biển đảo quê hương” do Trường Tiểu học Trần Nhật Duật tổ chức để hưởng ứng chào mừng Tháng Thanh niên; chương trình kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) với chủ đề “Em yêu biển đảo Việt Nam” của Trường THCS Hoàn Kiếm. Còn tại Trường THCS Thanh Quan, tất cả các chi đội, liên đội đã tổ chức tiết chuyên đề Chúng em là những tuyên truyền viên nhỏ với chủ đề “Biển đảo quê hương”…

pham-cong-hoan-phat-bieu.jpg
Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại ngày hội.

Tham dự và phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, ngày hội “Tự hào biển, đảo quê hương” năm 2023 do ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm tổ chức, là một trong nhiều hoạt động nhằm giáo dục cho các em học sinh tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ môi trường và khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc cho các em học sinh trên địa bàn quận. Nhân dịp này, ông Nguyễn Quốc Hoàn cũng đề nghị ngành GD&ĐT quận tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung của Đề án 288, trong đó tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyện truyền về bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của các cơ sở giáo dục và tâm lý lứa tuổi học sinh từng cấp học.

Hai là, phổ biến rộng rãi những kiến thức liên quan đến chủ quyền qua các phương tiện thông tin ở cơ sở. Tăng cường lồng ghép, tích hợp các kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong chương trình học.

Ba là, tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nội dung phong phú, phù hợp với các em học sinh.

Một số hình ảnh tại chương trình “Ngày hội tự hào biển đảo quê hương" năm 2023:

van-nghe-2.jpg
van-nghe-4.jpg
van-nghe-5.jpg
van-nghe-6.jpg
van-nghe-9.jpg
van-nghe-11.jpg
van-nghe-141.jpg
van-nghe-13.jpg
van-nghe-17.jpg
Các em học sinh tham gia sân chơi "Rung chuông Vàng" nói về chủ đề biển đảo quê hương.
van-nghe-18.jpg
Đại diện Lãnh đạo Quận ủy Hoàn Kiếm trao các phần quà cho các em học sinh giành chiến thắng trong trò chơi "Rung chuôn vàng" tìm hiểu về biển đảo Việt Nam.

Bài liên quan
  • Đã quy định lộ trình miễn học phí đối với học sinh trung học cơ sở và trẻ em mầm non 5 tuổi
    Cụ thể, cử tri kiến nghị: Năm học 2022 - 2023, học phí của học sinh, sinh viên tăng, gây tâm trạng lo lắng, khó khăn cho phụ huynh học sinh. Đồng thời được biết ở một số tỉnh, thành không thu học phí học sinh năm học 2022 - 2023, gây ra tình trạng không công bằng giữa học sinh các tỉnh. Đề nghị có giải pháp giải quyết vấn đề học phí cho học sinh, sinh viên, tạo sự công bằng cho học sinh cả nước.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO